Thế nào là khuynh hướng sử thi

Là Gì 14 Tháng Chín, 2021 Là Gì

Khuynh Hướng Sử Thi Là Gì

– Đề tài có ý nghĩa lịch sử and có đặc biệt toàn dân, ảnh hưởng đế các vấn đề sống còn của cả thế giới dân tộc.

– Nhân vật đc ca ngợi là các người anh hùng sống chết vì Non sông, vì Phương pháp mạng

– Mối quan hệ giữa cá nhân and thế giới : Số phận cá nhân, chuyện đời tư thường ít đc hiện ra. Nếu có nói đến chẳng qua cũng để nhấn mạnh thêm trách nhiệm and cảm tình của những người anh hùng nếu với thế giới [hi sinh quyền lợi, hạnh phúc cá nhân vì lợi ích chung]

Bài Viết: Khuynh hướng sử thi là gì

4 trang

hien301

9970

12Download

Xem Ngay: Bách Khoa Là Gì – Gợi Ý Các Công Việc “Hot”

Bài Viết tài liệu “Khuynh hướng sử thi and cảm giác lãng mạn trong văn học việt nam giai đoạn 1945 – 1975”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click chuột vào nút DOWNLOAD ở trên cao

Xem Ngay: Pop Art Là Gì – Trào Lưu Mới Của Giới Trẻ Ưa Thích Nghệ Thuật

KHUYNH HƯỚNG SỬ THI VÀ CẢM HỨNG LÃNG MẠNTRONG VHVN GIAI ĐOẠN 1945 – 19751/ Nền văn học chủ yếu đc sáng tác theo khuynh hướng sử thia/ Thế nào là một tác phẩm đc sáng tác theo khuynh hướng sử thi*/ Sử thi anh hùng là */ Tác phẩm đc sáng tác theo khuynh hướng sử thi là tác phẩm:- Đề tài có ý nghĩa lịch sử and có đặc biệt toàn dân, ảnh hưởng đế các vấn đề sống còn của cả thế giới dân tộc.- Nhân vật đc ca ngợi là các người anh hùng sống chết vì Non sông, vì Phương pháp mạng- Mối quan hệ giữa cá nhân and thế giới : Số phận cá nhân, chuyện đời tư thường ít đc hiện ra. Nếu có nói đến chẳng qua cũng để nhấn mạnh thêm trách nhiệm and cảm tình của những người anh hùng nếu với thế giới [hi sinh quyền lợi, hạnh phúc cá nhân vì lợi ích chung]- Lời văn sử thi thường trang trọng and xinh một phương pháp tráng lệ hào hùng.b/ Tại sao nền văn học giai bước này lại chủ yếu sáng tác theo khuynh hướng sử thi ?- Ra đời and phát triển trong cuộc chiến tranh ái quốc vĩ đại, văn học giai bước này phải tán thành nhu yếu của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc vô cùng ác liệt and kéo dài suốt 30 năm.- Trước các thách thức lớn to của cuộc chiến tranh, mỗi con người đều phải vươn lên nhưnhững anh hùng and đều phải có ý thức nhân danh thế giới mà suy nghĩ and hành độngc/ Các tác giả, tác phẩm tiêu biểu :- Thơ : Tố Hữu, Chế Lan Viên, Huy Cận, Chính Hữu, Xuân Diệu, Nguyễn Khoa Điềm, Lê Anh Xuân- Văn xuôi : Nguyễn Đình Thi [Xung kích, Vỡ bờ ]; Tô Hoài [Tây Bắc]; Nguyên Ngọc [Giang sơn đứng lên, Rừng xà nu]; Nguyễn Thi [Người mẹ cầm súng, Các đứa con trong hộ gia đình]; Nguyễn Khải [Họ sống and chiến đấu] d/ Biểu lộ của khuynh hướng sử thi:*/ Đều phản anh and cổ vũ cho cuộc đấu tranh vì Độc lập tự do của Tổ Quốc.*/ Các cảm tình đc dấu hiệu chủ yếu là cảm tình nếu với nước nhà với nhân dân với Đảng với lãnh tụ, là tình bạn hữu, tình quân dân.*/ Nhân vật chủ yếu đều là các con người ở mũi nhọn của cuộc chiến đấu anh hùng. Họ có thể là lãnh tụ, chiến sĩ phương pháp mạng, là anh bộ đội, anh giải phóng quân, cô du kích là mẹ như Mẹ Tơm, Mẹ Suốt; là chị như chị Trần Thị Lý, chị Út Tịch, chị Sứ hoặc là những em nợ nhi như em Lượm, em Hòa [Tố Hữu]; em Lũy [Xung kích]; em Bé [Mẹ vắng nhà ]– Toàn bộ đề là các anh hùng chuẩn bị hi sinh vì Tố quốc vì Phương pháp Mạng*/ Các con người ấy đc dấu hiệu trong văn học không phải chỉ với tư phương pháp cá nhân mà họ còn thay mặt cho thế giới.Vì vậy Nguyên Ngọc đặt tên cho tác phẩm của tớ khi viết về anh hùng Đinh Núp là “Giang sơn đứng lên”; Tố Hữu gọi chị Trần Thị Lý là “Người con gái VN”, với lời thơ thật trang trọng hình ảnh thơ thật chói lọi :Em ai đã phụ nữ hay nàng tiênEm có tuổi hay không có tuổiMái tóc em là mây hay là suốiĐôi mắt em nhìn hay chớp lửa đêm đôngThịt da em là sắt hay là đồng.- Lê Anh Xuân viết về anh giải phong quân hi sinh trên đường băng Tân Sơn Nhất cũng đã không còn gì hiện anh như 1 con người cá nhân “Không một tranh ảnh, không một dòng Vị trí – Anh chẳng để lại gì cho riêng anh trước lúc lên đường – Chỉ để lại dáng đứng việt nam tạc vào thế kỉ”. Anh – hình ảnh tiêu biểu cho chiến sĩ giải phóng quân nói tóm lại. And bằng các từ ngữ trang trọng tráng lệ, Lê Anh Xuân đã dựng lên bức tượng đài kĩ vĩ của dân tộc việt nam thời buổi chống Mĩ and thắng Mĩ.*/ Khuynh hướng sử thi không chỉ dấu hiệu ở một số tác phẩm thơ văn nào đấy mà nó đc dấu hiệu đa số ở những phân mục, từ truyện kí, kịch bản sân khấu đến thơ trữ tình; không phải chỉ ở các cuốn tiểu thuyết to hay các thiên trường ca mà cả các truyện ngắn, truyện vừa, bút kí, thậm chí cả các vần thơ tứ tuyệt :Chống gậy lên non xem trận địaVạn trùng núi đỡ vạn trùng mâyQuân ta khí mạnh nuốt ngưu đẩuThề diệt đánh chiếm lũ sói cầy. [sài gòn]*/ Giọng điệu căn bản của sử thi : là ca ngợi, cam đoan, cổ vũ, tự hào:Ôi Non sông tổ quốc hùng vĩĐất anh hùng của thế khỉ 20 [ Tố Hữu ]Hay :Hỡi sông Hồng tiếng hát bốn nghìn nămTổ quốc khi nào xinh thế này chăng [ CLV ]Văn học sử thi 1945 – 1975 là một hiện tượng độc đáo có đặc biệt lịch sử. Nó nối tiếp dòng văn học yêu nước từ bài thơ Thần của Lý Thường Kiệt, Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi and đặc biệt là thơ văn Phương pháp mang đầu thế kỉ. Có thể nói mỗi khi có cuộc chiến đấu bảo vệ Non sông, giải phóng nhân dân, nước nhà thì văn học sử thi lại có mặt như 1 bộc lộ thẩm mĩ của ý thức dân tộc and thế giới.2/ Nền văn học đc sáng tác theo cảm giác lãng mạn:a/ Thế nào là cảm giác lãng mạn trong văn học 45 – 75:- Cảm giác lãng mạn cam đoan cái tôi đầy cảm tình, cảm nghĩ and hướng về lí tưởng, về tương lai.- Cảm giác lãng mạn trong văn học 1945 – 1975 là cảm giác lãng mạn tích cực, cảm giác lãng mạn phương pháp mạng. Nó cứu con người ta vượt lên trên cuộc sống đau buồn and ác liệt mà hướng về tương lai thắng cuộc, về cuộc sống hạnh phúc and thành lập chủ nghĩa trái đất sau chiến tranh.b/ Tại sao văn học giai bước này lại sáng tác theo cảm giác lãng mạn ?- Đứng trước giai đoạn nan giải nhất của lịch sử, sự tồn vong của dân tộc, sự ác liệt đến tàn khốc của chiến tranh, không được phép con người ở giai đoạn lịch sử này sống bằng lợi ích cá nhân, bằng thực tại nợ thốn and đau buồn. Mà họ chỉ có thể sống bằng lịch sử, bằng lí tưởng bằng tương lai huy hoàng của Độc lập tự do and chủ nghĩa trái đất.c/ Biểu lộ:- Những tác phẩm văn xuôi : Cảm giác lãng mạn đc dấu hiệu ở hướng chuyển động của diễn biến, của số phận nhân vật của dòng suy tưởng, người cầm bút đi từ bóng tối ra ánh nắng, từ đau buồn đến thú vui, từ hiện giờ nan giải đến tương lai đầy hứa hẹn.[Rừng xà nu, Vk chồng Aphủ, Vk nhặt đều có kết thúc rất tốt xinh]- Thơ ca :+ Cảm giác lãng mạn thường tắm lên cảnh vật and lòng người Màu sắc của ngày mai rực rỡ tỏa nắng : Đã nghe gió ngày mai thổi lại Đã nghe hồn thời buổi bay cao [Bài ca xxuân 61]–> tin tưởng vào tương lai, sáng sủa yêu đời+ Từ thực tiễn đc nhân lên với kích thước của lí tưởng [minh chứng ]+ Viết về anh bộ đội trong kháng chiến chống Pháp, cô du kích, anh giải phóng quân trong kháng chiến chống Mĩ, tác tác giả đều diễn đạt trong ánh hào quang thần kì của lãng mạn thần thoại [minh chứng ]III/ Kết luận

Xem Ngay:  Return On Equity Là Gì

Thể Loại: Giải bày Kiến Thức Cộng Đồng

Bài Viết: Khuynh Hướng Sử Thi Là Gì

Thể Loại: LÀ GÌ

Nguồn Blog là gì: //hethongbokhoe.com Khuynh Hướng Sử Thi Là Gì

Đề bài: Khuynh hướng sử thi và khuynh hướng lãng mạn trong Rừng xà nu

Phân tích khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong tác phẩm Rừng xà nu hay, Chọn lọc

Bạn đang xem: Khuynh hướng sử thi và khuynh hướng lãng mạn trong Rừng xà nu

I. Dàn ý Phân tích khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong tác phẩm Rừng xà nu

1. Mở bài– Giới thiệu vài nét về tác giả Nguyễn Trung Thành và truyện ngắn Rừng xà nu

– Nêu vấn đề nghị luận: Khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong tác phẩm

2. Thân bàia] Giải thích:– Khuynh hướng sử thi: + Nội dung: Phản ánh những sự kiện trọng đại, mang tính sống còn của dân tộc/ cộng đồng; xây dựng hình tượng người anh hùng tài năng, kết tinnh vẻ đẹp và lí tưởng lớn của dân tộc đó.+ Hình thức thể hiện: Giọng điệu hào sảng, trang trọng– Cảm hứng lãng mạn: + Khái niệm: Là cảm hứng của cái tôi trữ tình tác giả 

+ Tác dụng: Để đề cao lí tưởng anh hùng của nhân vật, của cách mạng, của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc của con người trong kháng chiến…[Còn tiếp]

>> Xem Dàn ý Phân tích khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong tác phẩm Rừng xà nu chi tiết tại đây.
 

II. Bài văn mẫu Phân tích khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong tác phẩm Rừng xà nu

Nguyễn Trung Thành là một trong những cây bút văn học tiêu biểu cho nền văn học Cách mạng kháng chiến chống Mỹ. Trong cuộc đời của mình, ông đã sống và gắn bó với mảnh đất và con người Tây Nguyên. Vậy nên, các tác phẩm của ông thường tập trung viết về đề tài con người thiên nhiên trên mảnh đất này. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là Rừng xà nu được in trong tập ” Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc”. Truyện ngắn tiêu biểu cho khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn của văn học Cách mạng thời kì kháng chiến chống Mỹ.

Sau cuộc chiến tranh chống Pháp gian khổ, những tưởng nhân dân ta sẽ được hưởng nền độc lập, hòa bình, thống nhất hai miền Nam Bắc. Thế nhưng không, giặc Mỹ đã nhảy dù vào chiến trường miền Nam, biến miền Nam trở thành một thuộc địa kiểu mới, tác động mạnh mẽ tới công cuộc giành độc lập của nước ta. Chúng ta lại một lần nữa phải đứng lên kháng chiến đánh đuổi kẻ thù xâm lược và hai miền Nam Bắc lại một lần nữa bị chia cắt. Chính vì hoàn cảnh lịch sử đặc biệt như vậy, văn học trong thời kì này thường gắn liền với khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.

Khuynh hướng sử thi trong văn học phản ánh những sự kiện trọng đại, có tính sống còn của một dân tộc, một đất nước, về một người anh hùng tài năng, kết tinh những phẩm chất cao đẹp của dân tộc ấy. Khuynh hướng này thường được thể hiện bằng giọng điệu trang trọng, hào sảng. Còn cảm hứng lãng mạn là cảm hứng của “cái tôi trữ tình” của chính tác giả để đề cao lý tưởng anh hùng của nhân vật, của Cách mạng, của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc của con người trong kháng chiến chống lại kẻ thù.

Hai cảm hứng này thường đi liền với nhau, đặc biệt là ở trong các tác phẩm văn học thời kì Cách mạng 1945-1975. Và nó cũng được thể hiện thật rõ trong tác phẩm Rừng xà nu của nhà văn Nguyễn Trung Thành. Về khuynh hướng sử thi, nhà văn Nguyễn Trung Thành đã thể hiện ở trong tác phẩm là một sự kiện mang tính trọng đại của buôn làng Xô Man. Đó là sự kiện cả làng, cả đất nước đứng lên chống lại kẻ thù xâm lược là đế quốc Mỹ. Ông cũng thể hiện thành công hình ảnh người anh hùng lý tưởng Tnú với những phẩm chất cao đẹp nhất của con người núi rừng Tây Nguyên. Ngoài ra, ở cảm hứng lãng mạn, ông đã đặt “cái tôi trữ tình” của mình vào trong hình ảnh của những cây xà nu, hình ảnh Tnú – người con của đất Tây Nguyên. Chính hai điều này đã viết lên những trang truyện vừa sống động hiện thực lại vừa thúc đẩy tinh thần Cách mạng của dân tộc ta trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong truyện ngắn Rừng xà nu, chất liệu sử thi và cảm hứng lãng mạn xuyên suốt trong toàn bộ tác phẩm, từ đề tài, hoàn cảnh, con người, thiên nhiên, … Thế nhưng, nổi bật nhất, xuyên suốt nhất tác phẩm phải kể tới hình ảnh cây xà nu cùng bức tranh thiên nhiên nơi núi rừng này.

Câu chuyện được Nguyễn Trung Thành kể lại là về một cuộc về thăm làng của người chiến sĩ cộng sản Tnú, vốn là người con của núi nước này. Tnú ra đi ba năm, về lại thăm làng, điều anh bắt gặp đầu tiên, đó chính là rừng xà nu. Đây là một loài cây vốn là tượng trưng cho người dân Xô man, cho núi rừng Tây Nguyên. Bởi không ở một nơi đâu, người ta lại có thể bắt gặp loài cây này mọc nhiều như ở nơi đây. Chúng mọc thành từng cánh rừng lớn, che chở cho con người nơi đây. Chúng gắn bó với họ, chúng đã trở thành biểu trưng của họ, trở thành niềm tự hào, trở thành một phần thân thể của người dân vùng đất này. Thế nên, cây xà nu trở thành biểu tượng cho số phận, cho phẩm chất của người dân nơi đây.

Mở đầu bức tranh, người ta thấy một rừng xa nu rộng lớn kéo dài “tận chân trời” thì ở cuối câu chuyện, người ta cũng vẫn thấy hình ảnh của nó kéo dài “hút tận chân trời”. Loài cây ấy là biểu tượng cho người dân, cho những mất mát đau thương của họ khi chiến tranh xảy ra. Cây xà nu cũng như con người Xô Man, “hàng vạn cây không cây nào là không bị thương”, “nhựa ứa ra tràn trề, … rồi dần dần bầm lại, đen và đặc quện thành từng cục máu lớn”. Đó là những vết thương của bom đạn chiến tranh, của sự độc ác, tàn nhẫn của bọn cướp nước. Chúng là chứng nhân cho những gì đau khổ nhất mà con người nơi đâu phải chịu đựng. Những vết thương của rừng xà nu cứ liên tiếp liên tiếp. “Cứ vài ba hôm một lần”, rừng xà nu lại chịu một loạt đại bác tầm cao của giặc bắn vào làng, rơi “xuống cạnh con nước lớn” khiến chúng bị thương, bị “chặt đứt đôi” thân cây, “nhựa ứa ra” “năm mười hôm rồi chết”. Thế mới biết, chiến tranh ác liệt như thế nào! Chúng cũng như những con người ở nơi đây, phải chịu đựng những điều mất mát ấy do chiến tranh, do bọn giặc Mỹ điên cuồng gây ra.

Thế nhưng không chỉ là loài cây biểu trưng cho số phận, cho sự mất mát trong chiến tranh của người dân Xô Man, cây xà nu còn mang trong mình những phẩm chất cao đẹp của con người Tây Nguyên nữa. Bởi dù bị tàn phá đến thế nào, chịu tổn thương ra sao, loài cây ấy vẫn hiên ngang, “ưỡn tấm ngực lớn” trước những loạt đạn đại bác của kẻ thù. Tinh thần, ý chí ấy phải chăng chính là tinh thần của con người nơi đây? Họ chịu đựng bao tổn thương nhưng không đời nào chịu khuất phục, họ như những cây xà nu, cứ tiếp nối nhau, thế hệ này qua thế hệ khác “một cây ngã xuống, bốn năm cây con mọc lên” kế tiếp nhau đứng lên chống lại bè lũ giặc thù.

Không chỉ trở thành hiện thân cho những đau thương mất mát của con người, cây xà nu còn là hiện thân cho khát vọng tự do, cho sức sống mãnh liệt của con người cùng các thế hệ người dân Xô Man. Nguyễn Trung Thành nói rằng: “Có ít loài cây nào ham ánh sáng đến thế. Chúng phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng, thứ ánh nắng rọi từ trên cao xuống”, phải chăng đây chính là hình ảnh của con người nơi đây đang thay nhau đón lấy thứ ánh sáng của Cách mạng đang chiếu rọi xuống. Như Tố Hữu cũng đã từng nói, ánh sáng Cách mạng dường như là ánh sáng của mặt trời soi tỏ con tim ta:

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim”

Thì ở đây, cây xà nu – con người Tây Nguyên cũng đang “phóng lên rất nhanh” đón nhận thứ ánh sáng chói chang ấy để tiếp bước con đường tìm lại tự do. Ánh sáng ấy cũng tượng trưng cho khát vọng được tự do, được sống trong hòa bình của dân tộc.

Và chúng ta cũng không thể quên hình ảnh những cây xà nu cứ thi nhau mọc lên, dù những cây lớn đã ngã xuống, đã chịu những vết thương đau đớn vô cùng thì những cây con vẫn như “mũi lao” lao thẳng lên trời. “Một cây ngã xuống, bốn năm cây con mọc lên” vươn thẳng lên trời, đó là sức sống mãnh liệt của xà nu, của con người làng Xô Man. Đến Nguyễn Trung Thành cũng phải bật lên câu cảm thán “trong rừng ít có loài cây nào sinh sôi khỏe như vậy”. Phải, chúng sinh sôi khỏe, tiếp nối nhau liên tục bởi chúng là biểu tượng của con người nơi đây, là hiện thân cho các thế hệ con người dân tộc Việt Nam tiếp nối nhau đứng dậy kháng chiến chống kẻ thù.

Khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn thể hiện thật rõ qua hình ảnh những cây xà nu bởi hình ảnh rừng xà nu hiện lên trước mắt chúng ta thật sống động, thật hùng vĩ biết bao nhiêu. Có thể nói chính cảm hứng sử thi đã giúp Nguyễn Trung Thành tái hiện được trước mắt chúng ta một thiên nhiên ở Tây Nguyên hùng vĩ, hào sảng đến như thế. Và cảm hứng lãng mạn, nó cũng đã kết nối từng câu chữ, gợi lên những hình ảnh sống động, cảm xúc chân thật trong từng mạch truyện.

Thế nhưng, tính sử thi và lãng mạn không chỉ có ở phong cảnh thiên nhiên mỹ lệ, nên thơ của núi nước Tây Nguyên mà nó còn hiện hữu thật rõ trong hình tượng người anh hùng Tnú. Tnú, trước hết, là hiện thân, là kết tinh những phẩm chất cao đẹp nhất, ưu tú nhất của con người làng Xô Man. Anh vô cùng dũng cảm, yêu quê hương, yêu thương vợ con, một lòng trung thành với Cách mạng và có một lòng căm thù giặc sâu sắc. Cảm hứng sử thi là cảm hứng lớn nhất bao trùm lấy nhân vật này.

Ở anh, người ta thấy một con người ưu tú của buôn làng. Tnú là một người con mồ côi, được dân làng Xô Man nuôi lớn, anh chính là kết tinh cho tình yêu thương thắm thiết giữa người với người của con người đất này. Anh có số phận gắn liền với đất nước với quê hương khi chính anh phải chịu đựng những tổn thương, mất mát trực tiếp do chiến tranh gây ra. Anh mất vợ mất con vì bị giặc giết, anh bị đốt cụt mười đầu ngón tay bằng lửa xà nu. Thế nên, anh đã quyết tâm đứng lên đi theo Cách mạng, để đền nợ nước, trả thù nhà. Có thể nói, hình tượng của anh tiêu biểu cho lý tưởng Cách mạng khi từ nhỏ anh đã “nuôi giấu cán bộ” trong rừng. Rồi sau đó, lớn thêm chút, anh lại trở thành người liên lạc cho cán bộ từ huyện về buôn làng. Bị giặc bắt, anh vượt ngục trở về, “lãnh đạo làng” nổi lên chống lại quân thù. Thế rồi, sau những biến cố đau thương, vợ con bị giết hại, bàn tay bị đốt cụt, anh đã dứt khoát ra đi theo tiếng gọi của Cách mạng để chống lại kẻ thù. Anh mang trong mình hết thấy những phẩm chất cao đẹp nhất của con người nơi đây. Đó là sự dũng cảm, sự gan dạ, khi chỉ mới vài tuổi, anh đã “băng rừng”, “xé rừng” đi làm liên lạc, rồi nuôi giấu cán bộ Cộng sản. Đến khi bị giặc bắt, bị tra tấn, anh không hề nghĩ tới sự sống còn của mình mà chỉ nghĩ tới việc “ai sẽ thay mình lãnh đạo dân làng nổi dậy” khi Cách mạng phát động tiến công. Tóm lại, Tnú là một hình tượng nhân vật anh hùng mang tất cả những đặc điểm của một nhân vật sử thi. Chính vì thế, anh cũng làm nên chất sử thi trong tác phẩm, làm rõ chân lý “phải lấy bạo lực cách mạng để tiêu diệt bạo lực phản cách mạng”. Và cảm hứng lãng mạn cũng góp phần soi tỏ ở đây vẻ đẹp trong con người, trong nhân cách của Tnú.

Ngoài ra, nghệ thuật trần thuật cùng với giọng điệu trong câu chuyện cũng được Nguyễn Trung Thành thổi vào đó tính sử thi, lãng mạn. Chính điều đó đã giúp chúng ta cảm nhận được thật rõ cảnh sắc, thiên nhiên cũng như vẻ đẹp của con người nơi núi rừng Tây Nguyên.

Có thể nói, Rừng xà nu đã khắc họa thật trọn vẹn hình ảnh của những con người với tinh thần cách mạng bất diệt, mang trong mình khát vọng tự do, khát vọng được sống trong hòa bình. Để làm được điều đó, không thể không nhắc tới khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong thời kì này, chính nó đã làm nên một Rừng xà nu thật đặc sắc, đặc biệt. Xây dựng lên hình tượng cây xà nu kiên trung và hình tượng người anh hùng bất tử Tnú, Nguyễn Trung Thành đã góp phần xây dựng lên vẻ đẹp của cảm hứng sử thi cũng như góp phần tô đậm cảm hứng lãng mạn xuyên suốt thời kỳ lịch sử 1945 – 1975 hào hùng của dân tộc. Và điều đó cũng khiến Rừng xà nu trở thành một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất, đặc sắc nhất của khuynh hướng này.

——————- HẾT ——————-

Thông qua việc phân tích Khuynh hướng sử thi và khuynh hướng lãng mạn trong Rừng xà nu, các em có thể cảm nhận được sự tàn khốc của chiến tranh, về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc ta. Để hiểu rõ hơn về nội dung bài đồng thời biết cách làm bài văn phân tích Rừng xà nu hay, đặc sắc, các em có thể tham khảo thêm bài viết Phân tích nhân vật cụ Mết trong truyện Rừng xà nu, Phân tích cảm hứng sử thi trong Rừng xà nu, Cảm nhận chất Tây Nguyên trong truyện ngắn Rừng xà nu, Hoàn cảnh sáng tác truyện ngắn Rừng xà nu,…

Đăng bởi: THPT Sóc Trăng

Chuyên mục: Giáo Dục

Video liên quan

Chủ Đề