Câu chuyện về cuộc đời của một người được viết bởi một người khác gọi là gì?

Tiểu sử là một câu chuyện về cuộc đời của một người, được viết bởi một tác giả khác. Người viết tiểu sử được gọi là người viết tiểu sử trong khi người viết về nó được gọi là chủ đề hoặc người viết tiểu sử

Tiểu sử thường ở dạng tường thuật, diễn ra theo trình tự thời gian qua các giai đoạn của cuộc đời một người. Tác giả người Mỹ Cynthia Ozick lưu ý trong bài tiểu luận "Justice (Again) to Edith Wharton" rằng một cuốn tiểu sử hay cũng giống như một cuốn tiểu thuyết, trong đó nó tin vào ý tưởng về một cuộc đời là "một câu chuyện chiến thắng hoặc bi kịch có hình dạng, một câu chuyện bắt đầu . "

Tiểu luận là một tác phẩm phi hư cấu tương đối ngắn về những khía cạnh nhất định trong cuộc sống của một người. Theo nhu cầu, loại bài luận này có tính chọn lọc cao hơn nhiều so với tiểu sử dài đầy đủ, thường chỉ tập trung vào những trải nghiệm và sự kiện quan trọng trong cuộc đời của đối tượng

Giữa Lịch sử và Tiểu thuyết

Có lẽ vì hình thức giống tiểu thuyết này mà tiểu sử vừa khít giữa sử ký và hư cấu, trong đó tác giả thường sử dụng cá tính riêng và phải bịa ra những chi tiết “lấp chỗ trống” của câu chuyện đời người vốn không thể lượm lặt từ đầu.

Một số nhà phê bình về hình thức này cho rằng nó gây bất lợi cho cả lịch sử và tiểu thuyết, thậm chí còn gọi chúng là "những đứa con không mong muốn, đã mang lại sự xấu hổ lớn cho cả hai", như Michael Holroyd đã viết trong cuốn sách "Works on Paper" của mình. Thủ công tiểu sử và tự truyện. " Nabokov thậm chí còn gọi những người viết tiểu sử là "những kẻ đạo văn tâm lý", nghĩa là họ đánh cắp tâm lý của một người và chuyển nó thành văn bản

Tiểu sử khác với truyện phi hư cấu sáng tạo chẳng hạn như hồi ký ở chỗ tiểu sử đặc biệt kể về toàn bộ câu chuyện cuộc đời của một người -- từ khi sinh ra cho đến khi chết -- trong khi truyện phi hư cấu sáng tạo được phép tập trung vào nhiều chủ đề khác nhau hoặc trong trường hợp

Viết tiểu sử

Đối với những nhà văn muốn viết câu chuyện về cuộc đời của người khác, có một số cách để phát hiện ra những điểm yếu tiềm ẩn, bắt đầu bằng việc đảm bảo đã tiến hành nghiên cứu đầy đủ và thích hợp -- thu thập các nguồn tài nguyên như mẩu báo, ấn phẩm học thuật khác và tài liệu được phục hồi và tìm thấy .  

Đầu tiên và quan trọng nhất, nhiệm vụ của người viết tiểu sử là tránh xuyên tạc chủ đề cũng như thừa nhận các nguồn nghiên cứu mà họ đã sử dụng. Do đó, các nhà văn nên tránh trình bày thành kiến ​​cá nhân ủng hộ hoặc chống lại chủ đề vì tính khách quan là chìa khóa để truyền tải câu chuyện cuộc đời của một người một cách chi tiết đầy đủ.

Có lẽ vì điều này mà John F. Parker đã quan sát thấy trong bài tiểu luận "Viết. Quy trình thành Sản phẩm" mà một số người thấy viết tiểu sử "dễ hơn viết tiểu luận tự truyện. Viết về người khác thường tốn ít công sức hơn là bộc lộ bản thân. " Nói cách khác, để kể được toàn bộ câu chuyện, ngay cả những quyết định tồi tệ và scandal cũng phải được lên trang để thực sự chân thực.

Trích dẫn bài viết này

Định dạng

trích dẫn của bạn

Nordquist, Richard. "Tiểu sử. Những câu chuyện của nhân loại. "ThinkCo. https. //www. suy nghĩ. com/what-is-biography-1689170 (truy cập ngày 16 tháng 12 năm 2022)

Giải pháp (By Examveda Team)

Một từ thay thế là Tiểu sử

Tự truyện. một tài khoản về cuộc sống của một người được viết bởi người đó.
Tiểu sử. một tài khoản về cuộc sống của một người nào đó được viết bởi người khác.
Thư mục. một danh sách các cuốn sách được nhắc đến trong một tác phẩm học thuật, thường được in dưới dạng phụ lục.
Hồi ký. một tài khoản lịch sử hoặc tiểu sử được viết từ kiến ​​​​thức cá nhân.

Tiểu sử, hay đơn giản là tiểu sử, là một mô tả chi tiết về cuộc đời của một người. Nó không chỉ liên quan đến những sự thật cơ bản như giáo dục, công việc, các mối quan hệ và cái chết; . Không giống như hồ sơ hoặc sơ yếu lý lịch (résumé), tiểu sử trình bày câu chuyện cuộc đời của một đối tượng, làm nổi bật các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của họ, bao gồm các chi tiết kinh nghiệm thân mật và có thể bao gồm phân tích về tính cách của đối tượng

Các tác phẩm tiểu sử thường là phi hư cấu, nhưng tiểu thuyết cũng có thể được sử dụng để miêu tả cuộc sống của một người. Một hình thức chuyên sâu về tiểu sử được gọi là văn bản di sản. Hoạt động trong các phương tiện truyền thông đa dạng, từ văn học đến điện ảnh, tạo thành thể loại được gọi là tiểu sử

Tiểu sử được ủy quyền được viết với sự cho phép, hợp tác và đôi khi có sự tham gia của chủ thể hoặc người thừa kế của chủ thể. Một cuốn tự truyện được viết bởi chính người đó, đôi khi với sự hỗ trợ của cộng tác viên hoặc người viết thuê

Lịch sử

Lúc đầu, các bài viết tiểu sử chỉ được coi là một phần phụ của lịch sử, tập trung vào một cá nhân cụ thể có tầm quan trọng lịch sử. Thể loại tiểu sử độc lập khác với viết lịch sử nói chung, bắt đầu xuất hiện vào thế kỷ 18 và đạt đến hình thức đương đại vào đầu thế kỷ 20

tiểu sử lịch sử

Tiểu sử là thể loại văn học sớm nhất trong lịch sử. Theo nhà Ai Cập học Miriam Lichtheim, chữ viết đã bước những bước đầu tiên hướng tới văn học trong bối cảnh những dòng chữ trong tang lễ của các ngôi mộ tư nhân. Đây là những văn bản tiểu sử kỷ niệm kể lại sự nghiệp của các quan lại cấp cao đã qua đời. Các văn bản tiểu sử sớm nhất là từ thế kỷ 26 trước Công nguyên

Vào thế kỷ 21 trước Công nguyên, một cuốn tiểu sử nổi tiếng khác được sáng tác ở Lưỡng Hà về Gilgamesh. Một trong năm phiên bản có thể là lịch sử

Từ cùng một vùng vài thế kỷ sau, theo một cuốn tiểu sử nổi tiếng khác, Áp-ra-ham đã rời đi. Ông và 3 hậu duệ của mình đã trở thành chủ đề của tiểu sử tiếng Do Thái cổ đại dù là hư cấu hay lịch sử.

Một trong những người viết tiểu sử La Mã sớm nhất là Cornelius Nepos, người đã xuất bản tác phẩm Excellentium Imperatorum Vitae ("Cuộc đời của những vị tướng lỗi lạc") vào năm 44 trước Công nguyên. Tiểu sử dài hơn và bao quát hơn được viết bằng tiếng Hy Lạp bởi Plutarch, trong cuốn Parallel Lives của ông, xuất bản khoảng năm 80 A. D. Trong tác phẩm này, những người Hy Lạp nổi tiếng được ghép đôi với những người La Mã nổi tiếng, chẳng hạn như các nhà hùng biện Demosthenes và Cicero, hay các vị tướng Alexander Đại đế và Julius Caesar; . Một bộ sưu tập tiểu sử cổ đại nổi tiếng khác là De vita Caesarum ("Về cuộc đời của Caesars") của Suetonius, được viết vào khoảng năm 121 sau Công nguyên vào thời của hoàng đế Hadrian. Trong khi đó, ở ngoại vi đế quốc phía đông, Tin Mừng mô tả cuộc đời của Chúa Giêsu

Vào đầu thời Trung cổ (400 đến 1450 sau Công nguyên), nhận thức về văn hóa cổ điển ở châu Âu đã giảm sút. Trong thời gian này, kho kiến ​​thức và hồ sơ duy nhất về lịch sử ban đầu ở châu Âu là của Nhà thờ Công giáo La Mã. Các ẩn sĩ, tu sĩ và linh mục đã sử dụng giai đoạn lịch sử này để viết tiểu sử. Đối tượng của họ thường bị giới hạn trong các giáo phụ, liệt sĩ, giáo hoàng và các vị thánh. Các tác phẩm của họ nhằm mục đích truyền cảm hứng cho mọi người và là phương tiện để chuyển đổi sang Cơ đốc giáo (xem Hagiography). Một ví dụ thế tục quan trọng về tiểu sử từ thời kỳ này là cuộc đời của Charlemagne do cận thần Einhard viết.

Ở miền Tây Ấn Độ thời trung cổ, có một thể loại văn học tiếng Phạn Jain viết những câu chuyện tiểu sử bán lịch sử về cuộc đời của những người nổi tiếng được gọi là Prabandhas. Prabandhas được viết chủ yếu bởi các học giả Jain từ thế kỷ 13 trở đi và được viết bằng tiếng Phạn thông tục (trái ngược với tiếng Phạn cổ điển). Bộ sưu tập sớm nhất có tiêu đề rõ ràng là Prabandha- là Prabandhavali của Jinabhadra (1234 CN)

Trong nền văn minh Hồi giáo thời trung cổ (c. 750 đến 1258 sau Công nguyên), các tiểu sử Hồi giáo truyền thống tương tự về Muhammad và các nhân vật quan trọng khác trong lịch sử ban đầu của Hồi giáo bắt đầu được viết, bắt đầu truyền thống tiểu sử Tiên tri. Từ điển tiểu sử ban đầu được xuất bản dưới dạng bản tóm tắt các nhân vật Hồi giáo nổi tiếng từ thế kỷ thứ 9 trở đi. Chúng chứa nhiều dữ liệu xã hội cho một bộ phận lớn dân số hơn các tác phẩm khác trong thời kỳ đó. Các từ điển tiểu sử sớm nhất ban đầu tập trung vào cuộc đời của các nhà tiên tri Hồi giáo và những người bạn đồng hành của họ, với một trong những ví dụ ban đầu này là Cuốn sách về các tầng lớp chính của Ibn Sa'd al-Baghdadi. Và sau đó bắt đầu tài liệu về cuộc đời của nhiều nhân vật lịch sử khác (từ những người cai trị đến học giả) sống trong thế giới Hồi giáo thời trung cổ

Vào cuối thời Trung cổ, tiểu sử ít hướng đến nhà thờ hơn ở châu Âu khi tiểu sử của các vị vua, hiệp sĩ và bạo chúa bắt đầu xuất hiện. Cuốn tiểu sử nổi tiếng nhất là Le Morte d'Arthur của Sir Thomas Malory. Cuốn sách kể về cuộc đời của vị vua huyền thoại Arthur và các Hiệp sĩ Bàn tròn của ông. Theo Malory, sự nhấn mạnh mới về chủ nghĩa nhân văn trong thời kỳ Phục hưng đã thúc đẩy sự tập trung vào các chủ đề thế tục, chẳng hạn như các nghệ sĩ và nhà thơ, đồng thời khuyến khích viết bằng tiếng bản ngữ.

Lives of the Artists (1550) của Giorgio Vasari là tiểu sử mang tính bước ngoặt tập trung vào cuộc sống thế tục. Vasari đã làm cho các chủ đề của mình trở nên nổi tiếng, khi Lives sớm trở thành "cuốn sách bán chạy nhất". Hai diễn biến khác đáng chú ý. sự phát triển của báo in trong thế kỷ 15 và sự gia tăng dần dần tỷ lệ biết chữ

Tiểu sử bằng tiếng Anh bắt đầu xuất hiện dưới triều đại của Henry VIII. John Foxe's Actes and Monuments (1563), được biết đến nhiều hơn với cái tên Sách về những người tử vì đạo của Foxe, về cơ bản là cuốn từ điển đầu tiên về tiểu sử ở châu Âu, tiếp theo là cuốn Lịch sử về những người xứng đáng của nước Anh (1662) của Thomas Fuller, với sự tập trung rõ rệt vào đời sống công cộng

Có ảnh hưởng trong việc hình thành các quan niệm phổ biến về cướp biển, A General History of the Pyrates (1724), của Charles Johnson, là nguồn chính cho tiểu sử của nhiều tên cướp biển nổi tiếng

Một bộ sưu tập tiểu sử ban đầu đáng chú ý của những người đàn ông và phụ nữ lỗi lạc ở Vương quốc Anh là Biographia Britannica (1747-1766) do William Oldys biên tập.

Tiểu sử của Mỹ theo mô hình của Anh, kết hợp quan điểm của Thomas Carlyle rằng tiểu sử là một phần của lịch sử. Carlyle khẳng định rằng cuộc sống của những con người vĩ đại là điều cần thiết để hiểu xã hội và các thể chế của nó. Trong khi xung lực lịch sử sẽ vẫn là một yếu tố mạnh mẽ trong tiểu sử người Mỹ thời kỳ đầu, các nhà văn Mỹ đã tạo ra một cách tiếp cận khác biệt. Điều nổi lên là một dạng tiểu sử khá mô phạm, tìm cách hình thành tính cách cá nhân của độc giả trong quá trình xác định tính cách quốc gia.

Sự xuất hiện của thể loại

Cuốn tiểu sử hiện đại đầu tiên, và là tác phẩm có ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của thể loại này, là The Life of Samuel Johnson của James Boswell, tiểu sử của nhà từ điển học và người viết thư Samuel Johnson xuất bản năm 1791. [nguồn không đáng tin cậy?]

Trong khi sự quen biết cá nhân của Boswell với chủ đề của ông chỉ bắt đầu vào năm 1763, khi Johnson 54 tuổi, Boswell đã bao quát toàn bộ cuộc đời của Johnson bằng phương pháp nghiên cứu bổ sung. Bản thân nó là một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của thể loại tiểu sử hiện đại, nó đã được khẳng định là cuốn tiểu sử vĩ đại nhất được viết bằng tiếng Anh. Tác phẩm của Boswell là duy nhất ở mức độ nghiên cứu, bao gồm nghiên cứu tài liệu lưu trữ, lời kể của nhân chứng và các cuộc phỏng vấn, cách kể chuyện mạnh mẽ và hấp dẫn, cũng như sự mô tả trung thực về mọi khía cạnh của cuộc đời và tính cách của Johnson - một công thức làm nền tảng cho việc viết tiểu sử.

Việc viết tiểu sử nói chung bị đình trệ trong thế kỷ 19 - trong nhiều trường hợp đã có sự đảo ngược sang phương pháp văn tự quen thuộc hơn để điếu văn cho người chết, tương tự như tiểu sử của các vị thánh được sản xuất trong thời Trung cổ. Sự khác biệt giữa tiểu sử đại chúng và tiểu sử văn học bắt đầu hình thành vào giữa thế kỷ này, phản ánh sự khác biệt giữa văn hóa cao cấp và văn hóa trung lưu. Tuy nhiên, số lượng tiểu sử in ấn đã tăng lên nhanh chóng, nhờ công chúng đọc ngày càng nhiều. Cuộc cách mạng xuất bản này đã làm cho sách có sẵn cho nhiều độc giả hơn. Ngoài ra, lần đầu tiên các ấn bản bìa mềm giá cả phải chăng của các tiểu sử nổi tiếng đã được xuất bản. Các tạp chí định kỳ bắt đầu xuất bản một loạt các bản phác thảo tiểu sử

Tự truyện trở nên phổ biến hơn, cùng với sự phát triển của giáo dục và in ấn giá rẻ, các khái niệm hiện đại về danh tiếng và người nổi tiếng bắt đầu phát triển. Tự truyện được viết bởi các tác giả, chẳng hạn như Charles Dickens (người đã kết hợp các yếu tố tự truyện vào tiểu thuyết của mình) và Anthony Trollope, (Cuốn tự truyện của ông xuất hiện sau khi ông qua đời, nhanh chóng trở thành cuốn sách bán chạy nhất ở London), các triết gia, chẳng hạn như John Stuart Mill, nhà thờ – John Henry Newman . t. Barnum

tiểu sử hiện đại

Các khoa học về tâm lý học và xã hội học đã lên ngôi vào đầu thế kỷ 20 và sẽ ảnh hưởng nặng nề đến tiểu sử của thế kỷ mới. Sự sụp đổ của lý thuyết lịch sử "vĩ nhân" là dấu hiệu của tư duy mới nổi. Hành vi của con người sẽ được giải thích thông qua các lý thuyết của Darwin. Tiểu sử "xã hội học" coi hành động của đối tượng là kết quả của môi trường và có xu hướng hạ thấp tính cá nhân. Sự phát triển của phân tâm học đã dẫn đến sự hiểu biết sâu sắc và toàn diện hơn về chủ đề tiểu sử, và khiến các nhà viết tiểu sử chú trọng hơn đến thời thơ ấu và tuổi thiếu niên. Rõ ràng những ý tưởng tâm lý này đang thay đổi cách viết tiểu sử, khi văn hóa viết tự truyện phát triển, trong đó việc kể câu chuyện của chính mình trở thành một hình thức trị liệu. Khái niệm thông thường về anh hùng và câu chuyện thành công đã biến mất trong nỗi ám ảnh về những khám phá tâm lý về nhân cách

Những người nổi tiếng thời Victoria đã đặt ra tiêu chuẩn cho việc viết tiểu sử ở thế kỷ 20, khi nó được xuất bản vào năm 1918

Nhà phê bình người Anh Lytton Strachey đã cách mạng hóa nghệ thuật viết tiểu sử với tác phẩm năm 1918 Những người Victoria nổi tiếng, bao gồm tiểu sử của bốn nhân vật hàng đầu từ thời đại Victoria. Hồng y Manning, Florence Nightingale, Thomas Arnold và Tướng Gordon. Strachey bắt đầu thổi hồn vào thời đại Victoria cho các thế hệ tương lai đọc. Cho đến thời điểm này, như Strachey đã nhận xét trong lời nói đầu, các tiểu sử thời Victoria đã "quen thuộc như đám tang của người làm lễ tang", và mang cùng một không khí "sự man rợ chậm chạp, tang tóc". " Strachey đã bất chấp truyền thống về "hai khối lượng béo. của những khối vật chất không thể tiêu hóa được" và nhắm vào bốn nhân vật mang tính biểu tượng. Câu chuyện của anh ấy đã phá bỏ những huyền thoại đã dựng lên xung quanh những anh hùng dân tộc được yêu mến này, những người mà anh ấy coi là không hơn gì một "bọn đạo đức giả mồm mép". Cuốn sách đã đạt được danh tiếng trên toàn thế giới nhờ phong cách bất kính và hóm hỉnh, tính chất ngắn gọn và chính xác thực tế cũng như văn xuôi nghệ thuật của nó.

Trong những năm 1920 và 30, các nhà viết tiểu sử đã tìm cách tận dụng sự nổi tiếng của Strachey bằng cách bắt chước phong cách của ông. Ngôi trường mới này có sự góp mặt của những người bài trừ biểu tượng, nhà phân tích khoa học và người viết tiểu sử hư cấu, đồng thời bao gồm Gamaliel Bradford, André Maurois và Emil Ludwig, trong số những người khác. Robert Graves (I, Claudius, 1934) nổi bật trong số những người theo mô hình "vạch trần tiểu sử" của Strachey. " Xu hướng trong tiểu sử văn học đi kèm với tiểu sử phổ biến là một loại "sự mãn nhãn của người nổi tiếng", trong những thập kỷ đầu của thế kỷ. Sự hấp dẫn của hình thức thứ hai này đối với độc giả dựa trên sự tò mò hơn là đạo đức hay lòng yêu nước. Đến Thế chiến thứ nhất, các bản in lại bìa cứng giá rẻ đã trở nên phổ biến. Những thập niên của thập niên 1920 đã chứng kiến ​​một sự “bùng nổ” về tiểu sử. "

Học giả nữ quyền Carolyn Heilbrun nhận xét rằng tiểu sử và tự truyện của phụ nữ bắt đầu thay đổi đặc điểm trong làn sóng hoạt động nữ quyền thứ hai. Cô ấy trích dẫn tiểu sử Zelda năm 1970 của Nancy Milford, là "sự khởi đầu của một thời kỳ mới trong tiểu sử phụ nữ, bởi vì" [chỉ] vào năm 1970, chúng tôi mới sẵn sàng đọc rằng không phải Zelda đã tiêu diệt Fitzgerald, mà là Fitzgerald của cô ấy. anh ấy đã chiếm đoạt câu chuyện của cô ấy. " Heilbrun gọi năm 1973 là bước ngoặt trong cuốn tự truyện của phụ nữ, với việc xuất bản Tạp chí Cô đơn của May Sarton, vì đó là trường hợp đầu tiên một người phụ nữ kể câu chuyện cuộc đời mình, chứ không phải tìm kiếm "vẻ đẹp ngay cả trong đau đớn" và chuyển hóa "cơn thịnh nộ". . nỗi đau của họ, cơn thịnh nộ của họ và "sự thừa nhận cởi mở về mong muốn quyền lực và quyền kiểm soát cuộc sống của một người. "

Những năm gần đây

Trong những năm gần đây, tiểu sử đa phương tiện đã trở nên phổ biến hơn so với các hình thức văn học truyền thống. Cùng với phim tài liệu tiểu sử, Hollywood còn sản xuất nhiều phim thương mại dựa trên cuộc đời của những người nổi tiếng. Sự phổ biến của các dạng tiểu sử này đã dẫn đến sự gia tăng của các kênh truyền hình dành riêng cho tiểu sử, bao gồm A&E, The Biography Channel và The History Channel

CD-ROM và tiểu sử trực tuyến cũng đã xuất hiện. Không giống như sách và phim, chúng thường không kể theo trình tự thời gian. thay vào đó, chúng là kho lưu trữ của nhiều yếu tố truyền thông riêng biệt liên quan đến một cá nhân, bao gồm các video clip, ảnh và bài báo văn bản. Tiểu sử-Chân dung được tạo ra vào năm 2001, bởi nghệ sĩ người Đức Ralph Ueltzhoeffer. Học giả truyền thông Lev Manovich nói rằng những kho lưu trữ như vậy minh họa cho dạng cơ sở dữ liệu, cho phép người dùng điều hướng các tài liệu theo nhiều cách. Các kỹ thuật "viết cuộc sống" nói chung là một chủ đề nghiên cứu học thuật

Trong những năm gần đây, các cuộc tranh luận đã nổ ra về việc liệu tất cả tiểu sử có phải là hư cấu hay không, đặc biệt là khi các tác giả viết về những nhân vật trong quá khứ. Chủ tịch của Đại học Wolfson tại Đại học Oxford, Hermione Lee lập luận rằng tất cả lịch sử được nhìn qua góc nhìn là sản phẩm của xã hội đương đại của một người và kết quả là, sự thật tiểu sử liên tục thay đổi. Vì vậy, các nhà viết tiểu sử lịch sử viết về nó sẽ không giống như cách nó đã xảy ra; . Các cuộc tranh luận cũng đã nổ ra liên quan đến tầm quan trọng của không gian trong việc viết về cuộc sống.

Daniel R. Meister vào năm 2017 lập luận rằng

Nghiên cứu Tiểu sử đang nổi lên như một ngành học độc lập, đặc biệt là ở Hà Lan. Trường phái tiểu sử Hà Lan này đang chuyển các nghiên cứu tiểu sử ra khỏi truyền thống viết về cuộc sống ít học thuật hơn và hướng tới lịch sử bằng cách khuyến khích các học viên của mình sử dụng một cách tiếp cận phỏng theo lịch sử vi mô.

nghiên cứu tiểu sử

Nghiên cứu tiểu sử được Miller định nghĩa là một phương pháp nghiên cứu thu thập và phân tích toàn bộ cuộc đời hoặc một phần cuộc đời của một người thông qua phỏng vấn sâu và phi cấu trúc, hoặc đôi khi được củng cố bằng phỏng vấn bán cấu trúc hoặc tài liệu cá nhân. Đó là một cách nhìn đời sống xã hội theo các thuật ngữ thủ tục, hơn là các thuật ngữ tĩnh. Thông tin có thể đến từ "lịch sử truyền miệng, tường thuật cá nhân, tiểu sử và tự truyện" hoặc "nhật ký, thư từ, bản ghi nhớ và các tài liệu khác". Mục đích chính của nghiên cứu tiểu sử là tạo ra những mô tả phong phú về con người hoặc "khái niệm hóa các loại hành động cấu trúc", có nghĩa là "hiểu logic hành động hoặc cách con người và cấu trúc được liên kết với nhau". Phương pháp này có thể được sử dụng để hiểu cuộc sống của một cá nhân trong bối cảnh xã hội của nó hoặc hiểu các hiện tượng văn hóa.

vấn đề quan trọng

Có nhiều cạm bẫy phần lớn không được thừa nhận để viết tiểu sử hay, và những cạm bẫy này chủ yếu liên quan đến mối quan hệ giữa cá nhân và bối cảnh, thứ hai là cá nhân và công chúng. Paul James viết

Các vấn đề với tiểu sử thông thường như vậy rất đa dạng. Tiểu sử thường coi cái công cộng là sự phản ánh của cái riêng tư, với lĩnh vực riêng tư được coi là nền tảng. Điều này thật kỳ lạ vì tiểu sử thường được viết về những người của công chúng, những người thể hiện tính cách. Nghĩa là, đối với những chủ thể như vậy, những đoạn chiếm ưu thế trong việc thể hiện bản thân trong cuộc sống hàng ngày đã được hình thành bởi cái có thể gọi là quá trình 'tự sinh học'.

Nó được gọi là gì khi bạn viết một câu chuyện về người khác?

Tiểu sử là câu chuyện về các sự kiện và hoàn cảnh trong cuộc đời của một người, được viết bởi một người nào đó không phải là người đó. Thông thường, mọi người viết tiểu sử về một nhân vật lịch sử hoặc công chúng. Chúng có thể được viết có hoặc không có sự cho phép của chủ thể

Câu chuyện về cuộc đời của một người được viết bởi người đó được gọi là gì?

Tự truyện do chính người đó viết, đôi khi có sự hỗ trợ của cộng tác viên hoặc người viết thuê.

Nó được gọi là gì khi bạn viết một câu chuyện về cuộc sống của bạn?

Cái gì là cuốn tự truyện ? . Tự truyện thường được dành cho những người nổi tiếng và những nhân vật nổi tiếng khác.