Hướng dẫn trò chơi trong lớp cho học sinh tiểu học

Mục lục nội dung

Nội dung chính

  • 1. Cướp  cờ
  • 2. Nhảy  bao bố
  • 3. Ai  nhanh hơn
  • 4. Đập  tay vào bảng
  • 5. Giải  đáp nhanh
  • 6. Ô  chữ kỳ diệu
  • 7. Ghép  từ
  • 8. Trò  chơi chạy tiếp sức
  • 9. Ghép  tranh với hình tương ứng
  • 10. Chuyền  hoa
  • 11. Nghe  đọc đoán tên bài
  • 12. Xì điện
  • 13. Hát nhanh hát chậm
  • 14. Truyền tin
  • 15. Con số may mắn

  • 1. Cướp  cờ
  • 2. Nhảy  bao bố
  • 3. Ai  nhanh hơn
  • 4. Đập  tay vào bảng
  • 5. Giải  đáp nhanh
  • 6. Ô  chữ kỳ diệu
  • 7. Ghép  từ
  • 8. Trò  chơi chạy tiếp sức
  • 9. Ghép  tranh với hình tương ứng
  • 10. Chuyền  hoa
  • 11. Nghe  đọc đoán tên bài
  • 12. Xì điện
  • 13. Hát nhanh hát chậm
  • 14. Truyền tin
  • 15. Con số may mắn

Trò  chơi là một hoạt động thu hút được rất nhiều học sinh bởi không khí sôi nổi mà  nó mang lại. Bên cạnh những giờ học căng thẳng, để giúp học sinh cảm thấy phấn  khích, có tinh thần mỗi khi đến lớp hay củng cố lại bài học, các thầy cô không  thể không đưa những trò chơi vào nội dung học tập. Sau đây ThuaThuatPhanMem.vn  xin gửi đến các bạn top 15 trò chơi học tập cho trẻ tiểu học hay nhất.

Hướng dẫn trò chơi trong lớp cho học sinh tiểu học

1. Cướp  cờ

Chuẩn bị: Một lá cờ, một vòng tròn và vạch xuất  phát.

Cách chơi:

  • Quản  trò sẽ chia lớp thành hai đội, có số lượng bằng nhau. Mỗi đội có từ 5,6 bạn đứng  hàng ngang ở vạch xuất phát của đội của mình. Mỗi bạn sẽ phải nhớ thứ tự của  mình trong hàng.
  • Khi  quản trò gọi tới số nào thì bạn ở vị trí số đấy của 2 đội sẽ nhanh chóng chạy đến  vòng để cướp cờ
  • Khi  quản trò gọi số nào về thì số đó phải về
  • Một  lúc quản trò có thể gọi hai ba bốn số.

Luật  chơi:

  • Khi  đang cầm cờ, nếu bị bạn vỗ vào người sẽ thua cuộc.
  • Khi  lấy được cờ chạy về vạch xuất phát mà không bị ai trong đội bạn chạm vào người  thì sẽ thắng cuộc.
  • Khi  sắp khi chạm vào người thì có thể bỏ cờ xuống để tránh bị thua.
  • Người  ở vị trí số nào chỉ được phép vỗ vào người số đấy ở đội bạn. Nếu bị số khác vỗ  vào người thì sẽ không thua.
  • Số  nào bị chạm (bị thua) rồi thì chủ quản sẽ không gọi số đó chơi nữa.
  • Người  chơi không được ôm, giữ nhau cho bạn cướp cờ.
  • Người  chơi phải tìm cách lừa được đối phương để mang được cờ về.
  • Vòng  tròn phải đủ lớn để tránh nguy cơ cờ ra khỏi vòng tròn và chỉ được phép cướp cờ  trong vòng tròn.
  • Khoảng  cách từ vạch xuất phát đến cờ của hai đội là bằng nhau.

2. Nhảy  bao bố

Mục đích: rèn luyện sức khỏe, nhanh nhẹn khéo  léo. Tạo không khí vui vẻ, thoải mái để học tập.

Chuẩn bị: Bao bố, bao dứa to để hai người có  thể đứng trong bao được. Số bao bằng ½ số người chơi.

Cách chơi:

  • Quản  trò sẽ chia tập thể thành các đội có số lượng đều nhau, đều nam đều nữ. Cứ 2  người sẽ đứng trong một bao và xếp thành hàng dọc trước vạch xuất phát để chờ lệnh.
  • Khi  có lệnh của quản trò, từng đôi, từng đội nhảy về đích quy định cho đến đội cuối  cùng.
  • Khi  đôi đầu tiên nhảy, đôi số 2 tiến lên vạch xuất phát.

Luật  chơi: Đội nào về đích nhanh nhất là thắng.

Lưu  ý:

  • Nếu  bị ngã đứng dậy chơi tiếp
  • Chọn  sân chơi phù hợp nền đất, cỏ để tránh nguy hiểm.
  • Khoảng  cách xa hay gần tùy thuộc vào dộ tuổi.

3. Ai  nhanh hơn

Mục đích: Ôn lại kiến thức đã học. Luyện phản  ứng nhanh, khả năng quan sát. Rèn tính tự giác, thi đua giữa các đội.

Chuẩn bị:

  • Giáo  viên chuẩn bị sẵn hệ thống câu hỏi và đáp án
  • Học  sinh sẽ dùng thẻ Đúng, sai.

Cách  chơi:

  • Chia  lớp làm 4 đội tương ứng với 4 tổ, 4 tổ trưởng sẽ làm trọng tài và theo dõi  chéo, 1 người sẽ ghi kết quả.
  • Giáo  viên sẽ đọc từng câu hỏi hoàn chỉnh, sau đó học sinh sẽ sử dụng thẻ (đúng hoặc  sai) để trả lời.
  • Bạn  nào phạm luật sẽ loại kết quả.
  • Sau  khi trả lời xong cô giáo sẽ chấm điểm từng đội.
  • Cách  tính điểm: Mỗi câu trả lời đúng sẽ được 10 điểm, trả lời sai sẽ bị trừ đi 5 điểm.

Luật  chơi:

  • Đội  chiến thắng sẽ là đội có số điểm cao nhất.

4. Đập  tay vào bảng

Mục đích: Giúp học sinh luyện đọc, nghe lại  các từ đã học giúp trẻ nhớ được từ vựng.

Cách chơi:

  • Giáo viên cho cả lớp ngồi trật tự tại chỗ, sau đó giới  thiệu tên trò chơi và vẽ một số hình khác nhau lên bảng chẳng hạn như: hình  tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật, hình thoi, hình ê líp, ...
  • Giáo viên ghi lại một số từ mới vừa học vào các hình trên.
  • Giáo viên cho học sinh đứng trên bảng trong tư thế chuẩn bị.
  • Học sinh đứng trước bảng, nghe giáo viên đọc và đập nhanh vào  chữ đó.

Luật chơi:

  • Chơi  theo cặp, giáo viên chia lớp thành 2 đội và đặt tên cho mỗi đội. Mỗi lượt đội sẽ  cử ra từng bạn sẽ đi đấu với bạn của đội kia
  • Hai  bạn đứng trước bảng một khoảng cách nhất định. Sau khi nghe giáo viên đọc rồi  nhanh chóng đập tay vào chữ giáo viên vừa đọc trên bảng, ai đập nhanh và đúng sẽ  mang về cho đội mình 1 điểm.
  • Trò  chơi dừng lại khi đủ số từ giáo viên viết trên bảng.
  • Đội  thắng cuộc là đội có số điểm cao nhất.

5. Giải  đáp nhanh

Mục đích: Luyện kỹ năng tính nhẩm các phép  tính cộng, trừ, nhân, chia trong bảng. Rèn kỹ năng tính toán nhanh nhạy.

Chuẩn bị: Hai đội chơi, mỗi đội tự đặt tên  cho mình.

Cách chơi:

  • Đại  diện 2 nhóm sẽ bốc thăm hoặc oẳn tù tì để xem bên nào ra đề trước.
  • Nhóm  thú nhất sẽ nêu một phép nhân, chia đã học hay một phép tính cộng trừ các số  tròn chục, tròn trăm. Nhóm thứ hai sẽ trả lời kết quả.
  • Sau  khi trả lời, nhóm thứ hai sẽ đặt ngược lại câu hỏi cho nhóm một trả lời.
  • Sau  5 phút đội nào nhiều kết quả đùng hơn sẽ là đội chiến thắng.

6. Ô  chữ kỳ diệu

Mục đích: Để ôn tập, củng cố cố cuối bài.  Kích thích hứng thú học tập của học sinh.

Chuẩn bị:

  • Bảng  phụ hoặc giấy roki đã kẻ sẵn ô chữ đã định
  • Nội  dung câu hỏi, câu trả lời.

Cách  thực hiện:

  • Sau khi giáo viên tổ chức  hoạt động để tìm hiểu nội dung ôn tập, giáo viêntổ chức cho học sinh chơi  trò chơi này.
  • Giáo viên chia lớp thành 2   4 đội (tùy vào số lượng học sinh).
  • Giáo viên đưara ô chữ  gồm hàng ngang và hàng dọc. Mỗi ô chữ hàng ngang là nội dung kiến thức  đãhọc kèm theo lời gợi ý.
  • Mỗi nhóm chơi sau khi nghe  lời gợi ý xong suy nghĩ hội ý và phất cờ đểgiành quyền trả lời. Nhóm nào  phất cờ trước, trả lời nhanh, đúng ghi được 10 điểm.Nhóm nào sai nhường  quyền trả lời cho nhóm khác. Trong khi các nhóm trả lời giáo viênghi lại  các từ đó lên bảng để học sinh dưới lớp đối chiếu từ đó với ô chữ đã có và  kiếnthức đã học xem đã đúng chưa, nếu học sinh và giáo viên nhận xét đúng  thì giáo viên ghiđáp án đó vào "Ô chữ kỳ diệu" Nhóm thắng cuộc là nhóm  ghi được nhiều điểm nhất.

7. Ghép  từ

Mục đích: Dùng để dạy các bài có các  hoạt động minh họa bằng hình hoặc sơ đồ trong sách giáo khoa. Giúp học sinh  củng cố kiến thức.

Chuẩn bị: Các từ cần ghép thành hai sơ  đồ của hoạt động dạy học.

Cách thực hiện:

  • Sau khi cho học sinh làm  việc với kênh hình và kênh chữ trong sách giáo khoa. Giáo viên chia lớp thành 2  đội.
  • Giáo viên phổ biến luật  chơi, quy định thời gian một cách rõ ràng.
  • Sau khi giáo viên phổ biến  luật chơi, cách chơi, giáo viên yêu cầu các nhóm lên thực hiện (hai đội cùng  thực hiện với hai nhóm giấy bìa)
  • Học sinh sẽ lên thực hiện  bằng cách thi tiếp sức, hai đội sẽ thi nhau ghép chữ và dùng mũi tên để biểu  diễn thành một sơ đồ.
  • Từng học sinh trong nhóm  theo thứ tự lựa chọn từng thông tin trên mảnh giấy bìa để sắp xếp.

8. Trò  chơi chạy tiếp sức

Chuẩn bị:

  • Kẻ vạch xuất phát và vạch  đích cách nhau 6-8m. Có thể thay vạch đích bằng 2-4 lá cờ nhỏ, cờ nọ cách cờ  kia 1-2m.
  • Ống nhựa ngắn tầm 20cm.

Cách chơi:

  • Tập hợp học sinh trong lớp  thành 2-4 hàng dọc sau vạch xuất phát. Số người mỗi đội là bằng nhau.
  • Khi có hiệu lệnh, các em số  1 của mỗi hàng chạy nhanh, vòng qua cờ rồi chạy về vạch xuất phát đưa gậy cho  bạn tiếp theo.
  • Bạn số 2 sau khi nhận sẽ  tiếp tục chạy như bạn số 1.
  • Cứ như vậy cho đến khi hàng  nào xong trước, ít phạm quy là người thắng cuộc.

9. Ghép  tranh với hình tương ứng

Mục đích: Giúp trẻ nhớ  nhanh các từ đã học với nghĩa để ghép đúng tranh.

Chuẩn bị: Từ vựng tiếng anh và một số  ảnh minh họa cho nghĩa của từ.

Cách chơi:

  • Giáo viên sẽ phát tranh và  thẻ từ cho các nhóm.
  • Nêu yêu cầu các nhóm thi  đua ghép tranh (ảnh) với các từ tương ứng
  • Nhóm nào ghép đúng và nhanh  nhất sẽ là đội thắng cuộc.

10. Chuyền  hoa

Mục đích: Tạo không khí vui vẻ cho lớp  học, giúp củng cố lại kiến thức thông qua các câu hỏi.

Chuẩn bị:

  • Một bông hoa
  • Câu hỏi liên quan tới bài  học
  • Phần quà

Luật chơi:

  • Người quản trò sẽ bắt nhịp  một bài hát, cả lớp sẽ cùng hát theo và chuyền bông hoa đi.
  • Khi bài hát kết thúc, học  sinh nào cầm bông hoa trên tay sẽ bốc thăm câu hỏi trên tay cô và trả lời.
  • Nếu câu trả lời đúng sẽ  được nhận quà
  • Nếu trả lời sai sẽ nhường  quyền trả lời cho bạn nào xung phong.

Lưu ý: Ngoài hoa ra chúng ta có thể sử  dụng hộp quà hay quả bóng.

11. Nghe  đọc đoán tên bài

Mục đích:

  • Rèn kỹ năng đọc đúng, rõ  ràng một đoạn văn trong bài văn đã học.
  • Luyện kỹ năng nghe và nhớ  tên các bài tập đọc đã học.

Chuẩn bị:

  • Giáo viên yêu cầu học sinh  ôn lại các bài tập đọc đã học ở môn Tiếng Việt nhằm phục vụ cho các tiết ôn  tập.

Cách tiến hành:

  • Giáo viên  sắp xếp học sinh và chia thành 2 nhóm tham gia chơi, ngồi đối diện nhau, cử  nhóm trưởng điều hành chung cả nhóm, bốc thăm để chọn nhóm đọc trước.
  • Nhóm bốc  được chọn đọc trước được mở sách giáo khoa để chọn đoạn đọc (trong một số bài  tập đọc đã nêu ra), nhóm còn lại nghe để đoán tên bài tập đọc đã học. Sau khi  đã đoán xong thì nhóm 2 lại thực hiện đọc đoạn văn đã chọn và nhóm 1 lại đoán  tên bài tập đọc đã học, mỗi nhóm được thực hiện 3 lần đoán tên bài và đọc.
  • 2 nhóm  tham gia chơi đều được tính điểm để so sánh khi trò chơi kết thúc, giáo viên sẽ  chọn nhóm nào được nhiều điểm hơn nhóm đó sẽ thắng cuộc.

Lưu ý: Khi đoán tên  bài cả hai nhóm đều không được mở sách giáo khoa. Đoạn văn được chọn nên ngắn  gọn không quá dài.

12. Xì điện

Mục đích: Giúp học  sinh học thuộc bảng nhân, chia (đối tượng áp dụng cho học sinh lớp 3)

Chuẩn bị: Học sinh  phải về nhà học thuộc các phép tính trong bảng.

Cách chơi:

  • Giáo viên hãy chia lớp thành 2 đội để thi đua.
  • Giáo viên sẽ "châm ngòi" đầu tiên và đọc một phép  tính chẳng hạn 5 x 9 rồi chỉ vào một em thuộc một trong 2 đội, em đó phải bật  ngay ra kết quả.
  • Nếu kết quả đúng thì em đó có quyền "xì điện" một  bạn thuộc đội đối phương. Em sẽ đọc bất kì phép tính nào, chẳng hạn như 50: 10  và chỉ vào một bạn (ở bên kia) bạn đó lập tức phải có ngay kết quả là 5, rồi  lại "xì điện" trả lại đội ban đầu.
  • Cứ như vậy, giáo viên cùng 2 thư ký ghi kết quả của  mỗi đội. Hết thời gian chơi đội nào có nhiều bạn đọc kết quả đúng thì sẽ là đội  chiến thắng.

Lưu ý: Khi được quyền  trả lời mà không đọc ra ngay kết quả thì mất quyền trả lời và "xì điện", giáo  viên sẽ chỉ định một bạn khác bắt đầu.

13. Hát nhanh hát chậm

Mục đích: Qua kí hiệu  tay của giáo viên, học sinh biết hát nhanh, hát chậm theo đúng hiệu lệnh.

Chuẩn bị:

  • Một số bài  hát đã học.
  • Giáo viên cần  chuẩn bị động tác tay chuẩn.

Cách chơi:

  • Giáo viên  sẽ quy ước kí hiệu tay. Khi giáo viên guồng hay tay nhanh thì học sinh hát  nhanh, guồng hai tay chậm thì học sinh hát chậm
  • Giáo viên  bắt nhịp các bài hát đã học và yêu cầu học sinh hát theo kí hiệu tay của giáo  viên.

Lưu ý: Học sinh không  hát quá nhanh, không hát dồn nhịp mà cần tập trung đúng hiệu lệnh.

14. Truyền tin

Mục đích: giúp học  sinh có phản xạ nhanh, trí nhớ chính xác cùng tinh thần đồng đội.

Cách chơi:

  • Giáo viên  chia lớp thành các đội có số lượng bằng nhau và xếp thành một hàng dọc
  • Mỗi đội cử  một người lên nhận lệnh. Khi có tín hiệu lệnh người đó chạy lên nhận thông tin  của giáo viên, ghi nhớ chính xác rồi chạy thật nhanh về phía đội của mình để  nói cho người đầu tiên biết.
  • Người đầu  tiên sẽ truyền cho người thứ hai nhưng phải nói nhỏ. Cứ thế truyền cho người  cuối cùng.
  • Người cuối  cùng chạy lên sẽ báo với giáo viên về câu mình nghe được.

Luật chơi:

  • Đội nào  báo được tin đúng và nhanh nhất là đội chiến thắng.
  • Phải  truyền theo thứ tự chứ không được truyền tắt người.

15. Con số may mắn

Mục đích: Tạo không  khí hào hứng sối nổi cũng như luyện khả năng tập trung cao độ trong giờ học.

Chuẩn bị: Giáo viên  sẽ chuẩn bị sẵn một số câu hỏi, câu trả lời sao cho bám sát với nội dung bài  học.

Cách chơi:

  • Giáo viên sẽ  kẻ một bảng gồm 15 ô vuông và ghi vào đó 15 số tự nhiên bất kỳ, trong đó sẽ có  12 ô chứa câu hỏi để học sinh trả lời còn 3 câu là 3 con số may mắn gọi là  Lucky number.
  • Mỗi con số  may mắn là một điểm 10 và không có câu hỏi.

Luật chơi:

  • Giáo viên  sẽ chia lớp thành 2 đội và đặt tên cho các đội, mỗi đội cử ra một bạn nhóm  trưởng để vằn tù tì xem đội nào được quyền chọn trước.
  • Trong đội  sẽ thảo luận xem quyết định chọn con số nào, nếu chọn trúng câu có câu hỏi thì  giáo viên đọc câu hỏi và cả đội phải thảo luận tìm ra câu trả lời và bạn cho  nhóm trưởng đọc, trả lời đúng thì đội sẽ đạt 10 điểm, nếu sai thì đội kia được  quyền trả lời.
  • Lượt 2 đến  đội kia chọn ô, nếu chọn vào ô may mắn thì sẽ không phải trả lời câu hỏi và sẽ  được vỗ tay chúc mừng, đồng nghĩa với việc nhận được số điểm may mắn là 10  điểm.
  • Kết thúc  trò chơi điểm đội nào nhiều điểm thì đội đó thắng. Khi đội nào chọn vào ô Lucky  number sẽ được tặng một tràng vỗ tay.