Hozier là ai

Bản hit đình đám quốc tế của Hozier “Take Me to Church” là một ca khúc đã làm bùng nổ nhiều hơn dựa trên tính biểu tượng của nó hơn âm thanh của nó. Nói một cách khác, đơn giản là đằng sau bài hát này có rất nhiều ý nghĩa và cách lý giải rất sâu sắc.


Trước hết nó đang sử dụng người yêu của anh ấy như một phép ẩn dụ đối với một tôn giáo, và cam kết của anh ấy đối với mối quan hệ của họ được thể hiện bằng sự tận tâm mà một người thực hành trung thành của tôn giáo này sẽ thể hiện. Thật vậy, Hozier đã viết bài hát này như chính anh ấy phục hồi sau cuộc chia tay .

Hơn nữa, lý do anh chọn chủ đề tôn giáo là vì anh lớn lên ở Ireland, nơi Giáo hội Công giáo rất có ảnh hưởng. Và là một người không phải là một fan hâm mộ lớn của Nhà thờ, anh ấy đã sử dụng bài hát này như một phương tiện để giải thích một số cách anh ấy cảm nhận về thể chế cụ thể đó, vì nó không có nghĩa là một cuộc tấn công vào đức tin nói chung.

Trong video âm nhạc, người xem có thể hiểu rằng điều mà Hozier chỉ trích rõ ràng đối với Nhà thờ là lập trường chống người đồng tính của họ. Trên thực tế, anh ấy đã nói trong hồ sơ rằng anh ấy không đồng ý với ý tưởng 'làm suy yếu nhân loại' thông qua áp bức do xu hướng tình dục của một người, vì theo ý kiến ​​của anh ấy, những sở thích đó là đương nhiên. Đó là một trong những lý do tại sao có nhiều mối tương quan giữa nhục dục và tôn giáo được tìm thấy trong “Đưa tôi đến nhà thờ”.

Một lý do nữa là đây quả thực là một bản tình ca, cụ thể là tình yêu tri kỷ với người bạn đời của mình. Hozier coi sự gần gũi là một cách mà các cá nhân có thể khẳng định và thể hiện mình như một con người. Vì vậy, cuối cùng, việc sử dụng thông minh các biểu tượng và ý tưởng dựa trên tôn giáo phổ biến của Hozier không chỉ nhằm mục đích cho người yêu của anh ấy biết rằng anh ấy cảm thấy mạnh mẽ như thế nào về anh ấy / cô ấy mà còn đánh giá cao cuộc sống thân mật của họ bất chấp sự phản đối dựa trên đạo đức. Và cuối cùng, việc sử dụng hình ảnh gây tranh cãi, được công nhận rộng rãi như vậy cũng là điều khiến “Đưa tôi đến nhà thờ” thu hút đông đảo công chúng.


Sau đây là ý nghĩa của mỗi dòng trong điệp khúc của bài hát ở trên:

' Đưa tôi đến nhà thờ ”


Hozier định nghĩa từ “nhà thờ” để bao gồm tất cả các tổ chức mà theo ông là “làm suy yếu nhân loại”. Hay nói cách khác là hạn chế hành vi tự nhiên của con người, mà trong ngữ cảnh của bài hát này sẽ là sự kìm hãm những ham muốn thân mật hoặc có lẽ cụ thể hơn là xu hướng tình dục.

' Tôi sẽ tôn thờ như một con chó trước đền thờ sự dối trá của bạn '


Một số giả thuyết khác nhau đã được đưa ra về ý nghĩa của dòng này. Tuy nhiên, trong bối cảnh của bài hát, rất có thể nó ám chỉ đến sự tận tâm giống như tôn giáo của Hozier đối với người yêu của mình.

' Tôi sẽ kể cho bạn nghe tội lỗi của tôi, và bạn có thể mài dao cho mình '

Trong dòng này, Hozier dường như nhảy khỏi chủ đề về người yêu của mình và đặc biệt trở lại nhà thờ, nơi mọi người thường đến để thú nhận tội lỗi của họ. Nếu không có gì khác, đó là để nói bóng gió rằng [những] người mà anh ta đang thừa nhận khuyết điểm của mình là nguy hiểm, như có ý định bằng cách nào đó làm hại anh ta hoặc người khác. Nhưng một lần nữa anh ta có thể ám chỉ một người tình độc hại, vô cảm, không đáp lại cũng giống như một tổ chức phán xét thực tế.

“Cung cấp cho tôi cái chết bất tử '


Đây rất có thể là sự ám chỉ đến sự hiểu biết của Hozier về việc yêu. Nói cách khác, anh ta so sánh tình yêu chết đi giống như trong một phiên bản cũ của chính bạn qua đời. Phiên bản cũ hơn này sau đó được thay thế bằng nhận thức của người yêu về bạn. Tuy nhiên, cụm từ như “chết bất đắc kỳ tử” cũng có một lịch sử tôn giáo mạnh mẽ vì nó có thể ám chỉ mức độ hy sinh bản thân mà Sứ đồ Phao-lô và những nhà lãnh đạo tôn giáo khác chủ trương nhân danh sự cứu rỗi thuộc linh. Nó cũng có thể đề cập đến khái niệm về cuộc sống vĩnh cửu, như cuộc sống sau khi chết.

' Chúa nhân từ, hãy để tôi cho bạn cuộc sống của tôi '

Một lần nữa, chúng ta có một cụm từ mang hàm ý tâm linh mạnh mẽ mà Hozier có thể sử dụng như một câu chuyện ngụ ngôn cho cảm xúc lãng mạn của mình. Nói cách khác, các tín đồ tôn giáo về mặt ý thức hệ phải sẵn sàng, nếu không được yêu cầu, hiến mạng sống của họ cho Đấng Tối cao. Tuy nhiên, cách Hozier sử dụng cụm từ “Chúa tốt lành” có vẻ giống như một câu cảm thán mạnh mẽ để củng cố sự thể hiện mong muốn cống hiến tất cả cho người mình yêu.

GHI CHÚ : Làm việc với bài hát này là một thử thách khá lớn đối với chúng tôi vì nó là một ví dụ cổ điển về việc một nghệ sĩ nói rằng một bài hát có nghĩa là một điều và sau đó một khi nó bùng nổ sẽ thêm các ý nghĩa bổ sung, phức tạp cho nó. Ví dụ, ban đầu Hozier nói rằng anh ấy viết bài hát này về bạn gái cũ của mình nhưng sau đó đã cố gắng liên hệ nó với đồng tính luyến ái hay gì đó. Vì vậy, khi tìm hiểu ý nghĩa của nó, chúng tôi đã cố gắng lấy ba cách giải thích khác nhau mà ông đưa ra và đưa chúng vào một lời giải thích toàn diện.

Video âm nhạc cho “Đưa tôi đến nhà thờ”

Video âm nhạc mang tính biểu tượng cho “Take Me to Church” được đạo diễn bởi nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất phim người Mỹ Brendan Canty cùng với nhiếp ảnh gia người Ireland. Đoạn phim kể về câu chuyện của hai người đàn ông trong một mối quan hệ lãng mạn tại một thị trấn nhỏ của Nga. Tuy nhiên, khi biết những người đàn ông là người đồng tính nam, họ đã phải chịu những cuộc tấn công kỳ thị đồng tính cực kỳ bạo lực bởi một số thành viên trong cộng đồng, những người phản đối gay gắt tất cả những gì LGBT.

Video được cố tình thực hiện để lên tiếng phản đối các chính sách tàn bạo của Nga đối với cộng đồng LGBT.

Sự thật về 'Đưa tôi đến nhà thờ'

  • Cả nhạc và lời của “Take Me to Church” đều do chính Hozier viết. Tuy nhiên, mặt khác, việc sản xuất lại do một nhà sản xuất tên là Rob Kirwan phụ trách.
  • “Đưa tôi đến nhà thờ” đã được phát hành và có sẵn để tải xuống kỹ thuật số vào ngày 13 tháng 9 năm 2013.
  • Hozier viết ca khúc này ngay sau khi mối quan hệ của anh với bạn gái đổ vỡ. Do đó, bài hát được lấy cảm hứng từ sự sụp đổ của mối quan hệ đó.
  • Khi Hozier viết bài hát này, anh ấy vẫn đang đấu tranh để đạt được danh tiếng với tư cách là một nhạc sĩ. Anh ấy đã viết bài hát tại nhà của bố mẹ mình. Theo anh ấy, anh ấy đã thu âm giọng hát cho bản demo của bài hát lúc 2 giờ sáng trên gác mái của mình.
  • Mặc dù là một trong những MV thành công nhất năm 2013, nhưng clip chính thức của ca khúc này được thực hiện với kinh phí chỉ khoảng 560 đô la.
  • “Take Me to Church” giữ vị trí đặc biệt là bài hát được phát trực tuyến nhiều nhất trên Spotify trong năm 2014. Nó đã được phát trực tuyến 87 triệu lần trong năm 2014.

“Đưa tôi đến nhà thờ” xuất hiện trên album nào?

Bài hát này xuất hiện trong album phòng thu đầu tay của Hozier mang tên Đưa tôi đến nhà thờ . Đây là đĩa đơn chủ đạo và là bài hát thành công nhất về mặt thương mại trong album đó.

“Đưa tôi đến nhà thờ” có giành được giải Grammy không?

Bài hát đã mang về cho mình một đề cử Giải Grammy cho Bài hát của năm tại Lễ trao giải Grammy của năm 2015. Tuy nhiên, nó đã bị mất giải thưởng cho bộ phim “Stay with Me” của Sam Smith.

'Đưa tôi đến nhà thờ' hoạt động như thế nào trên bảng xếp hạng?

Đó là một thành công lớn trên bảng xếp hạng toàn cầu đối với Hozier. Nó đạt vị trí số 1 tại hơn một chục quốc gia, bao gồm Bỉ, Hy Lạp, Thụy Điển và Thụy Sĩ. Trên Billboard Hot 100 của Hoa Kỳ, nó đã lọt vào vị trí thứ 2. Nó đạt vị trí tương tự trên Bảng xếp hạng đĩa đơn của Vương quốc Anh. Đến nay, đây là đĩa đơn thành công nhất của Hozier.

Những nghệ sĩ nổi tiếng đã cover bài hát này?

Trong những năm qua, nhiều ca sĩ nổi tiếng đã phát hành bản trình diễn riêng của ca khúc hit này. Ellie Goulding và Morgan James là những ví dụ về những nghệ sĩ đã cover bài hát này. Ca sĩ người Mỹ Demi Lovato cũng đã biểu diễn trực tiếp bài hát này trong lần xuất hiện năm 2015 của cô ấy tại BBC ’ Phòng chờ Trực tiếp .

Buổi biểu diễn trực tiếp của Demi Lovato “Đưa tôi đến nhà thờ” tại Live Lounge vào năm 2015.

Cách đây vài ngày, các fan đã được chạm tay vào album phòng thu thứ hai của Hozier – nam ca/ nhạc sĩ người Ireland. Nó được anh gọi bằng cái tên “bộ sưu tập những bản tình ca ở tận cùng thế giới”. Nghe thì có vẻ lãng mạn nhưng thực chất album này lại nói về cái chết và sự diệt vong của nhân loại.

Đầu tháng Ba vừa qua, Hozier đã cho ra mắt album thứ hai mang tên “Wasteland, Baby!” với chủ đề về ngày tận thế. Kết thúc của sự sống trên Trái đất cũng như hy vọng về những điều mới mẻ, tốt đẹp hơn được chỉ ra trong từng lời ca của anh rằng: “When the stench of the sea/ And the absence of green/ Are the death of all things/ That are seen and unseen/ Are an end, but the start of all things that are left to do”. [Tạm dịch: Khi biển cả đầy mùi hôi thối và màu xanh không còn nữa chính là cái chết của tất cả, những thứ hữu hình và vô hình. Đó là kết thúc và điều cần làm là khởi đầu lại mọi thứ].

Billboard đã có một buổi trò chuyện cùng Hozier để khám phá album “Wasteland, Baby!” và lý do anh lựa chọn chủ đề tận thế cho sản phẩm mới của mình.

Lần cuối cùng chúng ta nói chuyện là khi EP “Nina Cried Power” nói về sự lạc quan, còn “Wasteland, Baby!” thì hoàn toàn ngược lại. Quá trình thực hiện và sản xuất album này khác thế nào so với EP trước đó?

Tất cả những sản phẩm đó đều được viết và làm ra trong cùng một giai đoạn. Có thể nói những bài hát trong EP như “Nothing Fucks With My Baby” chính là một tình khúc cho kết thúc của thế giới. Nó được đúc kết từ thảm họa môi trường, Kinh thánh và bài thơ “Second Coming” của Yeats. Tôi rất hài lòng và tự hào với sản phẩm của mình. Chỉ hy vọng là mọi người sẽ thích và biết nguồn gốc của nó đến từ đâu.

Được biết, nhà sản xuất âm nhạc Booker T có tham gia trong EP “Nina Cried Power” nhưng anh ấy đóng vai trò lớn hơn trong “Wasteland, Baby!”, có đúng vậy không?

Trong sản phẩm “Nina Cried Power”, Booker T góp phần làm một hay hai ca khúc gì đó nhưng tôi đã hợp tác với Booker T tới 8 hay 9 bài hát khi làm việc trong studio cơ. Đó là phiên bản mở rộng của “Nina Cried Power” nhưng vẫn chưa được ra mắt. Anh ấy tham gia trong rất nhiều sản phẩm âm nhạc của tôi. Được làm việc với Booker T là cả một giấc mơ đấy! Anh ấy là một thiên tài.

Bạn đã học được những điều gì từ khi làm việc với anh ấy?

Anh ấy là kiểu thiên tài “ẩn dật” với một sự nghiệp đáng nể. Với tôi, phần khó nhất trong cuộc chơi với âm nhạc là làm sao để mình có thể làm nghề, có thể viết được những bài hát tuyệt vời nhất dù bạn có 4 năm hay 40 năm để gắn bó với nghệ thuật. Bạn có thể viết nên một bản hit nhạc Pop chuẩn trend nhưng đối với tôi, thử thách là làm sao đạt được độ chín trong sư nghiệp và vẫn sẽ làm việc, cống hiến cho âm nhạc ở độ tuổi của Booker T hay Mavis Staples [người kết hợp với Hozier trong ca khúc “Nina Cried Power”].

Rất tuyệt khi được ngồi nói chuyện với Mavis về những thể loại nhạc mà anh ấy thường nghe. Âm nhạc của anh ấy là một trong những thứ đã làm thay đổi cuộc đời tôi.

Bạn đã sở hữu một bản hit lớn “Take Me To Church”. Có điều gì khiến bạn áp lực, phải giữ được phong độ này và tiếp tục làm nhạc trong những năm tới?

Tôi rất may mắn khi đạt được thành công đó. Cuối cùng thì nó chẳng làm tôi phải cảm thấy “đau đầu suy nghĩ” vì bằng lý do nào đó, mọi người đã kết nối được với “Take Me To Church”. Điều quan trọng với tôi đó là lùi lại một bước và nắm bắt những gì mình muốn trong từng sản phẩm. Tôi sẽ không suy xét nó sẽ có tầm ảnh hưởng đến thế nào mà chỉ muốn viết ra điều gì đó mà bản thân cảm thấy muốn nghe. 

MV “Take Me To Church” – Hozier.

“Wasteland, Baby!” hội tụ rất nhiều yếu tố khiến fan yêu thích từ album đầu tiên như nhạc dân gian, hợp xướng,… Nhưng có vẻ như có nhiều âm thanh hơn trong album mới này, nhiều giọng hát hơn, tiếng vỗ tay và nhiều người tham gia hơn. Có vẻ đã có nhiều hơn những sự kết hợp?

Ban nhạc mà tôi hợp tác lần trước, tổng cộng chúng tôi có 7 người. Giờ thì có thêm một tay organ cố gắng lấp đầy khoảng trống của Booker T. Tôi đã nghe nhiều nhạc dân gian Ireland, nhạc của Alan Lomax và cả nhạc blue trước khi viết những ca khúc này. Thực tế, âm nhạc dân gian là chất liệu cốt lõi để tạo ra những bài hát của trong album lần nay. Các bạn nghe thấy có rất nhiều tiếng vỗ tay, âm thanh tự nhiên, âm thanh từ nhạc cụ và cả các động tác như dậm chân trong album. Tôi thấy đó là những âm thanh thực sự mạnh mẽ và thú vị đấy chứ. 

Tại sao lại là “Wasteland, Baby!”? Cái tên này đến từ đâu và tại sao nó lại là ca khúc nằm cuối cùng trong album?

Khi ca khúc “Wasteland, Baby!” được viết xong, dường như nó có thể kết lại cả album bằng một sự rung cảm rõ ràng. “Wasteland, Baby!” nói về những bối cảnh tồi tệ nhất nhưng hãy cố gắng thưởng thức nó với một nụ cười trên gương mặt bạn.

Video liên quan

Chủ Đề