Giải sách hướng dẫn Tin học lớp 3

Xem toàn bộ tài liệu Lớp 3: tại đây

Giải Bài Tập Tin Học 3 – Bài 1: Người bạn mới của em giúp HS giải bài tập, giúp cho các em hình thành và phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông:

Xem thêm các sách tham khảo liên quan:

    • Sách Giáo Khoa Tin Học Lớp 3

    Bài 1 trang 6 SGK Tin học 3: Điền Đ vào ô vuông cuối câu đúng và S vào ô vuông cuối câu sai dưới đây.

    a] Máy tính giúp em học làm toán, học vẽ.
    b] Máy tính giúp em liên lạc với bạn bè.
    c] Có nhiều loại máy tính khác nhau.
    d] Em không thể chơi trò chơi trên máy tính

    Lời giải:

    a] Máy tính giúp em học làm toán, học vẽ. Đ
    b] Máy tính giúp em liên lạc với bạn bè. Đ
    c] Có nhiều loại máy tính khác nhau. Đ
    d] Em không thể chơi trò chơi trên máy tính S

    Bài 2 trang 6 SGK Tin học 3: Điền từ thích hợp vào chỗ trống […] để được câu đúng.

    Lời giải:

    a] Màn hình máy tính có cấu tạo và hình dạng trông giống như màn hình ti vi.

    b] Người ta coi bộ xử lí là bộ não của máy tính

    c] Kết quả hoạt động của máy tính hiện ra trên màn hình.

    d] Em điều khiển máy tính bằng chuột và bàn phím

    Bài 3 trang 7 SGK Tin học 3: Em hãy thay các từ màu đỏ bằng các từ đúng.

    a] Máy tính làm việc rất chậm chạp.

    b] Máy tính luôn cho kết quả không chính xác.

    Lời giải:

    a] Máy tính làm việc rất nhanh chóng.

    b] Máy tính luôn cho kết quả chính xác.

    Bài 4 trang 10 SGK Tin học 3: Sắp xếp các cụm từ dưới đây tạo thành câu đúng:

    a] Nguồn điện, khi nối với, máy tính làm việc.

    b] có nhiều, màn hình nền, trên, biểu tượng.

    Lời giải:

    a] Máy tính làm việc khi nối với nguồn điện

    b] Có nhiều biểu tượng trên màn hình nền.

    Bài 5 trang 10 SGK Tin học 3: Em hãy chọn và gạch dưới từ hoặc cụm từ thích hợp [trong ngoặc] để được câu đúng:

    a] Nếu thường nhìn gần màn hình, em dễ bị [ho, cận thị, sổ mũi].

    b] Ngồi thẳng với tư thế thoải mái, em sẽ không bị [vẹo cột sống, đau mắt, buồn ngủ]

    Lời giải:

    a] Nếu thường nhìn gần màn hình, em dễ bị cân thị.

    b] Ngồi thẳng với tư thế thoải mái, em sẽ không bị vẹo cột sống.

    Bài 6 trang 10 SGK Tin học 3: Giải ô chữ:

    Hàng dọc

    a: Kết quả làm việc của máy tính hiện ra ở đây.

    Hàng ngang

    b: Bộ phận dùng để gõ chữ vào máy tính.

    c: Những hình vẽ nhỏ trên màn hình máy tính.

    d: Một bộ phận dùng để điều khiển máy tính.

    Lời giải:

    a: màn hình

    b: bàn phím

    c: biểu tượng

    d: chuột

    Bài thực hành 1 trang 6 SGK Tin học 3: Em hãy quan sát thầy, cô giáo gõ phím điều khiển chuột máy tính và theo dõi sự thay đổi trên màn hình.

    Lời giải:

    – Khi thầy, cô giáo dùng chuột và bàn phím bật một phần mềm bất kì, phần mềm sẽ hiển thị trên màn hình máy tính.

    Bài thực hành 2 trang 6 SGK Tin học 3: Với sự hướng dẫn của thầy, cô giáo, em hãy thử gõ một vài phím và quan sát sự thay đổi trên màn hình

    Lời giải:

    – Khi phần mềm gõ văn bản được bật lên, em gõ một vài phím thì chữ cái tương ứng sẽ hiển thị lên màn hình.

    Bài thực hành 3 trang 9 SGK Tin học 3: Bật và quan sát sự khởi động của máy tính trên màn hình.

    Lời giải:

    – Khi máy tính được bật, màn hình sẽ hiển thị giao diện hình nền máy tính

    Bài thực hành 4 trang 10 SGK Tin học 3: Chơi trò chơi Mickey [đọc là Mic-ki] để làm quen với bàn phím máy tính.

    Lời giải:

    – Thực hiện mở phần mềm Mickey để làm quen với bàn phím máy tính.

    Bài thực hành 5 trang 10 SGK Tin học 3: Quan sát xem bạn em có ngồi đúng tư thế không?

    Lời giải:

    Tư thế ngồi đúng là:

    – Em nên ngồi thẳng, tư thế thoải mái sao cho không phải ngẩng cổ hay ngước mắt khi nhìn màn hình. Tay đặt ngang tầm bàn phím và không phải vươn xa. Chuột đặt bên tay phải.

    – Nên giữ khoảng cách giữa mắt em và màn hình từ 50 cm đến 80 cm. Em cũng không nên nhìn quá lâu vào màn hình.

    Bài thực hành 6 trang 10 SGK Tin học 3: Đề nghị bạn nhận xét về tư thế ngồi của em.

    Lời giải:

    Tư thế ngồi đúng là:

    – Em nên ngồi thẳng, tư thế thoải mái sao cho không phải ngẩng cổ hay ngước mắt khi nhìn màn hình. Tay đặt ngang tầm bàn phím và không phải vươn xa. Chuột đặt bên tay phải.

    – Nên giữ khoảng cách giữa mắt em và màn hình từ 50 cm đến 80 cm. Em cũng không nên nhìn quá lâu vào màn hình.

    Bám sát giáo án tin học lớp 3 để giảng dạy và truyền tải kiến thức cho các em học sinh là điều mà các thầy cô giáo thường làm. Những bộ đề về môn tin học lớp 3 luôn được nhiều người săn đón và tìm kiếm ở trên mạng, đặc biệt là các bộ đề có hướng dẫn tin học lớp 3. Nếu như bạn đang muốn tìm hiểu thêm những chia sẻ về tin học lớp 3 kì 2, tin rằng bài viết của chúng tôi sẽ đem đến cho bạn nhiều giá trị thú vị nhất. Hãy đọc, áp dụng để mang đến cho các em học sinh kiến thức về tin học lớp 3 tập 2 đầy đủ nhất bạn nhé. Bắt đầu thôi nào!

    Hướng dẫn tin học lớp 3 được áp dụng đa dạng

    Hướng dẫn tin học lớp 3 – đề thi tin học lớp 3 kì 2

    Đề trắc nghiệm tin học lớp 3

    Câu 1: Các em sẽ nhận được thông tin có dạng nào trong khi xem phim hoạt hình?

    A, Dạng âm thanh, dạng văn bản

    B, Dạng hình ảnh, dạng âm thanh

    C, Dạng văn bản, dạng hình ảnh

    D, Cả 3 đáp án trên đều không đúng

    Câu 2, Có tất cả mấy thao tác khi sử dụng chuột: 

    A, Có tất cả 4 thao tác

    B, Có tất cả 3 thao tác

    C, Có tất cả 2 thao tác

    D, Có tất cả 5 thao tác

    Câu 3, Ngón trỏ ở tay trái sẽ gõ các phím nào ở trong hàng phím cơ sở?

    A, Gõ vào phím A

    B, Gõ vào phím L

    C, Gõ vào phím F,G

    D, Gõ vào phím S

    Câu 4, Ngón cái ở tay phải sẽ gõ vào phím nào ở trên bàn phím?

    A, Gõ vào phím Z

    B, Gõ vào phím Q

    C, Gõ vào phím T

    D, Gõ vào phím cách

    Câu 5, Ở trên hàng phím cơ sở của bàn phím có 2 phím gai. Đó là hai phím nào?

    A, Phím J và phím F

    B, Phím K và phím J

    C, Phím K và phím K

    D, Phím L và phím F

    Câu 6: Khi muốn chọn màu nền cho văn bản, các em sẽ lựa chọn thao tác nào?

    A, Di chuyển chuột đến hộp màu, sau đó nháy đúp chuột vào trong một màu muốn chọn

    B, Di chuyển chuột đến hộp màu, sau đó nháy chuột vào trong một ô màu muốn chọn

    C, Di chuyển chuột đến hộp màu, sau đó nháy nút chuột trái vào trong một ô màu muốn chọn

    D, Di chuyển chuột đến hộp màu

    Học sinh có nhiều bài học khác biệt

    Câu 7, Để khởi động phần mềm Tidy Up, học sinh cần phải thực hiện nháy đúp chuột vào trong biểu tượng như thế nào?

    A, Biểu tượng cái cốc có các cây cọ vẽ bên trong

    B, Biểu tượng ô vuông nền trắng viền xanh, có chữ W màu xanh

    C, Biểu tượng ngôi nhà 1 tầng ở giữa đồng cỏ

    D, Biểu tượng ô vuông nền trắng viền đỏ với số 3 màu xanh lá cây

    Câu 8, Để khởi động phần mềm cùng học toán 3, học sinh cần phải thực hiện nháy đúp chuột vào trong biểu tượng như thế nào?

    A, Biểu tượng ô vuông nền trắng viền xanh, có chữ W màu xanh

    B, Biểu tượng màu đỏ có chữ VK màu đen

    C, Biểu tượng ô vuông có nền xanh, viền và dấu X lớn màu vàng

    D, Biểu tượng ô vuông nền vàng viền đỏ, có số 3 màu xanh lá cây

    Đề lý thuyết tin học lớp 3

    Câu 1, Các em học sinh sử dụng công cụ học vẽ để mở phần mềm Paint, và vẽ hình một ngôi sao cân đối màu đỏ nền trắng [1.5 điểm]

    Câu 2, Các em học sinh sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản Word, soạn thảo đầy đủ bài thơ sau bằng kiểu gõ Telex [4.5 điểm]

    Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa

    Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh. 

    Gió đưa cành trúc la đà

    Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương

    Mịt mù khói tỏa ngàn sương

    Nhịp chày yên Thái, mặt gương Tây Hồ.

    Đường vô xứ Nghệ quanh quanh

    Non xanh, nước biếc như tranh họa đồ. 

    Đáp án – hướng dẫn tin học lớp 3

    Dưới đây là hướng dẫn tin học lớp 3 cả đáp án và giải thích chi tiết để các phụ huynh hoặc thầy cô có thể tham khảo, truyền đạt lại cho các em học sinh. 

    Ví dụ bài tập trong sách giáo khoa

    Câu 1

    Đáp án B. Khi xem phim, các em sẽ nhận được thông tin từ dạng âm thanh [phát qua loa của ti vi] và thông tin dạng hình ảnh [được chiếu ở trên màn hình ti vi]. Không có thông tin dạng văn bản ở đây.

    Câu 2 – hướng dẫn tin học lớp 3

    Đáp án A, có tất cả 4 thao tác sử dụng chuột. Đó là:

    • Di chuyển chuột: Thao tác này yêu cầu giữ và cho chuột di chuyển ở trên một mặt phẳng, không nhấn một nút nào.
    • Nháy chuột: Bao gồm nháy nút phải chuột và nháy nút trái chuột. Khi nháy chuột, hãy nhớ rằng nháy nhanh và thả tay.
    • Nháy đúp chuột: Khác với nháy chuột, nhấp đúp chuột yêu cầu nhấn nhanh 2 lần rồi sau đó thả tay. Nháy đúp chuột chỉ áp dụng đối với nút trái của chuột.
    • Kéo thả chuột: Đầu tiên phải nhấn giữ nút trái của chuột. Sau đó di chuyển chuột đến vị trí đích rồi thả tay để nhanh chóng kết thúc thao tác.

    Đây là những hướng dẫn tin học lớp 3 rất rõ ràng, thầy cô giáo hãy tham khảo để chỉ bảo học sinh.

    Câu 3

    Đáp án C. Phím F là phím có gai, vị trí ngón trái đặt tay cố định lên. Phím G là phím bên cạnh phím F. Cách hướng dẫn tin học lớp 3 rõ ràng này sẽ giúp các em dễ hiểu hơn.

    Câu 4

    Đáp án D. Trên thực tế, học sinh có thể rèn luyện để sử dụng phím cách bằng ngón cái tay phải đồng thời cùng ngón cái của tay trái. Nếu học sinh có thiên hướng thuận về việc sử dụng tay bên nào sẽ bấm phím cách bằng ngón cái của tay bên đó. 

    Câu 5 hướng dẫn tin học lớp 3

    Đáp án A

    Câu 6 

    Đáp án C: Cần phải nháy nút trái chuột để đảm bảo màu sắc đã được chọn

    Câu 7

    Đáp án C

    Câu 8 – hướng dẫn tin học lớp 3

    Đáp án D. Đây là những câu hỏi dễ ăn điểm, không cần phải hướng dẫn tin học lớp 3 quá chi tiết. 

    Câu tự luận tin học lớp 3 bài 1

    Để làm bài tập tự luận được thành công, giáo viên hoặc phụ huynh học sinh cần định hướng con em mình chi tiết, rõ ràng với những hướng dẫn tin học lớp 3. Tuy nhiên khi các em đã làm xong bài tập, sẽ có những tiêu chí rõ ràng, khắt khe để có thể chấm điểm được hiệu quả, từ đó rút kinh nghiệm cho những lần làm bài tập sau của học sinh. Dưới đây là tiêu chí chấm điểm.

    • Khởi động phần mềm Paint đúng cách: 0.25 điểm
    • Sử dụng các đường thẳng và nối các đường thẳng đó lại với nhau theo một cách cân đối và chính xác dưới dạng hình ngôi sao: 1 điểm
    • Tô màu cho ngôi sao màu đỏ: 0.25 điểm
    • Nếu như học sinh không vẽ hoặc không tô màu: trừ đi 0.25 điểm

    Câu hỏi tự luận sách tin học lớp 3 tập 2 – hướng dẫn tin học lớp 3

    Khởi động đúng cách phần mềm soạn thảo văn bản Word: 0,5 điểm

    Ở mỗi dòng của bài thơ gõ đúng và đủ số từ sẽ được 0.5 điểm

    Mỗi chữ bị sai, thiếu chữ, thiếu dấu… bị trừ 0.25 điểm

    Trong quá trình theo dõi các em học sinh làm bài, giáo viên và phụ huynh nên hướng dẫn tin học lớp 3 các em sử dụng 10 ngón tay để gõ cho thành thạo, thay vì chỉ sử dụng một vài ngón. Điều này sẽ giúp các em có được định hướng chuẩn khi gõ phím, và giúp các em nhanh chóng sử dụng tốt sau này.

    Các chương học sinh cần học trong tin học 3

    Trên đây là những thông tin mà chúng tôi mang đến cho bạn đọc về hướng dẫn tin học lớp 3 – đầy đủ đề bài, đáp án và giải đáp thắc mắc. Mong rằng những chia sẻ này sẽ đóng góp đến bộ tài liệu đầy đủ của thầy cô và có thể trợ giúp cho các em học sinh phát huy tri thức tin học. Hãy tham khảo thêm thông tin về đề thi tin học lớp 3 của chúng tôi để biết thêm chi tiết nhé!

           Kênh Youtube của Teky: //www.youtube.com/c/TekyAcademy

    Video liên quan

    Chủ Đề