150.000 Bảng Anh bằng bao nhiêu tiền Việt

Đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD khi các thị trường giao dịch phản ứng với việc cắt giảm thuế lớn nhất trong 50 năm của Vương quốc Anh.

Trong phiên giao dịch sớm ở châu Á, đồng bảng Anh giảm xuống gần mức 1 bảng Anh đổi lấy 1,03 USD, trước khi tăng lên 1,06 USD vào sáng thứ Hai, theo giờ Anh.

Đồng tiền Anh mất giá so với mọi đồng tiền khác trên thế giới, kể cả đồng lek của Albania và kwacha của Zambia, và VND của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Kwasi Kwarteng cam kết tiếp tục cắt giảm thêm thuế, ngoài gói cắt giảm thuế trị giá 45 tỷ bảng được ông công bố hôm thứ Sáu (23/9), giữa kỳ vọng sẽ tăng vay mượn.

Đồng bảng Anh vốn đã chịu sức ép trước USD.

Đồng euro cũng chạm mức thấp nhất trong 20 năm so với đồng USD, trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ suy thoái khi mùa đông tới gần nhưng không có dấu hiệu cuộc khủng hoảng năng lượng hay chiến tranh Ukraine sẽ chấm dứt.

Nếu đồng bảng vẫn ở mức thấp so với đồng USD, nhập khẩu hàng hóa định giá bằng USD, bao gồm dầu khí, sẽ tốn kém hơn.

Các mặt hàng khác của Mỹ cũng sẽ đắt hơn đáng kể và khách du lịch Anh đến thăm Mỹ sẽ thấy tiền đi nghỉ không còn như mức trước khi đồng bảng trượt giá.

Ngoài ra, cũng có lo ngại việc cắt giảm thuế và gia tăng vay nợ của chính phủ sẽ làm tăng thêm lạm phát và buộc Ngân hàng Trung ương Anh phải tăng lãi suất hơn nữa.

Điều này sẽ làm tăng tiền thế chấp hàng tháng cho hàng triệu người sở hữu nhà.

Chụp lại hình ảnh,

Đồng bảng Anh so với đồng USD

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Anh (Bank of England) tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm lên thành 2,25% để xoa dịu lạm phát, vốn ở mức cao nhất trong 40 năm là 9,9%. Đây là lần tăng lãi suất thứ bảy liên tiếp và ở mức cao nhất trong 14 năm.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế dự đoán Ngân hàng có thể họp khẩn trong tuần này để tăng thêm lãi suất.

Các nhà theo dõi thị trường dự báo lãi suất có thể đạt mức 5,5% hoặc thậm chí cao hơn trước khi mùa xuân tới.

Bình luận về khả năng Ngân hàng Trung ương Anh có thể tăng lãi suất trước cuộc họp dự kiến vào tháng 11, cựu Phó Thống đốc Ngân hàng Sir John Gieve nói với BBC “Tôi chắc rằng họ sẽ rất không muốn làm điều đó… vì đó là dấu hiệu bị áp lực.

“Các cuộc họp khẩn cấp là điều cần tránh nếu có thể và tôi tin chắc họ đang cố gắng tránh điều đó.”

Hôm thứ Hai (26/9), chi phí đi vay của chính phủ Anh tăng lên mức cao nhất từ khủng hoảng tài chính năm 2008.

Cuối tuần trước, ông Kwarteng cho biết “sẽ còn thêm” cắt giảm thuế sau khi thông báo đợt giảm thuế lớn vào thứ Sáu trong “ngân sách sơ bộ” (mini-budget) để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo kế hoạch mà ông gọi là “kỷ nguyên mới” cho nền kinh tế, thuế thu nhập và thuế trước bạ mua nhà sẽ được cắt giảm, và sẽ bỏ ý định tăng thuế doanh nghiệp. Ông cho biết chính phủ sẽ loại bỏ mức thuế thu nhập cao nhất là 45% đối với những người có thu nhập trên 150.000 bảng Anh một năm.

Cùng việc vạch ra khoản cắt giảm thuế 45 tỷ bảng Anh, chính phủ xác nhận sẽ chi 60 tỷ bảng Anh trong sáu tháng đầu tiên của kế hoạch trợ cấp tiền điện nước cho các hộ gia đình và doanh nghiệp. Nhưng chi phí đó dự kiến sẽ tăng do kế hoạch hỗ trợ các hộ gia đình sẽ kéo dài hai năm.

Chụp lại hình ảnh,

Bà Rachel Reeves nói "Chúng ta cần nghe kế hoạch của Bộ trưởng để kiểm soát tài chính công"

Rachel Reeves, người đảm nhiệm vấn đề tài chính của đảng Lao động Anh (đối lập) nói sự tụt giá của đồng bảng Anh là “cực kỳ đáng lo ngại”.

Bà nói thêm “Chúng ta cần nghe kế hoạch của Bộ trưởng để kiểm soát tài chính công, vì đó là điều gây lo ngại cho các nhà giao dịch thị trường” và cho “người đang đi làm”.

Kho bạc từ chối công bố dự báo hôm thứ Sáu của cơ quan giám sát độc lập Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách về triển vọng kinh tế của Vương quốc Anh, cũng như các khoản vay và tiền nợ trong tương lai.

Biên tập viên chính trị của BBC Chris Mason cho biết, trong khi các bộ trưởng không nói gì công khai “Ấn tượng của tôi là họ muốn chờ cho qua chuyện này. Họ hy vọng đây chỉ là biến động ngắn hạn.”

Tuy nhiên, ông cho biết một nghị sĩ Đảng Bảo thủ đã nói với ông “Điều này rất đáng lo ngại. Mọi bánh xe có thể tuột xích.”

Vì sao đồng bảng giảm giá lại quan trọng?

Các nhà đầu tư khắp thế giới có giao dịch một lượng ngoại tệ khổng lồ mỗi ngày. Tỷ lệ họ hoán đổi tiền tệ xác định tỷ lệ đổi tiền ở ngân hàng, bưu điện, hoặc các điểm đổi tiền.

Nhiều người không nghĩ tới tỷ giá hối đoái cho tới khi đổi tiền để đi du lịch. Khi bạn du lịch nước ngoài, mọi thứ sẽ đắt hơn nếu đồng bảng Anh mua ít nội tệ hơn.

Tuy nhiên, đồng bảng Anh giảm giá cũng ảnh hưởng đến tài chính trong gia đình.

Nếu đồng bảng có giá trị thấp hơn, chi phí nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài sẽ tăng.

Ví dụ, vì dầu được định giá bằng USD, đồng bảng yếu sẽ làm tiền đổ xăng đắt hơn. Khí đốt cũng được định giá bằng USD.

Hàng công nghệ sản xuất ở nước ngoài, như iPhone, có thể đắt hơn khi mua ở Anh. Ngay cả những thứ được sản xuất ở Anh nhưng có bộ phận bên trong mua từ nước ngoài cũng có thể tăng giá nhiều.

Một số nhà đầu tư cho rằng Ngân hàng Trung ương Anh có thể hành động ngay thứ Hai để chặn đà trượt giá của đồng bảng.

“Để cầm máu dù chỉ tạm thời, Ngân hàng Trung ương Anh có thể phải tới mức “làm bất kỳ điều gì cần thiết” để giảm lạm phát. Một cuộc họp khẩn cấp tăng lãi suất có thể xảy ra ngay trong tuần này để lấy lại uy tín trên thị trường. Chúng ta thậm chí có thể thấy tăng hôm nay”, Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management cho biết.

Paul Davies, giám đốc điều hành tại hãng bia Carlsberg Marston, cho biết đồng bảng sụt giảm là “đáng lo ngại” cho ngành công nghiệp bia của anh, vốn nhập khẩu hoa bia từ nước ngoài.

Ông nói “Nhiều loại hoa bia sử dụng ở nước này được nhập khẩu và rất nhiều trong số đó, đặc biệt cho sản xuất bia thủ công, là từ Mỹ, vì vậy các thay đổi về tiền tệ rất đáng lo ngại cho ngành công nghiệp bia.

“Lúc đó mọi người sẽ uống nhiều bia nhập khẩu từ châu Âu, và đồng euro so với đồng bảng Anh cũng là cái chúng tôi đang theo dõi kỹ lúc này.”

Trang Telegraph ở Anh bình luận sáng 26/09:

Trong các nền kinh tế của G10- nhóm 10 nước phát triển hàng đầu thế giới, đồng bảng Anh bị điêu đứng nghiêm trọng nhất tuần này.

Dù đã phục hồi giá trị, lên 1,05 USD, đồng pound sterling sụt giá gây lo ngại rằng xu thế này sẽ tiếp tục tới khi một bảng chỉ ăn một đô la Mỹ.

Xu thế trượt dốc của đồng tiền Anh làm tăng thêm đồn đoán rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ chịu sức ép tăng tỷ giá lãi suất trong cuộc họp khẩn cấp sắp tới vào đầu tháng 11.

Điều an ủi duy nhất cho đồng bảng là đồng euro cũng sụt giá, xuống thấp nhất từ 20 năm qua, sau khi có tin liên minh cực hữu ở Ý sắp lên nắm quyền, và trong lúc còn lo ngại về thị trường năng lượng và nguy cơ suy thoái.