Làm thế nào để có bức ảnh đẹp năm 2024

Ngay cả những cảnh và đối tượng đẹp nhất cũng có thể trở nên khủng khiếp nếu người đứng đằng sau máy ảnh không có ý thức vững chắc về cách chụp theo cách họ muốn. Toàn bộ quá trình “chụp ảnh” này được gọi là bố cục ảnh, và nếu bạn muốn đạt được thành tích tốt, có một số quy tắc bạn nên xem xét.

Lưu ý: Mặc dù chúng tôi gọi chúng là "quy tắc", chúng không phải cứng nhắc - bạn cũng không nên tuân thủ tất cả những quy tắc này trong mọi cảnh bạn chụp. Tìm hiểu lý do tại sao các quy tắc này tồn tại, sau đó hãy áp dụng chúng khi cần thiết cho mỗi ảnh bạn chụp trong tương lai.

1. Quy tắc một phần ba

Đối với rất nhiều nhiếp ảnh gia, quy tắc một phần ba là phần đầu tiên của lý thuyết nhiếp ảnh mà họ học được . Nếu bạn đã biết điều này, hãy chuyển sang phần tiếp theo. Nếu bạn chưa nghe về nó, hãy chú ý - đây là quy tắc có giá trị nhất bạn sẽ học.

Lần đầu tiên bạn cầm máy ảnh, bạn có thể cảm thấy bị ép buộc phải căn giữa chủ thể. Sau khi tất cả, sự chú ý nên là chủ đề này, và sự chú ý được rút ra nhất ở trung tâm, phải không? Đôi khi nó như thế, nhưng thường kết quả này trong một bức ảnh có cảm giác không đúng.

Trong hầu hết các trường hợp một bức ảnh trung tâm hoàn hảo mất đi cảm giác cân bằng. Nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng đó là sự thật. Nếu đầu của một người ở giữa tấm hình, cơ thể họ ở dưới và khoảng trống ở trên… điều này không cân bằng. Quy tắc 1/3 là cách để giải quyết vấn đề này.

Hãy tưởng tượng tách một bức ảnh thành đường kẻ ô 3 × 3 và nhìn vào bốn góc của phần trung tâm. Đây là những điểm giao nhau của "1/3” - ba ô trên cùng, 3 ổ phía dưới, bên trái, và bên phải. Khi chụp, đặt đối tượng vào một trong bốn điểm này.

Các chuyên gia nhiếp ảnh của stock photography làm điều này rất nhiều. Vì đây là một cách dễ dàng để làm cho hình ảnh hấp dẫn hơn. Hãy nhớ rằng quy tắc 1/3 không đủ để tạo ra những bức ảnh tuyệt vời - nhưng nó chắc chắn là một thành phần quan trọng.

Làm thế nào để có bức ảnh đẹp năm 2024

  1. Tỷ lệ vàng

Tỷ lệ vàng tương tự như Quy tắc 1/3, nhưng nâng cao hơn. Nó dựa trên một khái niệm toán học mà chúng ta có thể tìm thấy trong toàn bộ tự nhiên. Khái niệm này giải thích lý do tại sao chúng ta tìm thấy những điều nhất định để làm hài lòng về mặt thẩm mỹ.

Nói một cách đơn giản, Tỷ lệ vàng mô tả mối quan hệ:

Trong toán học, hai đại lượng có tỷ lệ vàng nếu tỷ số của chúng bằng với tỷ số của tổng của chúng với lớn hơn của hai đại lượng.

Tỷ lệ này có thể được minh họa bằng hình chữ nhật vàng và xoắn ốc vàng, một thiết kế thường được tìm thấy trong thực vật, động vật và các hình thức khác của thiên nhiên. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là, tỷ lệ này có thể được đơn giản hóa từ 1 đến 1,6 .

Trong một số ý nghĩa, Tỷ lệ vàng giải thích mối quan hệ cân bằng giữa không gian trống và không gian đầy. Nói cách khác, đối với mỗi 1 bit không gian đầy, bạn cần khoảng 1,6 bit không gian trống để cân bằng nó. Và đó là cách chúng tôi có được những bức ảnh giống như hình ở trên và hình bên dưới.’

Có vẻ như một bức ảnh bình thường, phải không? Nhưng rất nhiều người đang ca ngợi chất lượng bức ảnh “giống như tranh vẽ thời Phục hưng” của nó. Khi nó quay ra, hình ảnh tuân thủ tỷ lệ vàng một cách hoàn hảo, vì vậy không có thắc mắc tại sao nó trông tốt như vậy.

  1. Nguyên tắc Gestalt

Vào cuối những năm 1800, một khái niệm được gọi là tâm lý học Gestalt nổi ra, và lý thuyết này đã cố gắng giải thích cách con người có thể có được nhận thức ý nghĩa trong một thế giới hỗn loạn rõ ràng. Nói tóm lại, làm thế nào để suy nghĩ sắp xếp các bit cá nhân thành một toàn thể gắn kết?

Nhiều thập kỷ sau, các nhiếp ảnh gia bắt đầu áp dụng lý thuyết này vào ảnh của họ - với kết quả tuyệt vời. Các nguyên tắc thực tế có chút trừu tượng và mơ hồ, nhưng chúng có thể hữu ích khi chụp. Dưới đây là những điểm chính:

· Hình: Chúng ta có xu hướng phân biệt các đối tượng bằng cách tương phản với môi trường xung quanh. Khi sáng tác, định vị đối tượng để chúng được xác định rõ ràng bởi khoảng trống xung quanh chúng - giúp người xem cảm nhận được những gì là trọng tâm của bức ảnh.

· Trạng thái gần: Chúng tôi có xu hướng cảm nhận các đối tượng ở gần nhau như một nhóm. Nhóm các thứ lại với nhau - sử dụng vị trí hoặc độ sâu - có thể giúp bạn khi bạn cố tạo cảm giác cân bằng trong bức ảnh.

· Tương tự: Trong một nhóm các đối tượng, chúng ta có xu hướng cảm nhận các đối tượng của cùng một loại như một phần của cùng một nhóm hoặc một mẫu. Loại vật thể có thể được xác định bằng màu sắc, hình dạng hoặc cảm giác tổng thể của vật thể.

· Closure:Bộ não con người có thể đi theo các đường nét và thấy các mô hình ngay cả khi có lỗ hổng và khoảng trống trong các đường nét và khuôn mẫu đã nói. Như vậy, dựa trên cách bạn đóng khung cho phong cảnh, người xem có thể thấy các hình dạng và mẫu không thực sự tồn tại - và điều này có thể tạo ra một hình ảnh hấp dẫn hơn.

· Cân bằng: Như được mô tả trong Quy tắc phần ba và tỷ lệ vàng, cân bằng là một khía cạnh quan trọng của vẻ đẹp thẩm mỹ. Điều này có thể có nghĩa là đối xứng, nhưng thường có nghĩa là có một cảm giác cân bằng trong bức ảnh.

Một lần nữa, các nguyên tắc của Gestalt giống như các nguyên tắc trừu tượng hơn là các quy tắc đơn giản. Họ cố gắng giải thích tại sao, nhưng không thực sự đưa ra nhiều chỉ dẫn.

Làm thế nào để có bức ảnh đẹp năm 2024

  1. Đường chủ đạo

Một trong những khái niệm quan trọng nhất trong nhiếp ảnh là bạn muốn “vẽ” một bức ảnh trong mắt người xem về nơi nào đó, ý tưởng trên một con đường cụ thể qua bức ảnh. Hầu hết mọi người bắt đầu từ trên cùng bên trái và di chuyển đến trung tâm, nhưng điều này không phải luôn luôn như vậy.

Cách dễ nhất để kéo mắt của người xem đến một bức ảnh là cung cấp cho họ một tuyến đường trực tiếp - và điều này được thực hiện với các đường chủ đạo . Một đường chủ đạo có thể là bất cứ thứ gì: con đường, hàng rào, cành cây, tường, đường nét tự nhiên hoặc thậm chí là bóng. Nó thậm chí có thể là một dòng ngầm, chẳng hạn như một bãi biển hoặc một hàng đợi của người dân.

Hình dạng, hướng và độ sâu của các đường dẫn có thể tạo ra cảm giác chuyển động của ảnh - và tính năng động này có thể làm cho ảnh của bạn cảm thấy sống động và tích cực hơn là tĩnh lặng và nhàm chán. Đó là năng lượng có thể là sự khác biệt giữa một hình ảnh hấp dẫn và không hấp dẫn.

Vì vậy, lần sau khi bạn định vị bản thân và giữ máy ảnh với mắt, hãy đảm bảo bạn tìm kiếm tất cả các dòng tiềm năng trong phong cảnh. Đừng sợ dừng lại và di chuyển, bạn có thể tận dụng tốt hơn các dòng xung quanh bạn.

  1. Tiền cảnh và ảnh nền

Đối với một số người, khó khăn lớn nhất của nhiếp ảnh là chụp được vẻ đẹp và bản chất của một cảnh ba chiều trong một bức ảnh hai chiều. Thông thường, kết quả nếu một hình ảnh tĩnh, phẳng không có gì trong cuộc sống khiến cảnh tượng trở nên tuyệt vời ngay từ đầu.

Mặc dù có nhiều cách để lừa não suy nghĩ một hình ảnh hai chiều là ba chiều, một trong những phương pháp đơn giản nhất là đảm bảo rằng ảnh có tiền cảnh và ảnh nền mà cả hai đều bổ sung cho chủ thể mong muốn.

Trong bức ảnh trên, hãy chú ý đến cây (gần camera) và những ngọn núi (cách xa máy ảnh) kết hợp với nhau để tạo ra cảm giác về không gian 3D tương đối, và bạn có thể nói những ngọn núi lớn. Nếu không có cây, bạn sẽ không biết những ngọn núi to lớn như thế nào.

Hiệu ứng tiền cảnh-ảnh nền có thể được nhấn mạnh hơn nữa bằng cách thao tác độ sâu trường ảnh. Việc sử dụng kẽ hở rộng hơn sẽ dẫn đến độ sâu trường ảnh, làm mờ những thứ gần camera hơn so với đối tượng và xa hơn so với đối tượng - và hiệu ứng nhòe này giúp thiết lập độ sâu thị giác.

Trong ảnh trên, hãy chú ý đến cách máy tính xách tay nền trước và máy ảnh nền kẹp cả bản vẽ của máy vẽ, mang đến cho bức ảnh cảm giác sâu sắc và cuộc sống tốt hơn. Khẩu độ nhỏ hơn (không bị mờ) sẽ dẫn đến một hình ảnh nhàm chán hơn.

Bạn sử dụng quy tắc nào nhất?

Trong trường hợp bạn đã bỏ lỡ nó trước đây, tôi sẽ lặp lại nó ở đây: bạn không phải sử dụng TẤT CẢ các Quy tắc này trong mỗi bức ảnh bạn chụp . Trong thực tế, bạn có thể chụp một bức ảnh tuyệt vời mà không liên quan đến BẤT KỲ quy tắc nói trên.

Theo nguyên tắc chung, nếu bạn có ảnh không đẹp, việc áp dụng một hoặc nhiều quy tắc trong bài viết này có thể sẽ cải thiện nó. Đó là tất cả những gì chúng tôi đang cố gắng nói.

Bạn sử dụng những quy tắc thành phần nào nhất? Bạn cần luyện tập với ai nhất? Tôi có bỏ lỡ điều gì không? Chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận dưới đây!

-- Tác giả: Jeol Lee

Link bài gốc: https://www.makeuseof.com/tag/compose-photograph-rules/

Dịch giả: Võ Thị Nguyệt - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Võ Thị NGuyệt - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày!

(***) Trở thành Cộng tác viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: