Đánh giá phim. Vấn đề vi phạm bản quyền nghiêm trọng

Điện ảnh Việt gặp vấn đề khi một số phim bị lộ toàn bộ nội dung qua video tóm tắt, bên cạnh vấn đề xem phim lậu. Chỉ cần gõ từ khóa "đánh giá phim" hoặc "tóm tắt phim" trên các nền tảng Facebook, YouTube, TikTok, v.v. Có rất nhiều video tóm tắt cốt truyện của phim

Đánh giá về một bộ phim thực sự chỉ là một bản tóm tắt

Mặc dù có vẻ xa lạ với người xem nhưng xu hướng bình luận phim ngày càng trở nên phổ biến; . Chỉ với 5–10 phút, người xem có thể hiểu được toàn bộ cốt truyện của phim với lời thoại, phụ đề, hình ảnh được cắt ghép lại với nhau thay vì phải xem một bộ phim dài 90–120 phút

Trên các nền tảng YouTube, Facebook hiện nay xuất hiện nội dung mang tên “review phim” nhưng thực chất là một bản tóm tắt (Recap) của phim, trái ngược với cách hiểu thông thường về review phim là một video hay bài viết ngắn gọn, rõ ràng.

Đánh giá phim. Vấn đề vi phạm bản quyền nghiêm trọng

một kênh YouTube dành riêng cho tóm tắt phim

Nếu bạn tìm kiếm "đánh giá phim" hoặc "tóm tắt phim" trên nền tảng YouTube, sẽ xuất hiện một số phim có tóm tắt từ 7 đến 10 phút. Video của K. r. REVIEW mang tên review phim Modern Noah's Ark nhưng thực chất là tóm tắt toàn bộ cốt truyện trong 18 phút, đã nhận được hơn 766 nghìn lượt xem. Ngoài ra, kênh này còn có hàng trăm nghìn lượt xem để tổng hợp các bộ phim nổi tiếng như Mystic Forest, The Great Gatsby, The Lost City, v.v.

N. C. tại kênh khác Mới đây nhất, tóm tắt phim Cô Học Trò vừa được đăng tải sau 3 ngày đã nhận được hơn 27.000 lượt xem trên kênh T Movies. Đáng chú ý, nhiều khán giả đã dành lời khen cho video và bày tỏ hy vọng sẽ có những video tóm tắt hay hơn ở phần bình luận của video có thời lượng 7 phút và chứa nội dung tóm tắt phim bằng chữ, không có hình ảnh từ phim.

Chỉ cần gõ từ khóa "đánh giá phim" để có danh sách các video có nội dung tóm tắt phim trên nền tảng Facebook Watch, nơi người xem có thể dễ dàng tìm thấy các video tóm tắt phim được gắn thẻ đánh giá phim. Những video này đã nhận được hàng triệu lượt xem và hỗ trợ chủ sở hữu kênh tương tác với nhiều người để tạo ra lợi nhuận khổng lồ

Đánh giá phim. Vấn đề vi phạm bản quyền nghiêm trọng

Mặc dù mang tên "đánh giá phim" nhưng nội dung của những video này là tóm tắt toàn bộ phim

Các video tóm tắt phim được up lên Facebook hay YouTube đều có một điểm chung. tất cả đều là phim lồng tiếng, biên tập và dài 7–10 phút

Vi phạm bản quyền nghiêm trọng

Đa số người xem cho rằng tóm tắt phim đáp ứng nhu cầu tiết kiệm thời gian, nhanh chóng mà vẫn có thể hiểu được toàn bộ nội dung phim. Nhưng người xem vô tình ủng hộ vi phạm bản quyền

Trong bài đăng của mình, Kim Loan cho biết: "Hầu như mình hay xem review phim trên Facebook như một thói quen. Buổi trưa hoặc tối mình xem để giải trí, không mất quá nhiều thời gian mà vẫn hiểu nội dung phim

Ngoài ra, rất nhiều người quyết định không xem toàn bộ phim sau khi đọc phần tóm tắt. “Xem review tiết kiệm thời gian, dù không chi tiết bằng xem trọn bộ nhưng vẫn hiểu nội dung và cái kết của phim”, một khán giả nhận xét. Tôi sẽ không xem lại toàn bộ bộ phim sau khi đọc bài phê bình, Thanh Tong nói

Thị trường phim Việt đang bị tàn phá bởi những video tóm tắt phim dài từ 7 đến 10 phút, vô tình làm giảm trải nghiệm của người xem và cản trở việc khai thác thương mại của tác phẩm. Một số khán giả phản đối việc xem tóm tắt phim để tiết kiệm thời gian vì làm như vậy đã vô tình khuyến khích vi phạm bản quyền

"Đầu tiên, tôi thấy việc đọc tóm tắt của phim là không thể chấp nhận được vì nó thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với đạo diễn và bản thân tôi. Nếu bạn làm như vậy, đồng ý rằng bạn sẽ biết toàn bộ câu chuyện, nhưng câu chuyện không phải là điện ảnh. Thách thức khiến khán giả chấp nhận nó là khía cạnh quan trọng nhất của điện ảnh, kết hợp nhiều yếu tố khác nhau. Phim làm ra không nhằm mục đích đó nên nếu chỉ xem tóm tắt, bạn sẽ chỉ nghe được tường thuật và bỏ lỡ trải nghiệm điện ảnh. Người xem vô tình đặt ra ranh giới và tự cô lập mình khỏi những trải nghiệm vô giá của điện ảnh

"Xem tóm tắt phim dễ dẫn đến hiểu sai hoặc đánh giá sai về tác phẩm, nhưng ở góc độ kinh tế, người xem tóm tắt phim có thể tiết kiệm tiền thay vì bỏ tiền ra rạp xem phim hay qua app.

Ông. Huỳnh Duy Toàn, chuyên gia về sở hữu trí tuệ, cho rằng việc tóm tắt bằng cách cắt nhỏ từng cảnh và ghép lại thành nội dung clip là vi phạm quyền của chủ sở hữu bản quyền nhằm duy trì sự toàn vẹn của tác phẩm. Việc sản xuất và chỉnh sửa các clip đánh giá video này mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu, xuất bản hoặc phổ biến nó ra công chúng cũng là những ví dụ về vi phạm bản quyền của nhà sản xuất và biên tập viên

Dù gọi là review phim, nhưng thực trạng tóm tắt phim đã khiến yếu tố vi phạm bản quyền, vi phạm độc quyền của chủ sở hữu theo luật sở hữu trí tuệ nhan nhản, rõ ràng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc khai thác thương mại tác phẩm

Pháp luật sở hữu trí tuệ hiện hành quy định hành vi tóm tắt phim giống như phát clip review phim nhằm xử lý các hành vi vi phạm này bên cạnh việc áp dụng các quyền dân sự để bảo vệ quyền tác giả

Riêng hành vi vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan đã được bảo hộ thương mại tại Việt Nam, thu lợi bất hợp pháp từ 50 triệu đồng trở lên, gây thiệt hại cho tác giả từ 100 triệu đồng trở lên. Theo quy định tại Nghị định 131/2013/NĐ-CP, hành vi vi phạm chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự có thể bị xem xét, xử phạt như vi phạm hành chính.

Vào tháng 11, tôi bắt đầu điều tra xem vi phạm bản quyền tác động như thế nào đến các nhà làm phim và nghệ sĩ. Và những phát hiện của tôi khá thú vị. Giai điệu được thiết lập vào đầu tháng 11 tại American Film Market (AFM) ở Santa Monica, California, nơi các hãng phim độc lập giới thiệu phim của họ để tài trợ và phân phối trên toàn thế giới. Tôi đã gặp Arianne Fraser, Giám đốc điều hành của Highland Film Group, và ngay khi tôi đề cập đến chủ đề vi phạm bản quyền, cô ấy đã phản ứng “Vi phạm bản quyền đang tàn phá hoạt động kinh doanh của chúng tôi. ”

Tôi cũng đã tham dự một cuộc thảo luận bàn tròn do U. S. Ủy ban Tư pháp Hạ viện, cơ quan đang tìm kiếm đầu vào để xem xét lưỡng đảng về luật bản quyền. Jeffrey Greenstein, Chủ tịch Bán hàng và Phân phối Quốc tế tại hãng phim độc lập Millennium Films / Nu Image, là một phần của hội thảo. Anh ấy đã chia sẻ với ủy ban về việc Expendables 3, một bộ phim mùa hè 2014 với Sylvester Stallone, đã bị đánh cắp và rò rỉ cho những tên cướp biển ba tuần trước khi phát hành. Tôi đã xác minh một cách độc lập rằng kể từ đó, bộ phim đã được tải xuống bất hợp pháp 40 triệu lần chỉ trên các trang Bit Torrent, do đó, cộng thêm tỷ lệ phần trăm của các luồng bất hợp pháp và các nguồn vi phạm bản quyền khác, tổng ước tính hợp lý là 70 triệu lượt xem bất hợp pháp

Mặc dù đã đóng cửa thành công trang web vi phạm bản quyền Popcorn Time vào đầu tháng 11, nhưng nó lại xuất hiện trở lại vào cuối tuần Lễ tạ ơn. Vì vậy, nó không đủ để chống lại nguồn cung cấp vi phạm bản quyền, như tôi đã chỉ ra. Giảm nhu cầu vi phạm bản quyền là chìa khóa, nhưng thách thức lớn nhất có thể là thay đổi một xã hội ngày càng dung túng cho vi phạm bản quyền. Một nền văn hóa vi phạm bản quyền có thể được hoàn nguyên?

Macau - 22 tháng 8 năm 2014. Sylvester Stallone, trái, Ronda Rousey, ở giữa và Arnold Schwarzenegger . [+] tạo dáng trong buổi chiếu phim 'The Expendables 3' tại The Venetian Macao (Ảnh của Jerome Favre/Getty Images cho The Venetian Macao)

Định lượng thiệt hại

Một phần của vấn đề là nhiều người tiêu dùng nội dung bất hợp pháp không nhận ra những hậu quả tiêu cực tiềm ẩn đối với ngành. Thực tế là những tổn thất như của Expendables 3 chảy xuống các đạo diễn, diễn viên và những người khác, những người bỏ lỡ tiền bản quyền đáng lẽ phải tích lũy từ việc tiêu dùng hợp pháp. Thặng dư thấp hơn cũng ảnh hưởng đến lương hưu, phúc lợi và lợi ích của hàng trăm công nhân đằng sau hậu trường. Không dễ để định lượng những tổn thất dựa trên một kịch bản không vi phạm bản quyền giả định, nhưng chúng ta hãy lập kỷ lục về hai vấn đề

Các hãng phim thua lỗ vì vi phạm bản quyền. Một phân tích tổng hợp gần đây về các nghiên cứu được đánh giá ngang hàng cho thấy bằng chứng rõ ràng rằng vi phạm bản quyền làm tổn hại đến tài chính của các bộ phim. Một số ý kiến ​​​​cho rằng không có tổn thất nào, nhưng nghiên cứu được đánh giá ngang hàng cho thấy ít nghi ngờ rằng việc chia sẻ tệp bất hợp pháp sẽ thay thế tiêu dùng phải trả tiền

Tầm quan trọng của tổn thất. Các nghiên cứu học thuật nghiêm ngặt ước tính tổn thất vừa phải về doanh thu phòng vé và doanh thu kỹ thuật số vào khoảng 10%, vì vậy ước tính thực tế hơn nên cao hơn. Một nghiên cứu được đánh giá ngang hàng năm 2014 tại Carnegie Mellon đã phát hiện ra rằng vi phạm bản quyền trước khi phát hành dẫn đến tổn thất phòng vé thêm 19% so với vi phạm bản quyền sau khi phát hành.

Ví dụ: dựa trên những con số thận trọng này, Expendables 3 đã mất khoảng 100 triệu đô la do vi phạm bản quyền. Tôi giả định doanh thu phòng vé lỗ 10% (cơ sở) cộng thêm 19% do vi phạm bản quyền trước khi phát hành và lỗ 10% doanh thu kỹ thuật số. Tôi đã sử dụng doanh thu phòng vé toàn cầu là 206 triệu đô la được báo cáo và giả định doanh thu kỹ thuật số tương tự là 200 triệu đô la (dữ liệu này không được công khai)

Với khoản lỗ 100 triệu đô la trên 70 triệu bản sao vi phạm bản quyền, đó là khoảng 1 đô la. Mất 40 cho mỗi bản sao vi phạm bản quyền. Hãy nghĩ về $1. 40 như một ước tính thận trọng về mức độ sẵn sàng trả tiền thực sự của những người vi phạm cho bộ phim, trung bình. Nếu không có quyền truy cập vào các bản sao vi phạm bản quyền, 70% -80% những người vi phạm sẽ bỏ qua nó và những người còn lại sẽ xem phim tại rạp với giá 7 đô la hoặc đợi bản sao kỹ thuật số với giá 5 đô la

Hậu quả

Nhiều người nghĩ một cách ngây thơ rằng các hãng phim không thể bị tổn hại quá nhiều, bởi vì sau tất cả, bạn hầu như chỉ nghe về những bộ phim kiếm được hàng trăm triệu đô la. Nhưng thực tế đối với nhiều nhà làm phim là họ thường sống ngoài lề, tìm kiếm nguồn tài chính để sản xuất nội dung chất lượng và chịu đựng sự không chắc chắn cao về việc liệu họ có thể trả hết nợ và còn chút lợi nhuận nào không. Với chi phí cố định cao để sản xuất một bộ phim chất lượng, thiệt hại do vi phạm bản quyền có thể là sự khác biệt giữa việc kiếm được lợi nhuận hay không. Avi Lerner, nhà sản xuất Expendables 3 vẽ nên bức tranh ảm đạm. “Nếu vi phạm bản quyền tiếp tục tràn lan như thế này, thì sau 4 đến 5 năm nữa, ngành kinh doanh phim độc lập như chúng ta biết sẽ kết thúc và các hãng phim sẽ sản xuất ít phim hơn so với hiện tại. ”

Các vấn đề mà vi phạm bản quyền tạo ra đặc biệt khó giải quyết đối với các nhà làm phim mới và độc lập, những người không có sự hỗ trợ tài chính của các hãng phim lớn. Những người độc lập thường tìm kiếm nguồn tài trợ trước khi sản xuất từ ​​các nhà phân phối và triển lãm phim trên toàn thế giới, một phương pháp được gọi là tài trợ trước khi bán. Nhiều thỏa thuận trong số này được thực hiện tại AFM, được tổ chức bởi Liên minh Truyền hình và Điện ảnh Độc lập (IFTA)

Arianne Fraser, Giám đốc điều hành, Highland Film Group, đã tham dự hội nghị Thị trường phim Mỹ (AFM) với . [+] các CEO studio độc lập khác vào Chủ nhật, tháng 11. Ngày 8 tháng 1 năm 2015, tại Santa Monica, Calif. Cô tuyên bố "Vi phạm bản quyền đang tàn phá hoạt động kinh doanh của chúng tôi. " (Ảnh Richard Shotwell/Invision for IFTA/AP Images)

Jean Prewitt, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của IFTA, minh họa thiệt hại hữu hình mà các thành viên IFTA đã báo cáo cho cô ấy. “Các nhà phân phối Tây Ban Nha từng tài trợ thông qua việc bán trước khoảng 8 đến 10% ngân sách phim độc lập. Kể từ khi vi phạm bản quyền xâm chiếm Tây Ban Nha, tỷ lệ đó hiện đã giảm đáng kể, thường là bằng không. ” Đó là một tác động rất thực tế đối với các hãng phim độc lập, những hãng hiện có ít cơ hội tài trợ cho các bộ phim của họ hơn vì nạn vi phạm bản quyền

Vài năm trước, các hãng phim lớn, hãng phim độc lập, cơ quan tài năng và các bên liên quan khác đã ra mắt CreativeFuture, để tập trung vào giáo dục về tác hại của vi phạm bản quyền và lợi ích của việc tiêu thụ hợp pháp. Ruth Vitale, Giám đốc điều hành, tuyên bố “Vấn đề là ngành công nghiệp của chúng tôi đã trở thành nạn nhân của chính người nổi tiếng trên thảm đỏ và khả năng tạo ra 'ma thuật điện ảnh' của chúng tôi. Mọi người chỉ xem các chương trình trao giải – một ngày tôn vinh ngành của chúng tôi. Điều họ không hiểu là hàng nghìn giờ làm việc để mang lại sự giải trí cho khán giả. Đó là ngày 18 giờ, 7 ngày một tuần. Và đó là công việc khó khăn. ”

Hầu hết các nghệ sĩ phải vật lộn để kiếm sống khi họ theo đuổi công việc sáng tạo của mình với niềm đam mê và sự cống hiến. Vi phạm bản quyền có thể khiến Quentin Tarantino tiếp theo vượt qua giới hạn tài chính dẫn đến phá sản, và tất cả chúng ta sẽ thua cuộc. Đó có thể là người thân của bạn, bạn bè của bạn, những người trong mộng xung quanh bạn. Vì vậy, lần tới khi bạn tải xuống hoặc phát trực tuyến một bộ phim bất hợp pháp, hãy nghĩ đến những thiệt hại mà bạn đang gây ra cho các nhà làm phim và nghệ sĩ mà bạn ngưỡng mộ và quan tâm

Tại sao vi phạm bản quyền là một vấn đề nghiêm trọng?

Vi phạm bản quyền trực tuyến có tác động kinh tế, vì nó ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của chính phủ và khiến bạn – người tiêu dùng – có nguy cơ bị tổn thất tài chính . Nó cũng mở ra những rủi ro bảo mật cho người tiêu dùng như đánh cắp ID hoặc để trẻ em xem nội dung không phù hợp.

Vi phạm bản quyền phim có nghiêm trọng không?

Bạn có thể gặp rắc rối pháp lý nghiêm trọng nếu bị bắt, dẫn đến án tù và phạt nặng . Nhưng rắc rối pháp lý không phải là mối đe dọa duy nhất từ ​​vi phạm bản quyền kỹ thuật số.

Vi phạm bản quyền phim ảnh hưởng đến ngành điện ảnh như thế nào?

Tác động của vi phạm bản quyền đối với ngành giải trí . Trong khi đó, các nhạc sĩ và nghệ sĩ giải trí khác phải chịu nạn vi phạm bản quyền do mất tiền bản quyền. The entertainment industry loses billions of dollars each year due to copyright infringement, putting jobs and careers at risk. Meanwhile, musicians and other entertainers suffer from piracy due to the loss of royalties.

Giải pháp nào cho vấn đề vi phạm bản quyền?

Một vài cách chính để ngăn vi phạm bản quyền bao gồm. Bản quyền, bằng sáng chế và thỏa thuận người dùng cuối . Khóa sản phẩm phần mềm. che giấu.