Làm quen với phần mềm học vẽ Paint

Tin học

Chủ đề 2: EM TẬP VẼ

Bài 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Kiến thức: Làm quen với phần mềm học vẽ Paint.

Kỹ năng:

+ Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản.

+ Thực hiện được các thao tác: Lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn.

Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc khi luyện vẽ với phần mềm Paint, có ý thức bảo vệ tài sản.

II. ĐỒ DÙNG

 Máy tính có phần mềm Paint.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

1. Kiểm tra bài cũ

- Lên mở trình duyệt web và truy cập vào Google.com.vn và tải một hình ảnh “Hoa Hong”

- HS thực hiện.

- Lớp, GV nhận xét.

2. Bài mới:

a. Giới thiệu bài:

- Các em đã được làm quen với máy tính, được truy cập vào trang web để học tập, chia sẻ thông tin, .

Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 - Chủ đề 2 - Bài 1: Làm quen với phần mềm học vẽ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

TUẦN 9 Thứ tư ngày 1 tháng 11 năm 2017 Buổi: 1 Tiết 1: 3A Tiết 3: 3C Tiết 2: 3B Tiết 4: 3D Tin học Chủ đề 2: EM TẬP VẼ Bài 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Kiến thức: Làm quen với phần mềm học vẽ Paint. Kỹ năng: + Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản. + Thực hiện được các thao tác: Lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn. Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc khi luyện vẽ với phần mềm Paint, có ý thức bảo vệ tài sản. II. ĐỒ DÙNG Máy tính có phần mềm Paint. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Kiểm tra bài cũ - Lên mở trình duyệt web và truy cập vào Google.com.vn và tải một hình ảnh “Hoa Hong” - HS thực hiện. - Lớp, GV nhận xét. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Các em đã được làm quen với máy tính, được truy cập vào trang web để học tập, chia sẻ thông tin, .. - Vậy máy tính còn giúp em làm những việc gì? - HS trả lời. - GV chốt lại: Máy tính còn giúp em học tập như vẽ tranh trên máy tính. - Làm thế nào để vẽ tranh trên máy tính? Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới. b. Giảng bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1. Giới thiệu phần mềm Paint - Phần mềm Paint giúp em vẽ tranh trên máy tính, tô màu cho bức tranh rất thuận tiện. Vậy làm thế nào để vẽ được tranh? - Nêu cách khởi động phần mềm mà em biết? - GV cho HS đọc thông tin ở SGK trang 39 - Chỉ ra vị trí các thành phần trong cửa sổ Paint? Bảng chọn Vùng vẽ tranh + Bảng chọn chứa các hộp sau: Hộp công cụ Hình mẫu Nét vẽ Hộp màu - HS lắng nghe - HS khởi động phần mềm - Nháy đúp chuột vào biểu tượng [Paint] trên màn hình nền [Desktop] - HS đọc thông tin ở SGK trang 39 - HS chỉ ra vị trí các thành phần trong cửa sổ Paint HĐ 2. Công cụ bút vẽ - Đọc thông tin SGK trang 40 - Nêu cách vẽ bằng bút vẽ? - GV chốt lại. Nháy chọn công cụ vẽ [Pencil] → kéo thả chuột ra vùng vẽ tranh để vẽ - Cho HS tập vẽ bằng công cụ vẽ Pencil - HS đọc thông tin SGK trang 40 - HS trả lời - HS thao tác HĐ 3. Lưu bài vẽ - Nêu các thao tác lưu bài vẽ? -> Nhận xét và thực hiện thao tác lưu bài vẽ để học sinh quan sát vào thực hiện các thao tác lưu bài vẽ. - Lắng nghe. -> Các bước lưu bài vẽ: + B1: Nháy chọn , rồi chọn Save. + B2: Cửa sổ Save As hiện ra, chọn thư mục để lưu bài vẽ. + B3: Đặt tên cho bài vẽ [nhập vào ô File name]. + B4: Nháy chọn Save để lưu bài vẽ. - Chú ý quan sát và lưu lại bài vẽ mà mình đã vẽ. HĐ 4. Mở bài vẽ đã có sẵn - Cho HS đọc thông tin SGK trang 40 - Nêu các bước mở bài vẽ đã có sẵn? - GV chốt lại bằng thao tác cụ thể trên phần mềm. B1: nháy chọn và chọn lệnh Open B2: Mở ổ đĩa, thư mục có bài vẽ → chọn bài vẽ → chọn Open - Cho HS tập mở bài vẽ đã có sẵn - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được - HS đọc thông tin SGK/tr40 - HS nêu các bước mở bài vẽ đã có sẵn - HS lắng nghe và quan sát - HS tập mở bài vẽ đã có sẵn - HS báo cáo kết quả đã làm được Củng cố - GV tóm tắt lại ý chính của bài học. - Yêu cầu HS tắt máy đúng quy trình, sắp xếp gọn gàng bàn máy. - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học. Thứ năm ngày 2 tháng 11 năm 2017 Buổi: 1 Tiết 1: 3B Tiết 3: 3D Tiết 2: 3C Tiết 4: 3A Tin học Bài 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ [Tiếp] I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Kiến thức: Làm quen với phần mềm học vẽ Paint. Kỹ năng: + Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản. + Thực hiện được các thao tác: Lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn. Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc khi luyện vẽ với phần mềm Paint, có ý thức bảo vệ tài sản. II. ĐỒ DÙNG Máy tính III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Kiểm tra bài cũ - Em hãy nêu cách lưu bài vẽ và cách mở bài vẽ đã có sẵn? - HS trả lời. - Lớp, GV: nhận xét. Bài mới: Giới thiệu bài: Tiết trước các em đã được làm quen với phần mềm học vẽ: Paint. Tiết học này, chúng ta sẽ thực hành, làm bài tập củng cố lại các kiến thức đã học. Giảng bài: Hướng dẫn làm bài tập HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1. Hoạt động thực hành * Trao đổi với bạn rồi thực hiện các yêu cầu sau: a] Mở chướng trình Paint. b] Sử dụng công cụ để vẽ bông hoa. c] Đặt tên cho bài vẽ là bong hoa. d] Lưu bài vẽ vào thư mục có tên em trên màn hình nền. -> Theo dõi, quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. -> Nhận xét cách thực hiện của học sinh. -> Nhận xét và tuyên dương những học sinh làm đúng và làm nhanh. - Chú ý lắng nghe. -> Thực hiện từng nhóm đôi để thực hành vẽ hình bong hoa theo yêu cầu bài đề ra. -> Báo cáo kết quả em làm được với thầy cô giáo. - Chú ý lắng nghe. - Lắng nghe Hình mẫu: HĐ 2. Hoạt động ứng dụng, mở rộng * Em thực hiện các yêu cầu sau: a] Mở bài vẽ bong hoa đã vẽ ở Hoạt động thực hành. b] Nhấn đồng thời hai phím CTRL và N c] Vẽ một vài hình mà em thích. d] Nhấn đồng thời hai phím CTRL và S e] Đặt tên cho bài vẽ rồi lưu bài vẽ vào thư mục có tên em trên máy tính. g] Em hãy giải thích thao tác ở các yêu cầu b và d. -> Theo dõi, quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. -> Nhận xét cách thực hiện của học sinh. -> Nhận xét và tuyên dương những học sinh làm đúng và làm nhanh. -> Lưu ý: Khi em nhấn đồng thời hai hoặc nhiều phím cùng lúc gọi là nhấn tổ hợp phím. - Chú ý lắng nghe. -> Từng cá nhân thực hiện các yêu cầu bài đề ra. -> Báo cáo kết quả em làm được với thầy cô giáo. - Chú ý lắng nghe. - Lắng nghe và hoan hô. - Chú ý lắng nghe. -> Em báo cáo kết quả đã tìm hiểu phần Củng cố. - GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ. - HS đọc: Em cần ghi nhớ [SGK/tr41] - Nhận xét ý thức, thái độ của HS trong tiết học.

Tài liệu đính kèm:

  • CD2 Bai 1 Lam quen voi phan mem hoc ve_12191337.docx

[1]

MÔN : TIN HỌC LỚP 3



CHÀO MỪNG CÁC EM


HỌC SINH ĐẾN VỚI



TIẾT HỌC


[2]

Chọn câu trả lời đúng



Câu 1. Để truy cập được Internet máy tính phải có:


A. Được kết nối Internet



B. Có trình duyệt



C. Được kết nối Internet và có trình duyệt


[3]

Câu 2. Đâu là biểu tượng của trình duyệt cốc cốc:


A.



B.


C.



Chúc mừng


em đã trả lời


[4]
[5]
[6]

[7]

CHỦ ĐỀ 2: EM TẬP VẼ


[8]

MỤC TIÊU:



- Làm quen với phần mềm học vẽ Paint;




-

Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ



các nét đơn giản;



-

Thực hiện được các thao tác: lưu bài vẽ


[9]

A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN


1] Giới thiệu phần mềm

Paint



Môn: Tin học



BÀI 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ [ Tiết 1]


[10]

[11]

A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN


1] Giới thiệu phần mềm Paint


Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm Paint

[12]

[13]

b] Đọc thơng tin hình dưới, trao đổi với bạn rồi chỉ ra vị trí các thành phần trong chương trình Paint em đang mở.

[14]

Hộp cơng cụ Hình mẫu Nét vẽ Hộp màu

[15]

Thảo luận nhóm

[16]

[17]

*Các bước thực hiện



Bước 1

: Trong hộp công cụ, nháy chọn



[18]

3. Lưu bài vẽ



Thảo luận nhóm

[19]

3] Lưu bài vẽ


[20]

Bước 3: Đặt tên cho bài vẽ bằng các nháy chuột vào ô File name rồi gõ tên bài vẽ.


Bước 4: Nháy chọn Save để lưu bài vẽ.


Bước 1: Nháy chọn ở phía trên góc trái phần mềm Paint, rồi chọn Save. Hoặc em nhấn tổ hợp phím Ctrl + S


Bước 2: Cửa sổ Save As hiện ra như hình bên, em chọn thư mục để lưu bài vẽ.

[21]

B1: File chọn Open


B2: Chọn thư mục đã lưu bài vẽ


B3: Nháy chuột vào tên bài vẽ.


B4: Nháy Open để mở bài vẽ.

[22]

Trị chơi: Bí Mật trong quả bóng



1

2

3

4




Chọn bóng


[23]

Hãy chọn câu trả lời đúng



0


1


2

4

3

5



Câu 1:

Để khởi động phần mềm Paint em thực hiện


như thế nào?



a] Nháy nút chuột trái lên biểu tượng của phần mềm Paint


b] Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm Paint trên


màn hình nền


[24]

Hãy chọn câu trả lời đúng



0


1


2

4

5

3



Câu 2:

Đâu là công cụ bút vẽ?


[25]

Hãy chọn câu trả lời đúng



0


1


2

4

5

3



Câu 3:

Để thực hiện thao tác lưu bài vẽ em thực hiện




[26]

[27]

Hãy chọn câu trả lời đúng



0


1


2

4

5

3



Câu 5:

Để lưu bài vẽ em nhấn nút lệnh nào sau đây


[28]

CỦNG CỐ DẶN DÒ



-

Về nhà chia sẻ bài học qua người thân



hoặc bạn bè.



Môn: Tin học



BÀI 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ [ Tiết 1]


[29]

Video liên quan

Chủ Đề