Đánh giá 'Giải phóng'. Will Smith trong một cuộc hành trình tàn bạo

Trong bộ phim truyền hình về thời Nội chiến này có sự tham gia của nam diễn viên, do Antoine Fuqua đạo diễn và dựa trên hình ảnh kinh hoàng của một nô lệ,

  • Gửi bất kỳ người bạn nào một câu chuyện

    Bạn có 10 bài báo quà tặng để chia sẻ mỗi tháng với tư cách là người đăng ký và bất kỳ ai cũng có thể đọc những gì bạn chia sẻ

    Đưa đoạn văn bản này cho người khác. Tặng bài viết nàyTặng bài viết này
Đánh giá Giải phóng. Will Smith trong một cuộc hành trình tàn bạo
Ben Foster và Will Smith trong "Giải phóng. " Tín dụngQuantrell Colbert/Apple TV+Tín dụng. Quantrell Colbert/Apple TV+

Tác giả Manohla DargisManohla Dargis

Tháng mười hai. 1, 2022
Hành động, giật gân và Sự giải phóng của Antoine Fuqua Antoine Fuqua Hành động, giật gân
Tìm vé

Chúng tôi nhận được hoa hồng liên kết khi bạn mua vé xem phim qua trang web của chúng tôi cho một bộ phim đã được đánh giá độc lập

Xuyên suốt phần lớn bộ phim lịch sử "Giải phóng", lời hứa về cái tên của nó dường như nằm ngoài tầm với của những người Mỹ da đen vẫn đang bị bắt làm nô lệ ở miền Nam cũ vào năm 1863, cho dù họ đang lao động trên các đồn điền hay chạy qua các đầm lầy của nó. Tuy nhiên, người anh hùng kiên cường của bộ phim này chỉ có lời hứa đó khi anh ta du hành không thương tiếc qua một địa ngục đầy kinh hoàng và đau khổ

Đó là quan điểm và mục đích của bộ phim, vì nó bắt đầu chứng minh cái giá man rợ mà chế độ nô lệ gây ra cho mọi người, cả cá nhân và tập thể. "Giải phóng" không chứa bất kỳ quý cô da trắng nhân từ và quý ông lịch sự nào, cũng không chứa bất kỳ dấu hiệu nào của những tưởng tượng đồn điền kỳ cục được yêu thích bởi Hollywood cũ. Theo cách này, bộ phim phục vụ như một sự điều chỉnh cần thiết đối với những hư cấu phổ biến trên màn ảnh rộng về buôn bán nô lệ ở Mỹ, mặc dù thực tế là, xét về phạm vi và nhịp điệu kể chuyện, sự nhấn mạnh vào một anh hùng và dàn diễn viên của Will Smith, nó

Peter (Smith) bị buộc phải nhập ngũ để làm việc vì mục tiêu nổi dậy, trước sự không hài lòng của chủ đồn điền, và bị đưa ra khỏi đồn điền rộng lớn ở Louisiana, nơi anh làm việc và sống cùng vợ, Dodienne (Xa Thi Mạn), các con của họ, . Peter sớm bị nhốt trên một chiếc xe ngựa kéo cùng với những người đàn ông nô lệ khác, trên đường đến một trại rộng lớn để xây dựng đường ray xe lửa cho Liên minh miền Nam. Rốt cuộc, sự chia cắt của gia đình là một loạt tiếng la hét và đe dọa nhanh chóng, dữ dội, và Peter sớm hiểu rằng anh ta là tài sản quý giá.

Một mùa giải thưởng mới được ghi lại trong The Projectionist

Kyle Buchanan đang đưa tin về các bộ phim, con người và sự kiện trên đường đi mặc dù lễ trao giải Oscar phải đến tháng 3 mới diễn ra

  • "Mọi thứ ở mọi nơi cùng một lúc" đã mang về giải thưởng cao nhất của mùa tại lễ trao giải Gotham chính thức đầu tiên
  • Tại Giải thưởng Thống đốc, được coi là thước đo sức khỏe của ngành công nghiệp điện ảnh, những người nổi tiếng như Jamie Lee Curtis và Brendan Fraser đã thu hút khán giả của các nhà bầu chọn học viện
  • Làm thế nào để bạn biến "Mọi thứ ở mọi nơi Tất cả cùng một lúc" trở thành người dẫn đầu giải Oscar?
  • Nữ diễn viên đoạt giải Oscar Jennifer Lawrence tập trung vào cuộc sống không phải ngôi sao mặc dù diễn xuất của cô trong "Causeway" có thể nhận được nhiều lời khen ngợi hơn

"Emancipation" nhanh chóng, dữ dội và không khoan nhượng trong việc mô tả bạo lực, và đạo diễn Antoine Fuqua, người nổi tiếng với bộ phim hành động "Ngày huấn luyện", mang đến sự pha trộn đặc trưng của ông giữa sự phô trương và thẳng thừng cho dự án. Với chủ đề u ám của nó, bộ phim cũng trang trí công phu hơn hầu hết các tác phẩm của ông, mặc dù những hình ảnh của nó — chẳng hạn như hình ảnh của Peter im lặng, đơn độc trên đường chạy trốn — nói một cách hùng hồn và mạnh mẽ hơn bất kỳ từ ngữ nào của nó. (Fuqua và nhà quay phim của bộ phim, Robert Richardson, người được biết đến nhiều nhất với công việc của anh ấy với Quentin Tarantino, rất may đã khử bão hòa bảng màu. ))

Những cảnh ở trại đường sắt, nơi Peter bị xiềng xích và đi chân đất được đưa đến để hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Liên minh miền Nam, rất tàn ác và không khoan nhượng, và gần như áp đảo bộ phim với sự man rợ của đối tượng. Đó là một chi tiết sắc sảo, buồn nôn cho thấy những đòi hỏi về thể xác trong quá trình lao động của Pê-nê-lốp. anh ta lảo đảo trong bùn để kéo những khúc gỗ nặng cùng với những người đàn ông khác, mặc một thứ gì đó trông giống như dây cày. Smith rất hiệu quả ở đây và trong những cảnh sau đó sau khi Peter trốn thoát, và nam diễn viên mang lại cảm giác và sự mãnh liệt cho một vai diễn thiếu sắc thái và cái nhìn sâu sắc về nhân vật một cách đáng tiếc. Quan trọng hơn, nó báo hiệu rằng, đối với những kẻ bắt giữ họ, những người đàn ông bị bắt làm nô lệ này chẳng khác gì những con thú gánh vác

Giống như "Son of Saul" của Laszlo Nemes, một bộ phim Hungary phần lớn lấy bối cảnh ở trại tử thần Auschwitz, "Emancipation" không hề nao núng khi miêu tả hành vi bạo dâm có chủ ý và tùy tiện;

"Giải phóng", một vở kịch của William N. Ảnh ghép, bị ảnh hưởng bởi một bức ảnh nổi tiếng, được phân phối rộng rãi về một cựu nô lệ với vết sẹo khủng khiếp. Bức ảnh, còn được gọi là "Gordon nô lệ trốn thoát, còn được gọi là" Whipped Peter," đã được xuất bản cùng với một bài báo về anh ta trên tạp chí Harper's Weekly vào năm 1863 và thường được gọi là "The Scourged Back". " Một phiên bản minh họa của bức ảnh được đặt cạnh hai hình ảnh được cho là của cùng một người đàn ông, một người mặc quần áo rách nát và người kia mặc đồng phục Liên minh

Theo một cách nào đó, đó cũng là cách "Giải phóng" có thể được đánh giá cao. Bộ phim bị lỗi; . Câu chuyện của Peter và sự ấm áp của Smith đưa bạn đi xuyên suốt bộ phim này, một bộ phim có trái tim, niềm tin và sự cứng rắn — hình ảnh cô gái da trắng nhỏ nhắn xinh xắn chỉ vào Peter trong khi la hét "bỏ chạy" Xu hướng nói quá của Fuqua cũng có nghĩa là bộ phim thiếu sự tiết chế, điều đó, . sẽ ám ảnh bạn một cách chính đáng

Hơn một thập kỷ trước, Will Smith đã nổi tiếng từ chối vai chính trong Django Unchained của Quentin Tarantino, nói rằng “Tôi rất muốn làm bộ phim đó, nhưng tôi cảm thấy cách duy nhất là, đó phải là một câu chuyện tình yêu, không phải là một cuộc báo thù. . ” Với Sự giải phóng của Antoine Fuqua, Smith tiến gần hơn một chút đến tầm nhìn này, trong câu chuyện này dựa trên cuộc đời của người nô lệ bỏ trốn Gordon, còn được gọi là “Peter bị đánh. Smith đóng vai Peter, một nô lệ bị chia cắt khỏi vợ Dodienne (Xa Thi Mạn) và các con và buộc phải làm việc trên đường sắt. Khi Peter nghe tin rằng Abraham Lincoln đã giải phóng nô lệ và quân đội của Lincoln đang ở gần Baton Rouge, Peter và một số nô lệ khác cố gắng trốn thoát, chạy qua đầm lầy Louisiana khi họ cố gắng tìm đường đến tự do. Làm cho cuộc hành trình này trở nên khó khăn hơn là Fassel (Ben Foster), kẻ săn lùng những nô lệ bỏ trốn cùng đàn chó của mình, một lời nhắc nhở đầy ác ý về sự tàn ác khủng khiếp đã xảy ra trong thời kỳ này. Peter chiến đấu để có được những người đàn ông của Lincoln không chỉ vì tự do của chính anh ta, mà còn để cuối cùng anh ta cũng có được tự do cho gia đình mình.

VIDEO COLLIDER TRONG NGÀY

“Peter bị đánh đòn” cuối cùng được biết đến nhờ một bức ảnh được lưu hành vào năm 1863, cho thấy lưng của Peter đầy lông mi, thể hiện sự tàn bạo đã gây ra trong thời kỳ này. Thông qua Emancipation, Fuqua gần như muốn khiến khán giả cảm nhận được từng vết sẹo này. Fuqua thường bay vút qua những nô lệ đang làm việc hoặc những trận chiến đang diễn ra, thể hiện toàn cảnh của tình huống này và gợi nhớ đến các cảnh chiến đấu trong Saving Private Ryan. Tuy nhiên, với những cảnh nô lệ, đây không phải là điều ngẫu nhiên xảy ra, đây là nỗi kinh hoàng hàng ngày đang ngày càng trở nên phổ biến. Đó là một nỗ lực đáng ngưỡng mộ để trình bày những cơn ác mộng đang xảy ra trên khắp đất nước chúng ta trong thời kỳ này

Fuqua làm việc với nhà quay phim Robert Richardson (người cũng được đề cử giải Oscar cho tác phẩm Django Unchained), người đã quay bộ phim với tông màu đen trắng ảm đạm, tĩnh lặng, chỉ thỉnh thoảng được nhấn nhá bởi màu đỏ sẫm của lửa cháy hoặc máu. . Giống như tác phẩm gần đây của Luc Montpellier trong Women Talking, cách tiếp cận này dường như là một cách để cho thấy thế giới xung quanh các nhân vật của chúng ta đã trở nên u ám như thế nào, ngay cả khi niềm vui lớn được tìm thấy, thế giới đã bị thu nhỏ lại quá nhiều so với điều này.

Will Smith and Ben Foster in EmancipationHình ảnh qua Apple TV

CÓ LIÊN QUAN. Will Smith mong đợi cú tát Oscar sẽ ảnh hưởng đến sự đón nhận của 'Emancipation'

Thật khó để không ngưỡng mộ màn trình diễn của Smith ở đây, vai diễn đầu tiên của anh ấy kể từ khi giành giải Oscar cho Vua Richard (và tất nhiên, vai diễn đầu tiên của anh ấy kể từ mọi thứ khác đã xảy ra tại Lễ trao giải Oscar đó). Đối với một diễn viên quá phụ thuộc vào sức hút của anh ấy trong nhiều vai diễn, Emancipation yêu cầu Smith phải im lặng và tĩnh lặng, đầy sự tức giận sẵn sàng bùng phát, nhưng với một niềm tin giúp anh ấy tránh xa cơn thịnh nộ chính đáng này. Smith được đưa ra một vài khoảnh khắc rõ ràng giống như Khoảnh khắc dựng phim của giải Oscar lớn, nhưng anh ấy thể hiện tốt nhất khi anh ấy lặng lẽ phản ứng với tình huống và môi trường xung quanh

Nhưng đối với tất cả những ý định và lựa chọn bất thường của nó, Emancipation chết ngạt dưới một kịch bản bằng gỗ đầy tầm thường, một đạo diễn không biết cách giữ đà cho câu chuyện này và những lời sáo rỗng gần như nhại lại. Giải phóng là một câu chuyện đòi hỏi sự chăm chút và trình bày nhất định mà Fuqua không có. Trong khi Fuqua – người chủ yếu làm việc trong lĩnh vực hành động trong thập kỷ qua với các bộ phim như The Equalizer và Infinite – biết cách làm cho những cảnh hành động trở nên hấp dẫn hơn, thì anh ấy lại gặp khó khăn trong việc làm cho câu chuyện này hấp dẫn không kém trong những khoảnh khắc yên tĩnh hơn.

emancipation-movie-2Hình ảnh qua Apple TV+

Tương tự, kịch bản của Bill Collage (người đã viết nhiều phim khác nhau như Mary-Kate và Ashley Olsen do New York Minute đóng vai chính và Assassin's Creed), xuyên suốt quá rườm rà và vụng về. Rất may, màn trình diễn của Smith thường có thể lưu lại những câu thoại nghe có vẻ sáo rỗng và sáo rỗng từ những bộ phim khác mà chúng ta đã xem về loại phim này trước đây. Về mặt cấu trúc, Emancipation cũng gây cảm giác lúng túng, như thể nhiều phân cảnh trong đầm lầy có thể bị tráo đổi với bất kỳ cảnh nào khác mà không gây hậu quả gì, với cảnh hiếm hoi về gia đình của Peter để nhắc nhở khán giả rằng anh ấy đang chiến đấu vì điều gì. Ngay cả kỹ thuật quay phim của Richardson cũng giống như một sự lựa chọn tồi, như thể nó đang làm buồn tẻ kịch bản vốn đã buồn tẻ của Collage

Đây là một câu chuyện hấp dẫn vì sự thật đằng sau nó, và thực tế về những gì Peter đã chiến đấu, chứ không phải vì cách các nhà làm phim kể câu chuyện này. Có vẻ như rõ ràng là Fuqua và Collage muốn làm nổi bật sự vô nhân đạo tồn tại ở vùng đất vô luật pháp này trên con đường thoát ra, cũng như tinh thần, sức mạnh và niềm tin mà Peter và những người như Peter đã bám lấy để vượt qua địa ngục trần gian này. Mặc dù sự tàn bạo dường như không bao giờ chấm dứt, nhưng chúng ta không bao giờ chùn bước trước những cơn đau liên miên—cả về thể xác lẫn tinh thần. Tuy nhiên, khi Fuqua và Collage không tập trung vào sự tàn khốc của thế giới này, bộ phim dừng lại, trôi qua các chuyển động, hoàn chỉnh với các lựa chọn phái sinh, nhân vật và đối thoại. Thật không may, Emancipation luôn có vẻ như chỉ cần một vài thay đổi để trở thành một bộ phim hấp dẫn về thời kỳ quái dị này trong lịch sử nước Mỹ

Xếp hạng. C

Emancipation khởi chiếu tại một số rạp chọn lọc vào ngày 2 tháng 12 và sẽ có sẵn để phát trực tuyến trên Apple TV+ bắt đầu từ ngày 9 tháng 12