Nhạc phim hoạt hình Trư Bát Giới

Sự hài hước của Yuno BigBoi tăng thêm tính giải trí cho MV “72 phép thần thông” của Ngô Kiến Huy. Nhưng sáng tạo của Masew không mới nếu đặt cạnh bản hit “Truyền thái y” năm 2019.

Nhạc phim hoạt hình Trư Bát Giới

Loại hình: Music Video
Thể loại: EDM, World Music, Rap
Sáng tác: RIN9
Sản xuất âm nhạc: Masew
Đạo diễn: Khương Vũ
Đánh giá: 7/10

72 phép thần thông là sản phẩm âm nhạc mở màn đầu tiên của Ngô Kiến Huy trong năm 2021. MV được ra mắt đúng thời điểm “chàng Bắp” nhận được nhiều phản hồi tích cực về diễn xuất khi giả gái trong phim Em là của anh. Anh cũng vừa lần thứ 4 nhận giải Mai Vàng ở hạng mục MC được yêu thích nhất.

Phải ghi nhận Ngô Kiến Huy về khả năng hoạt động đa dạng và sôi nổi. Anh nằm trong số không nhiều ca sĩ đặc biệt thành công khi lấn sân sang làm MC và diễn viên. Nhưng khi chọn cách phủ sóng game show truyền hình và tham gia phim ảnh, giọng ca sinh năm 1988 không có những dự án âm nhạc dài hơn.

Năm 2020, Ngô Kiến Huy ra mắt hai ca khúc đều thuộc thể loại pop ballad là Lỗi của anh và Chẳng thể giữ lấy, chẳng đành buông tay. Nhưng cả hai đều không thể trở thành cú hích về mặt nghề nghiệp, phần lớn do chất liệu âm nhạc cũ kỹ. Có thể đó là lý do trong ca khúc đầu năm lần này, Ngô Kiến Huy chọn quay lại với màu sắc của Truyền thái y, sản phẩm từng giúp anh xác định lại vị trí ca sĩ của mình.

Nối dài phong cách từ “Truyền thái y”

Tạm chia tay nhạc buồn, drama, Ngô Kiến Huy trong 72 phép thần thông là phiên bản sôi động, nhộn nhịp và đậm chất giải trí với âm nhạc, vũ đạo và cả ý tưởng hình ảnh,

Về âm nhạc, ca khúc do RIN9 sáng tác. RIN9 là tác giả của vài ca khúc như Rồi người thương cũng hóa người dưng (Hiền Hồ), Còn gì đau hơn hai chữ đã từng (Quân A.P), Mãi mãi là một lời nói dối (Khổng Tú Quỳnh) và mới đây là bài hát bị đánh giá là thảm họa: Cầm sừng ai đừng cắm sừng em (Phí Phương Anh).

72 phép thần thông có cấu trúc bài khá đơn giản, với chorus (điệp khúc) đan xen với verse (đoạn) chính và phần rap. Ca từ lấy cảm hứng từ chi tiết 72 phép thần thông vốn gắn liền với nhân vật Tôn Ngộ Không trong Tây Du Ký nhưng đặt trong câu chuyện tình yêu thời hiện đại.

Với khả năng viết nhạc chưa bao giờ là xuất sắc của RIN9, bản phối đôi khi phải cứu lại. Lần này, Ngô Kiến Huy tiếp tục nhờ đến Masew – một producer được coi là “phù thủy âm thanh” của dòng EDM.

Với nhạc điện tử, Masew không khó để có một bản phối chỉn chu, chắc tay, góp phần vào thành công của bài hát. Tương tự như Truyền thái y, lần này, Masew vẫn mang đến phối đậm chất EDM nhưng cũng đan cài nhạc cụ dân tộc, ít nhiều tạo ra chất world music.

Bản phối giúp cấu trúc âm nhạc trở nên hấp dẫn và hứng thú hơn. Ngoài ra phần âm nhạc của ca sĩ thể hiện và đoạn rap của khách mời cũng được sắp xếp khá hài hòa trong cách sắp xếp của Masew.

Nền nhạc có lấy chất liệu từ nhạc Tây Du Ký, nghe khá bắt tai, vui tươi, gần gũi.

Dù vậy, 72 phép thần thông vẫn thấy những chất liệu và màu sắc mà Masew và Ngô Kiến Huy từng mang đến ở Truyền thái y. Ngoài sự tương đồng về thể loại, đúng hơn, cả hai có vẻ lặp lại mình trong lần hợp tác này.

Nếu đây là hai sản phẩm được đặt cạnh nhau trong một dự án âm nhạc như album hoặc EP, sự gần gũi về chất liệu này có thể được thông cảm. Nhưng việc sau hơn một năm, bộ đôi lại tái hợp tác với một sản phẩm không mới so với chính họ, đó vẫn là một tiếc nuối về sáng tạo.

Rapper Yuno BigBoi ngộ nghĩnh, giải trí

Trong sự lên ngôi của rap, Ngô Kiến Huy quyết định kết hợp với một rapper trẻ vừa bước ra từ chương trình Rap Việt: Yuno BigBoi.

Ngay từ khi xuất hiện trên sân khấu truyền hình, Yuno đã mang đến năng lượng tích cực, giải trí với bản rap Dám hay không dám trên nền ca khúc Hổng dám đâu. Flow ổn và chất giọng là một thế mạnh.

Yuno BigBoi được cả bốn huấn luyện viên chọn trước khi được hai giám khảo đưa về với Karik. Rhymastic thậm chí từng dự đoán Yuno Bigboi là hạt giống cho ngôi vị quán quân của cuộc thi năm nay.

Tại vòng Đối đầu sau đó, Karik không chọn Yuno BigBoi và nam rapper cũng sớm dừng chân khi chuyển sang đội hình của Binz. Tuy vậy, Yuno BigBoi vẫn được đánh giá là rapper triển vọng, có màu sắc riêng và tiềm năng phát triển trên thị trường.

Hậu Rap Việt, Yuno BigBoi đã có vài màn hợp tác trong các sản phẩm đậm tính thương mại với Min, JustaTee trước khi có cú bắt tay lần đầu tiên với Ngô Kiến Huy.

Nhạc phim hoạt hình Trư Bát Giới

Ngô Kiến Huy và rapper Yuno BigBoi lần đầu hợp tác. Ảnh: Phương Lâm.

Yuno BigBoi thể hiện đoạn rap giải trí, tái hiện chân dung Trư Bát Giới với 36 phép thần thông, bằng nửa sư huynh Tôn Ngộ Không của mình. Nhưng quan trọng là Trư Bát Giới này khác Trư Bát Giới trên phim: “Anh không như lão Trư trong phim đâu anh thề / Thành tâm nguyện ý, sẽ không hơi tí đòi chia hành lý đâu baby / Những thứ em thích, có bao nhiêu lít anh cũng sẽ dít để đem về / Một đoàn tàu hỏa không dừng nhá vẫn khiến em chìm đắm trong cơn mê”.

Ngoài giải trí và sự ngộ nghĩnh trong màn hóa thân, cả flow và giọng đọc của Yuno BigBoi trong ca khúc này đều chưa đủ tạo ra ấn tượng như nam rapper từng làm được ở Rap Việt. Nhịp rap đôi khi bị lu mờ trước nền nhạc của Masew.

72 phép thần thông do Khương Vũ đạo diễn rõ ràng là sản phẩm chú trọng phần nhìn. Nếu Yuno Bigboi mang đến hình ảnh Trư Bát Giờ, Ngô Kiến Huy hóa thân thành nhân vật Tôn Ngộ Không, đại náo trời đất và rủ rê cả Trư Bát Giới góp vui.

MV có nhiều cảnh tái hiện lại những tập phim của Tây Du Ký gắn liền với ký ức của nhiều khán giả. Sản phẩm cũng có sự tham gia diễn xuất của Thu Trang, Tiến Luật, Sam, BB Trần, Duy Khánh và Hải Triều. Ngoài sự góp mặt của những diễn viên chuyên nghiệp, Ngô Kiến Huy cũng phát huy khả năng diễn xuất vì vai trò này không còn xa lạ với anh.

Nhạc phim hoạt hình Trư Bát Giới

Âm nhạc được chơi cùng màn hình lớn chiếu phim hoạt hình giúp khán giả dễ cảm nhận - Ảnh: HUỲNH VY

Những tràng pháo tay vang dội và sự tương tác nhiệt tình của khán giả cuối đêm concert "Ghibli: The Dream Express - Chuyến du hành mơ" đã khiến nhạc trưởng Tiêu Nguyễn Đức Anh cùng dàn nhạc IPO phải tặng thêm... hai lần encore với cả thảy năm tác phẩm thay vì chỉ một như thường lệ.

Các thành viên dàn nhạc đùa vui "nhạc trưởng phải thêm cát sê nhé" vì đã chơi lại gần một nửa chương trình, còn khán giả, nhất là các bạn nhỏ, thì thích thú nhún nhảy và hát theo những giai điệu vui tươi trong các bộ phim quen thuộc như My neighbor Tototo, Ponyo...

Là một trong số ít chương trình hòa nhạc dành riêng cho nhạc phim hoạt hình Ghibli, dễ hiểu vì sao hai đêm concert cuối tuần qua của IPO đều hết vé và rất được phụ huynh cùng các bé hào hứng chờ đợi. 

Đây cũng là concert đầu tiên mà IPO (Imagine Philharmonic Orchestra) dành riêng cho những bản nhạc phim hoạt hình của Joe Hisaishi viết cho Ghibli Studio. 

Khán giả vừa được thưởng thức 12 tác phẩm qua phần trình diễn của dàn nhạc giao hưởng lớn gồm 50 nhạc công trẻ tài năng, vừa được đắm mình vào thế giới hoạt hình qua phần trình chiếu phim song song trên màn hình lớn.

Bản thân là fan anime và có con gái học violin, chị Nguyễn Hoàng Kim Thảo rất vui khi có đêm nhạc phù hợp cho cả hai mẹ con. "Mình thấy rất cần những chương trình thế này để các con được tiếp cận âm nhạc từ bé, con sẽ có thêm động lực học nhạc và yêu thích thưởng thức nghệ thuật".

Đó cũng là mục tiêu lớn nhất của nhạc trưởng Đức Anh cùng IPO khi liên tục trình diễn các concert về nhạc phim hoạt hình và những concert "phá cách" theo hình thức mới, dễ cảm, dễ tiếp cận nhằm thu hút và tạo dựng một cộng đồng trẻ yêu nhạc cổ điển tại TP.HCM, đặc biệt là phụ huynh và các em nhỏ. 

Sau ba đêm nhạc phim Disney với 1.500 vé và hai đêm nhạc phim Ghibli 700 vé đều hết chỗ, có thể thấy hướng đi trẻ trung, táo bạo và đầy nhiệt huyết này của các bạn đang thực sự hiệu quả.

Nhạc phim hoạt hình Trư Bát Giới
Ghibli và phép thử hoạt hình 3D

HUỲNH VY

Địa chỉ: Tầng 4, Block A, Viettel Complex Tower, 285 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: +84 (28) 62921652

Email: