Cách tiến hóa thẻ bài trong chinh phục vũ môn năm 2024

Mở cửa chính thức cách đây hơn một tuần, trò chơi giáo dục Chinh Phục Vũ Môn của NPH EGame đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng game thủ khi bất ngờ tung ra sự kiện Đua Top giành siêu phẩm iPhone 6 và hàng trăm giải thưởng cao cấp khác.

Theo thống kê sơ bộ của NPH EGame, chỉ vài ngày sau khi mở cửa sự kiện, đã có khoảng 50.000 người chơi tham gia chinh phục Đỉnh vũ môn, trong đó có tới 1/10 chơi trên bản mobile.

Bước vào game, Chinh Phục Vũ Môn (CPVM) cho game thủ chọn lựa một trong 2 giới tính nhân vật Nam và nữ với thiết kế ngoại hình tương đối dễ thương. Theo bày tỏ của một số game thủ, lựa chọn nhân vật này tuy chưa đa dạng nhưng có thể chấp nhận được, vì trong Cửa hàng đã có rất nhiều trang phục phù hợp với thị hiếu cộng đồng. Tất cả đều đồng tình rằng, nếu NPH đưa thêm các nhân vật manga, anime vào thì sẽ thú vị hơn.

Cách tiến hóa thẻ bài trong chinh phục vũ môn năm 2024

Về cơ bản, lối chơi của CPVM vẫn dựa trên cơ chế chủ đạo là đổ xúc sắc để di chuyển nhân vật, tương tự như trò chơi rất quen thuộc trong ký ức tuổi thơ của nhiều game thủ là Cờ tỷ phú. Dựa trên số điểm có được sau mỗi lượt đổ xúc sắc, người chơi sẽ được di chuyển thêm số ô trên đường bằng số điểm đạt được. Trên các ô đó, bạn có thể xây các tinh cầu để thu thuế.

Cách tiến hóa thẻ bài trong chinh phục vũ môn năm 2024

Có thể nói, sự xuất hiện của tinh cầu chính là một cải tiến mang tính đột phá của phiên bản này so với phiên bản Monopoly trước đó. Cụ thể, việc Monopoly buộc người chơi phải tính toán bằng bất động sản, nhà đất, thuế và kinh doanh rõ rang đã gây không ít khó khăn cho những game thủ trẻ chưa từng học qua kinh tế hoặc ít tìm hiểu về tài chính. Giờ đây, rào cản này đã hoàn toàn biến mất với hoạt động xây Tinh Cầu và thu thuế, tương tác với các ô đất trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Tinh Cầu chính là tài sản của người chơi trong Đấu trường – một trong những địa điểm hấp dẫn nhất của CPVM, nơi game thủ đấu trí so tài và giành những phần thưởng hấp dẫn. Người chơi có thể tham gia Đấu trường theo hình thức đơn đấu hoặc tổ đội. Thực tế, do thời lượng của mỗi ván chơi là tương đối ngắn (từ 5 - 7 phút) do đó người chơi cần hết sức nhanh tay nếu muốn giành chiến thắng.

Tùy theo từng loại tinh cầu sẽ có giá xây, giá được thu thuế khác nhau. Tinh cầu cấp càng cao thì thuế thu được càng cao. Tại mỗi vị trí tinh cầu đã xây không thể xây thêm tinh cầu khác mà chỉ có thể nâng cấp lên cấp cao hơn. Một điểm cần lưu ý nữa là khi bạn có những ô đất liền kề nhau, giá thuế tại khu đất đó cũng cao gấp bội.

Cách tiến hóa thẻ bài trong chinh phục vũ môn năm 2024

Ngoài Tinh cầu, một thay đổi cực kỳ quan trọng của phiên bản mới CPVM là Thẻ bài. Đây được coi là yếu tố tích cực tạo ra sự cân bằng lớn hơn trong game. Thẻ bài có vô vàn tác dụng như có thể mua lại nhà, lấy lại tiền cứu người chơi khỏi cảnh phá sản, làm mất lượt chơi đối thủ, gây khó dễ cho họ… hay quan trọng nhất là giúp người chơi “chuyển bại thành thắng”. CPVM cung cấp cho người chơi tới 11 loại Thẻ bài với các khả năng khác nhau. Lời khuyên cho người chơi là hãy nâng cấp, tiến hóa Thẻ bài đến cấp cao nhất để nâng cao tối đa sức mạnh của mình.

Cách tiến hóa thẻ bài trong chinh phục vũ môn năm 2024

Bạn nghĩ Tinh cầu và Thẻ bài là 2 tính năng nổi bật nhất trong phiên bản mới của CPVM? Câu trả lời là đúng nhưng chưa đủ. Cường hóa trang bị, xem video tìm hiểu kiến thức cũng có thể được xem là những bổ sung đáng chú ý. Những thay đổi đột phá này cho thấy rõ, EGame đang nỗ lực không ngừng trong việc cải tiến hệ thống gameplay cốt lõi nhằm đảm bảo thỏa mãn thi hiếu của những game thủ khó tính.

Không chỉ gameplay, bản thân trò chơi còn được không ít game thủ đánh giá cao ở phần đồ họa 3D sắc nét và sống động. Đặc biệt, hình ảnh trong game còn đậm chất Việt với những cầu Long Biên, vịnh Hạ Long, tòa nhà Bitexco… tạo cảm giác gần gũi và thân thương. Rõ ràng, một sản phẩm game 3D ấn tượng mà thấm đượm hồn Việt trong đó như CPVM là không hề dễ tìm thấy ở VN ở thời điểm hiện tại.

Cách tiến hóa thẻ bài trong chinh phục vũ môn năm 2024

Theo tiết lộ mới nhất từ EGame, vào ngày 15/10 tới đây, phiên bản iOS của game sẽ chính thức cập bến App Store của Apple. Đặc biệt hơn, cũng vào ngày này, TW Đoàn TNCS HCM – Hội đồng Đội TW, Bộ GD&ĐT phối hợp với Egame sẽ phát động cuộc thi “Chinh Phục Vũ Môn” trên khắp 63 Tỉnh/Thành phố trên cả nước. Đây là cuộc thi lớn với hơn 9.000 giải thưởng lớn, nhỏ có tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 7 tỷ đồng, dự kiến thu hút hàng triệu học sinh từ gần 10.000 trường THCS toàn quốc tham gia.

Cuối cùng thì Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng đã yêu cầu tạm dừng game online “Chinh phục vũ môn” đang len lỏi trong nhiều trường tiểu học sau phản ứng của phụ huynh. Nhưng chỉ dừng thôi chưa đủ, Bộ GD-ĐT cần trả lời những câu hỏi dư luận bức xúc quanh game này…

Cách tiến hóa thẻ bài trong chinh phục vũ môn năm 2024
Game "Chinh phục vũ môn".

Tôi xin trích tâm thư của một phụ huynh có con học lớp 5 ở Hoàng Mai, Hà Nội, gửi tới Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Trong đó có đoạn: “Qua tìm hiểu, tôi được biết tháng 10.2015, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi các địa phương đề nghị các trường phối hợp tổ chức chơi game online này cho học sinh cấp 2. Tuy nhiên, hiện game lại đang len lỏi vào các trường tiểu học. Từ đó đến nay, game "Chinh phục vũ môn" của Egame tổ chức rầm rộ và theo công bố của họ thì hiện nay đã có 800.000 người chơi. Mỗi người chơi được yêu cầu nạp thẻ cào mệnh giá từ 10.000 VNĐ đến 300.000 VNĐ tương ứng với số lần chơi hoặc "mua đồ trong game" nhất định”.

Phụ huynh này còn nghi ngại: “Tôi cũng thấy có thông tin, một trong những người từng đầu tư vào công ty game này đã bị bắt vì hành vi kinh doanh trái phép có liên quan tới dự án "mắc ca tỉ đô", hoclamgiau... Với lịch sử công ty game và hoạt động như vậy, liệu ai có thể bảo đảm cho tôi và các phụ huynh khác là toàn bộ "trí tuệ" trong game này là sạch và an toàn cho trẻ em hay không?”.

Đấy không phải là lo sợ của một vài người mà rất nhiều cha mẹ khác cùng báo giới đã lên tiếng về những khó hiểu xung quanh “Chinh phục vũ môn”.

Có vị bảo rằng game này là “chương trình miễn phí” hay “rèn luyện trí tuệ” gì gì đó cho học sinh. Nhưng họ sẽ trả lời sao khi một số trường phổ biến cho học sinh và phụ huynh là nếu dự thi có giải sẽ là điểm cộng cho hồ sơ xét tuyển lớp 6. Họ sẽ biện minh gì cho mục mua hàng trong game có yêu cầu người chơi nạp thẻ mệnh giá 20.000 đồng trở lên. Ngoài ra, còn có các mục như: Tán gẫu, gọi nhau vào phòng thách đấu, chơi nhanh bằng cách đặt cược tiền với mệnh giá khác nhau…?! Đành rằng trong chương trình có nhiều câu hỏi về kiến thức giúp ích cho học sinh nhưng bản chất của một game online đã thể hiện quá rõ.

Lạ hơn nữa, “Chinh phục vũ môn” lại do Bộ GD-ĐT có công văn phát động thành phong trào rầm rộ, kêu gọi các cháu học sinh tham gia mà đến nay đã có 800.000 học sinh tham gia theo công bố của Ban tổ chức chương trình!? Chính ông Phạm Ngọc Thập - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn giáo dục Egroup, nơi phát hành “Chinh phục vũ môn” - thừa nhận, người sử dụng sẽ phải trả phí qua thẻ cào khi sử dụng các bài học đặc biệt nâng cao, luyện tập nâng cao thêm ngoài thi!

Với học sinh tiểu học, 20.000 đồng hay hơn nữa là số tiền không nhỏ. Các em sẽ lấy ở đâu ra ngoài tiền ăn sáng, tiêu vặt hay xin bố mẹ? Ai dám đảm bảo học sinh sẽ không phạm phải những điều không hay khi kiếm thêm số tiền nạp thẻ? Ai dám chắc vì những chỉ tiêu nhà trường đưa ra xung quanh game này không khiến các em mê mải chơi game hay đua tranh không đáng? Nếu dư luận không bức xúc, phụ huynh không phản ứng, liệu những mặt chưa được của game như Bộ vừa thừa nhận sẽ còn ảnh hưởng xấu ra sao?

Có lẽ không chỉ dừng, Bộ GD-ĐT cần có câu trả lời rõ ràng hơn về những câu hỏi trên cũng như làm rõ hơn mục đích, động cơ của phong trào chơi game được phát động rầm rộ này. Nhất là tại sao với những bất cập, tồn tại mà chính Bộ GD-ĐT vừa nhận ra như thế mà game trên lại tung hoàng sâu và rộng trong môi trường giáo dục lâu đến thế? Và cũng mong rằng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đừng quên hồi âm những nghi ngại về công ty phát hành “Chinh phục vũ môn”.