Công nghệ đa phương tiện điểm chuẩn

1.1 Về kiến thức

Chương trình trang bị cho sinh viên những kiến thức cụ thể sau:

[1] Kiến thức giáo dục đại cương: Sinh viên được trang bị các kiến thức giáo dục đại cương về Lý luận của Chủ nghĩa Mác Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và nhân văn.

[2] Kiến thức cơ sở ngành và ngành: Sinh viên được trang bị những kiến thức nền tảng của ngành học Công nghệ Đa phương tiện bao gồm:

Các môn học liên quan đến kỹ thuật dựng hình: Kỹ thuật nhiếp ảnh, Kỹ thuật quay phim, Dựng Audio & Video phi tuyến, Thiết kế tương tác đa phương tiện, Kịch bản đa phương tiện.

Các môn học liên quan đến thiết kế: Cơ sở tạo hình, Mỹ thuật cơ bản, Luật xa gần, Thiết kế đồ họa cơ bản, Thiết kế Website, Thiết kế ứng dụng trên đầu cuối di động, Thiết kế đồ họa đa phương tiện, Thiết kế tương tác đa phương tiện, Kịch bản đa phương tiện.

Các môn học liên quan đến phát triển ứng dụng: Phân tích thiết kế kiến trúc phần mềm ĐPT, Lập trình hướng đối tượng, Cơ sở dữ liệu, Đồ họa máy tính, Kiến trúc máy tính và hệ điều hành, Ngôn ngữ lập trình Java.

Các môn học bổ trợ: Nhập môn đa phương tiện, Tổ chức sản xuất sản phẩm đa phương tiện, Bản quyền số.

[3] Kiến thức chuyên ngành: Sinh viên sẽ lựa chọn chuyên sâu hướng học tập và nghiên cứu trong phần chuyên ngành, gồm: [1] Chuyên ngành Phát triển ứng dụng đa phương tiện, [2] Chuyên ngành Thiết kế đa phương tiện.

Phần kiến thức chuyên ngành Phát triển ứng dụng đa phương tiện trang bị cho sinh viên kiến thức liên quan đến phân tích, xử lý và tích hợp các tài nguyên đa phương tiện. Từ đó sinh viên có thể phát triển các phần mềm ứng dụng đa phương tiện tương tác như Web, Game, ứng dụng thực tại ảo; tạo kỹ xảo âm thanh và hình ảnh trong các lĩnh vực điện ảnh, truyền hình có sử dụng các tài nguyên đa phương tiện.

Phần kiến thức chuyên ngành Thiết kế Đa phương tiện trang bị cho sinh viên các kiến thức chuyên sâu bao gồm: Nguyên lý và phương pháp thiết kế hình động 2D&3D, Thiết kế UI, Layout [dàn trang], đồ họa chữ trong một số lĩnh vực: Game, thiết bị di động, xuất bản điện tử, tư duy thiết kế và đồ họa chuyển động [motion design].

1.2 Về Kỹ năng

a] Chuyên ngành Phát triển ứng dụng đa phương tiện:

[4] Quản lý các dự án phát triển phần mềm ứng dụng đa phương tiện;

[5] Thiết kế và phát triển các sản phẩm phần mềm đa phương tiện tương tác bao gồm:

- Các hệ thống Website;

- Game;

- Các ứng dụng trên đầu cuối di động;

- Các ứng dụng thực tại ảo;

- Hệ thống thương mại điện tử.

b] Chuyên ngành Thiết kế đa phương tiện:

[4] Có các kỹ năng thiết kế:

- Thiết kế nhận diện thương hiệu số;

- Thiết kế các loại hình nội dung số trên các nền tảng mạng và các loại hình dịch vụ khác nhau;

- Thiết kế giao diện website;

- Thiết kế giao diện ứng dụng trên thiết bị di động;

- Thiết kế đồ họa game;

- Thiết kế các loại hình sản phẩm sử dụng đồ họa tĩnh và động 2D và 3D;

- Thiết kế kĩ xảo đa phương tiện.

1.3 Về Kỹ năng mềm

[6] Có kỹ năng giao tiếp và thuyết trình tốt thể hiện qua việc trình bày rõ ràng, tự tin và thuyết phục các vấn đề liên quan đến chuyên môn và các vấn đề kinh tế xã hội;

[7] Có kỹ năng làm việc nhóm, biết thành lập và tổ chức tốt công việc theo nhóm;

[8] Có các kỹ năng cá nhân và phẩm chất nghề nghiệp trong việc giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, lập kế hoạch và tổ chức công việc;

[9] Có phương pháp làm việc khoa học và chuyên nghiệp, tư duy hệ thống và tư duy phân tích và làm việc hiệu quả trong nhóm [đa ngành], hội nhập được trong môi trường quốc tế.

1.4 Về Năng lực tự chủ và trách nhiệm

[10] Có thức nghề nghiệp, trách nhiệm công dân, chủ động sáng tạo, có ý thức và năng lực hợp tác trong công việc;

[11] Có khả năng tự định hướng, thích nghi với các môi trường làm việc khác nhau; tự học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ;

[12] Có sáng kiến trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao; có khả năng đưa ra được kết luận về các vấn đề nghiệp vụ và kỹ thuật phức tạp về công nghệ tài chính;

[13] Có năng lực lập kế hoạch, điều phối, phát huy trí tuệ tập thể và đánh giá, cải tiến các hoạt động chuyên môn.

1.5 Về Hành vi đạo đức

[14] Có phẩm chất đạo đức tốt, tính kỷ luật cao, biết làm việc tập thể theo nhóm, theo dự án, say mê khoa học và luôn tự rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn;

[15] Hiểu biết về các giá trị đạo đức và nghề nghiệp, ý thức về những vấn đề đương đại, hiểu rõ vai trò của các giải pháp kỹ thuật trong bối cảnh kinh tế, môi trường, xã hội toàn cầu và trong bối cảnh riêng của đất nước;

[16] Ý thức được sự cần thiết phải thường xuyên học tập nâng cao trình độ, có năng lực chuyên môn và khả năng ngoại ngữ để tự học suốt đời.

1.6 Về Ngoại ngữ [Tiếng Anh]

[17] Đạt trình độ tiếng Anh 450 điểm TOEIC quốc tế hoặc tương đương;

[18] Có khả năng sử dụng tiếng Anh phục vụ học tập, nghiên cứu, hoà nhập nhanh với cộng đồng công nghệ thông tin khu vực và quốc tế sau khi ra trường.

[19] Có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt trong các hoạt động liên quan đến nghề nghiệp được đào tạo.

1.7 Về Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp

- Có thể trở thành các lập trình viên, phát triển ứng dụng, thiết kế và triển khai các ứng dụng và sản phẩm đa phương tiện.

- Có thể tự tạo lập doanh nghiệp và tìm kiếm cơ hội kinh doanh các sản phẩm đa phương tiện.

- Có thể trở thành cán bộ nghiên cứu, cán bộ giảng dạy về lĩnh vực đa phương tiện tại các Viện, Trung tâm nghiên cứu và các cơ sở đào tạo;

- Có thể tiếp tục học tiếp lên trình độ Sau đại học trong nước hoặc ở nước ngoài.

Thông tin tuyển sinh › Công nghệ đa phương tiện

Quay lại

  • Mã ngành:  7329001

    Tên ngành:  Công nghệ đa phương tiện

    Tổ hợp môn:  a00, a01, d01

    Ghi chú:  TTNV

Không thấy nội dung tìm kiếm. Hãy thử tìm kiếm khác.

Chào mừng các bạn đến với bài viết về ngành Công nghệ đa phương tiện, một ngành học khá thú vị thuộc nhóm ngành về công nghệ thông tin.

Cũng như trong những bài viết trước, chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu các phần quan trọng về ngành học này nhé.

À có điều này các bạn cần nhớ, ngành Công nghệ đa phương tiện khác hoàn toàn so với ngành Truyền thông đa phương tiện đó nhé.

Giới thiệu chung về ngành

Ngành Công nghệ đa phương tiện là gì?

Công nghệ đa phương tiện [tiếng Anh là Multimedia Technology] là một ngành ứng dụng lĩnh vực công nghệ thông tin để tạo ra các ứng dụng đa phương tiện trong lĩnh vực truyền thông, giải trí, y học và giáo dục cùng rất nhiều lĩnh vực khác.

Có lẽ nói vậy các bạn không hiểu nhưng chắc rằng bạn đã xem phim hoạt hình, chơi trò chơi điện tử rồi chứ nhỉ? Các ứng dụng trong công nghệ đa phương tiện chủ yếu là sử dụng kỹ thuật thiết kế và lập trình đồ họa [2D, 3D…] trên máy tính để thiết kế các ấn phẩm đồ họa, sử dụng làm phim hoạt hình, xây dựng các trò chơi điện tử, thiết kế website, quay phim, chụp hình, biên dựng âm thanh, video và xử lý các kỹ xảo điện ảnh, mô phỏng thực tế ảo…

Có thể nói ngành Công nghệ đa phương tiện đang ngày càng được ưa chuộng và phổ biến, ngành học này đang cực kì phát triển đó nhé.

Vậy học ngành công nghệ đa phương tiện ở trường nào bây giờ?

Các trường đào tạo và điểm chuẩn ngành Công nghệ đa phương tiện

Việc lựa chọn trường để học cũng không phải quá khó, chủ yếu chúng ta cần quan tâm tới chất lượng đào tạo ra sao, học phí chắc hẳn cũng ít nhiều bạn quan tâm phải không?

Đầu tiên, mình xin đưa cho các bạn một lựa chọn hàng đầu theo học ngành Công nghệ đa phương tiện đó chính là trường Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Đây là một trường đào tạo công nghệ vô cùng uy tín, hệ công lập, có cả cơ sở đào tạo trong Nam lẫn ngoài Bắc. Vì là một trường công lập nên chắc hẳn học phí sẽ không quá cao.

Các trường tuyển sinh ngành Công nghệ đa phương tiện năm 2022 và điểm chuẩn mới nhất như sau:

Các khối thi ngành Công nghệ đa phương tiện

Vì chỉ có vài trường tuyển sinh trong năm 2022 nên mình sẽ tổng hợp luôn khối xét tuyển của từng trường nhé.

Chương trình đào tạo ngành Công nghệ đa phương tiện

Tham khảo ngay chương trình đào tạo ngành CNDPT của Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông.

Chi tiết chương trình như sau:

I. KIẾN THỨC CHUNG
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin 1, 2
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Đường lối cách mạng Đảng cộng sản Việt Nam
Tiếng Anh A11/A21
Tiếng Anh A12/A22
Tiếng Anh A21/B11
Tiếng Anh A22/B12
Tin học cơ sở 1, 2
Phương pháp luận nghiên cứu khoa học
Kiến thức giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng:
Giáo dục thể chất 1, 2
Giáo dục Quốc phòng
Kiến thức kỹ năng:
Kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng tạo lập Văn bản
Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc
Kỹ năng giao tiếp và ứng xử
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng tư duy sáng tạo và mạo hiểm
II. KIẾN THỨC CƠ BẢN NHÓM NGÀNH
Toán cao cấp 1, 2
Toán rời rạc 1
Xác suất thống kê
III. KIẾN THỨC GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP
A/ Kiến thức cơ sở ngành
Cơ sở tạo hình
Nhập môn Đa phương tiện
Thiết kế đồ họa
Kỹ thuật nhiếp ảnh
Mỹ thuật cơ bản
Kỹ thuật quay phim
Ngôn ngữ lập trình Java
Thiết kế tương tác đa phương tiện
Thiết kế đồ họa 3D
Xử lý và truyền thông đa phương tiện
Kiến trúc máy tính và hệ điều hành
Thiết kế Web cơ bản
Kỹ xảo đa phương tiện
Lập trình hướng đối tượng với C++
Nhập môn Công nghệ phần mềm
Tổ chức sản xuất sản phẩm đa phương tiện
Kịch bản đa phương tiện
Truyền thông: lý thuyết và ứng dụng
Học phần tự chọn [3] [chọn 1 trong 2 môn dưới]:
Dựng audio và video phi tuyến
Kỹ thuật âm thanh
B/ Kiến thức chuyên ngành [theo 1 trong 2 chuyên ngành B1, B2]
B1, Chuyên ngành Phát triển ứng dụng đa phương tiện
Cấu trúc dữ liệu và giải thuật
Lập trình Web
Xử lý ảnh và video
Cơ sở dữ liệu
Kỹ thuật đồ họa
Lập trình âm thanh
Lập trình ứng dụng trên đầu cuối di động
Lập trình game cơ bản
Lập trình kỹ xảo hình ảnh
Khai phá dữ liệu đa phương tiện
Chuyên đề
Học phần tự chọn [3/6]:
Phát triển dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông
Lập trình ứng dụng đa phương tiện
Phát triển ứng dụng thực tại ảo
Lập trình mạng với C++
Lập trình game nâng cao
Thiết kế game
B2, Thiết kế đồ họa đa phương tiện
Cơ sở tạo hình nâng cao
Mỹ thuật nâng cao
Thiết kế hình động 1
Thiết kế sản phẩm đa phương tiện
Nghệ thuật đồ họa chữ [Typography]
Thiết kế tương tác đa phương tiện nâng cao
Thiết kế ấn phẩm điện tử 1
Chuyên đề
Thiết kế ấn phẩm điện tử 2
Thiết kế hình động 2
Đồ án thiết kế sản phẩm Đa phương tiện
Học phần tự chọn [chọn 3/6]:
Lịch sử mỹ thuật và thiết kế
Luật xa gần
Mỹ học
Thiết kế hình động 3D
Kịch bản phân cảnh
Thiết kế quảng cáo truyền hình

Cơ hội nghề nghiệp và mức lương sau khi tốt nghiệp

Cơ hội nghề nghiệp với ngành học này chắc chắn rộng mở hơn bao giờ hết với các bạn sinh viên ra trường, đặc biệt là với những bạn đã có kiến thức và có thể là tích lũy được một chút kinh nghiệm từ việc làm thêm hay thực tập lúc còn đi học.

Các công việc sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ đa phương tiện có thể bắt đầu hướng tới như:

  • Thiết kế truyền thông đa phương tiện

Mức lương: 11 – 20 triệu

Công việc:

+ Sản xuất các sản phẩm truyền thông đa phương tiện phù hợp 2D, video, Flash, Animation, đồ họa 3D, hình động, slide trình chiếu, template email marketing…

+ Thiết kế hình ảnh website như ảnh cover, banner, avatar

+ Lên ý tưởng cho các dự án sáng tạo và thiết kế

+ Tổ chức quay phim, ghi hình

+ …

  • Nhân viên thiết kế đồ họa

Mức lương: 10 – 15 triệu

Công việc:

+ Thiết kế ấn phẩm quảng cáo hình ảnh

+ Thiết kế các ấn phẩm, biển bảng, hình ảnh quảng cáo

+ Thiết kế chương trình quảng bá sản phẩm

+ Lưu trữ hình ảnh

  • Giảng viên khoa Công nghệ đa phương tiện tại các trường đại học, cao đẳng
  • Lập trình viên
  • Nhà phát triển ứng dụng

Nếu các bạn quyết định lựa chọn ngành Công nghệ đa phương tiện thì ngay từ bây giờ hãy hướng tới một nghề nghiệp và bắt đầu trau dồi, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và kiến thức để sau này khi ra trường có thể có một công việc thật tốt cùng mức lương cao nhé.

Hi vọng bài viết trên giúp ích phần nào trong việc lựa chọn ngành nghề của các bạn!

Video liên quan

Chủ Đề