Bí tích xức dầu bệnh nhân được lập khi nào năm 2024
Đạo lý Phật Giáo được bắt đầu bằng một cảm nghiệm nhân sinh rất thực tế, đó là cảm nghiệm thấy rằng "đời là bể khổ", trong đó con người phải trải qua thân phận với tiến trình tự nhiên "sinh, lão, bệnh, tử". Theo giáo lý nhà Phật, "khổ" là do "tham, sân, si" nơi con người, do đó, muốn thoát "khổ", con người cần phải "diệt dục". Theo Do Thái Giáo, "con người thời Cựu Ước sống bệnh tật của mình trước nhan Thiên Chúa. Họ than vãn bệnh tình của mình trước nhan Thiên Chúa, và họ kêu xin Thiên Chúa là Chủ sự sống và sự chết chữa lành cho mình (x Ps 6:3, 38; Is 38). Bệnh tật trở thành đường lối hoán cải; ơn Thiên Chúa thứ tha làm phát sinh việc chữa lành (x Ps 32:5, 38:5, 39:9,12, 107:20; x Mk 2:5-12). Dân Yến Duyên nghiệm thấy rằng bệnh nạn gắn liền một cách mầu nhiệm với tội lỗi và sự dữ, và lòng trung thành với Thiên Chúa qua việc giữ lề luật của Ngài phục hồi sự sống: �Vì Ta là Chúa, Đấng chữa lành của các ngươi� (Ex 15:26)" (GLGHCG số 1502). Show Theo giáo lý Kitô Giáo, sự dữ nói chung, như "khổ" về thể lý ("lão, bệnh, tử"), "khổ" về tâm lý (dốt nát, điên khùng, bất an v.v.) và "khổ" về luân lý (đam mê nhục dục, tính mê nết xấu, tội lỗi vấp phạm v.v.) là hậu quả gây ra do tội lỗi của con người ngay từ ban đầu là nguyên tội. Muốn được giải thoát khỏi sự dữ nói chung, mà sự dữ cuối cùng của đời người là sự chết, con người với bản tính đã bị hư đi theo nguyên tội không thể nào tự cứu được mình, do đó, họ cần phải tin vào Đức Kitô, Thiên Chúa nhập thể, Đấng "đã đồng hóa mình với bệnh nhân" (xem GLGHCG số 1503), "đã dùng các dấu chỉ để chữa lành" (GLGHCG số 1504), nhất là đã cứu độ con người bằng cuộc tử nạn và phục sinh của Người. "Bằng cuộc khổ nạn và tử nạn của mình trên cây thập giá, Đức Kitô đã hiến cho đau khổ một ý nghĩa mới, ở chỗ, đau khổ có thể nhờ đó làm cho chúng ta nên giống như Người và kết hợp chúng ta với Cuộc Khổ Nạn cứu chuộc của Người" (GLGHCG số 1505). Ngoài ra, "Người làm cho các môn đệ của mình được tham phần vào thừa tác vụ xót thương và chữa lành: �Vậy các vị đã ra đi rao giảng để giúp cho con người ăn năn hối cải. Các vị đã khu trừ nhiều ma quỉ, đã xức dầu nhiều người bị bệnh và đã chữa lành họ� (Mk 6:12-13)" (GLGHCG số 1506). Thế nhưng,
KIẾN THỨC ĐỨC TIN
"Việc chữa lành bệnh nhân!" (Mt 10:8), theo Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo, thực sự là một sứ vụ của Giáo Hội nói chung, thế nhưng, tự bản chất của việc này không phải là một bí tích, vì bí tích cần phải được cử hành đặc biệt theo lễ nghi phụng vụ. Việc chữa lành bệnh nhân là sứ vụ của Giáo Hội:
Bí tích cần phải được cử hành đặc biệt theo lễ nghi phụng vụ:
Về việc cử hành bí tích Xức Dầu Kẻ Liệt, cũng như các bí tích khác, Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo bao giờ cũng đề cập đến thành phần nhân sự của bí tích là thụ lãnh nhân và thừa tác viên, đến cách thức cử hành lễ nghi phụng vụ bí tích cũng như đến những tác dụng hiệu năng của bí tích này. Thành phần nhân sự của bí tích là thụ lãnh nhân và thừa tác viên:
Cách thức cử hành lễ nghi phụng vụ bí tích:
Những tác dụng hiệu năng của bí tích:
|