So sánh đám cưới phương Đông và phương Tây

LỜI MỞ ĐẦUChâu Á là châu lục lớn nhất và đông dân nhất thế giới, bao gồm 50 quốc gia.Nhắc đến châu Á là nhắc đến một vùng Viễn Đông đầy bí ẩn và lãng mạng. Và khinói đến đám cưới người châu Á, chính sự khác biệt về vị trí địa lý, sự đa dạng,phong phú của các nền văn hóa, các truyền thống, tập quán và tôn giáo đã biếnnhững đám cưới ở đây trở thành những lễ hội đặc biệt luôn tuân theo những tập tụctruyền thông, vừa thiêng liêng lại vừa nhộn nhịp, tràn đầy sắc màu và đậm đà bảnsắc dân tộc.Không giống như người phương Tây, đám cưới của người châu Á, dù ở bấtkì quốc gia nào, cũng đều có những hình ảnh, biểu tượng truyền thống tượng trưngcho dân tộc, cho cội nguồn, thể hiện niềm tự hào, lòng biết ơn đối với tổ tiên, ôngbà mình. Người châu Á rất coi trọng hôn nhân, coi hôn nhân là một dịp lễ trọng đạicủa đời người. Vì vậy đám cưới của họ thường được tổ chức rất long trọng sau mộtthời gian dài chuẩn bị kĩ lưỡng và thường kéo dài nhiều hơn một ngày.Bài tiểu luận này chỉ tập trung đề cập đến việc tổ chức hôn lễ của một vàiquốc gia châu Á. Đó là: Hàn Quốc, Nhật Bản và Lào với mong muốn sẽ giúp chongười đọc hiểu thêm về một số tập quán thú vị trong đám cưới của người châu Á.1Phần I : Đám cưới ở Hàn Quốc 1. Trước lễ cưới Tại Hàn Quốc, hôn nhân giữa nam và nữ đồng nghĩa với việc kết nối hai giađình, chứ không chỉ đơn thuần là kết nối hai cá nhân với nhau. Với ý nghĩa đó, sựkiện này được gọi là Taerye – Đại Lễ, và mọi người thân quen đều đến tham dự.Lễ cưới được tổ chức linh đình và vô cùng trang trọng với nhiều thủ tục, nghi lễkéo dài và cầu kì. Chịu ảnh hưởng của giá trị Khổng Giáo truyền thống, nghi thứckết hôn tại Hàn Quốc khá dài dòng và phức tạp.a] Eui Hon [Mai mối]Tiến trình tìm kiếm người vợ hoặc chồng tương lai cho con cái trong nhàthường phải nhờ đến các nhà mai mối, họ sẽ thu thập thông tin từ những cô gái -chàng trai theo dòng dõi gia đình, học vấn hay đẳng cấp xã hội sao cho tươngxứng. Người làm mai mối sẽ kết nối cho các cặp vợ chồng tương lai và định ngàyđể hai bên cha mẹ giáp mặt. nhưng lúc này cô dâu chú rể tương lai sẽ không đượcgặp mặt nhau. Gia đình chú rể sẽ gửi lời cầu hôn đến cha mẹ cô dâu - người cóquyền chấp nhận hay từ chối thay mặt con gái mình.b] Napchae [Định ngày lành]Sau khi lời cầu hôn được chấp nhận, gia đình chú rể sẽ chuẩn bị Saju - xácđịnh ngày, tháng, năm, giờ sinh chính xác của chú rể theo âm lịch, sau đó gửi đếngia đình cô dâu. Giấy trắng cao 40cm, rộng 90cm, gấp lại 5 lần đều nhau sau đóviết Saju vào chính giữa rồi bỏ vào phong bì màu trắng. Không sử dụng keo đểdán bì thư mà gia đình chú rể dùng nhánh tre gói bao thư vào trong sau đó cột lạibằng chỉ xanh và chỉ đỏ. Cuối cùng dùng Sajubo, loại vải bọc màu đỏ bên trong vàmàu xanh bên ngoài quấn lại thật kỹ.Dựa theo thông tin từ Saju, thầy bói quyết định ngày giờ tốt lành để cử hành hôn lễ. Sau đó gia đình cô dâu gửi Yeongil đến gia đình chú rể cho biết ngày cưới.c] Napp'ae [Trao đổi hồi môn] Trước ngày cưới, gia đình chú rể đưa quà cưới sang nhà gái trong một hộp lễ vật2gọi là Ham. Thêm vào đó Hamjinabi [người bưng Ham] đồng thời bưng Bongch'i Deok - bánh gạo đậu đỏ từ nhà trai sang nhà gái. Ham thường có 3 lễ vật. Honseo - hôn thư gói trong vải lụa đen, ghi tên của người gửi và mục đích hôn sự. Đây là biểu tượng của sự trung thành mà ngườivợ dành cho người chồng tương lai của mình. Người vợ phải giữ hôn thư mãi mãi bên mình, khi chết phải chôn theo. Chaedan là một số cây vải xanh đỏ dùng để may trang phục. Vải xanh được cột bằng chỉ đỏ còn vải đỏ cột bằng chỉ xanh. Hai màu xanh đỏ là đại diện cho Eum/Yang hay còn gọi là Âm/Dương. Honsu là những món đồ giá trị dành cho cô dâu từ gia đình nhà chú rểThông thường chú rể đến nhà cô dâu để cử hành nghi lễ, sau đó ở lại 3 ngàytrước khi đưa cô dâu quay về nhà mình. Nghi lễ thật sự bao gồm một số nghi thứcnhỏ với nhiều điệu bộ tượng trưng và các nghi thức lạy cầu kỳ.Hôn nhân là đại diện cho sự kết hợp hoàn hảo và sự cân bằng của hai yếu tốchủ thể trong thế giới này: Eum - bóng tối, yếu tố nữ giới và Yang - ánh sáng, yếutố nam giới; còn gọi là âm và dương. Thông thường, lễ thành hôn diễn ra vào lúcchạng vạng, đại diện cho sự cân bằng giữa ánh sáng ban ngày và bóng tối banđêm. Màu xanh tượng trưng cho Eum còn màu đỏ tượng trưng cho Yang.Kireogi [Uyên ương - cặp ngỗng dại]Một đôi ngỗng dại làm từ gỗ đại diện cho tân lang và tân nương. Trong nghi thức Jeonanrye của lễ cưới, chú rể đưa một con ngỗng gỗ kireogi cho nhạc mẫu của mình. Ngỗng tượng trưng cho nhiều quy tắc mà đôi vợ chồng mới phải tuân theo trong đời sống hôn nhân của họ:- Ngỗng dại chỉ có một bạn đời trong suốt cuộc sống của mình. Ngay cả khi 1 con chết, con còn lại sẽ không bao giờ tìm bạn đời mới.3- Ngỗng dại là loài vật hiểu rõ ràng tôn ti trật tự. Ngay cả khi bay trên bầu trời, chúng vẫn duy trì đúng cơ cấu và sự hài hòa tuyệt đối.GàGà trống và gà mái được bọc lại bằng vải xanh và vải đỏ được đặt ngồi trên hoặcdưới bàn hôn lễ. Mào gà trống đánh dấu sự khởi đầu của một ngày mới, sự khởiđầu tươi sáng như ý nghĩa của cuộc hôn nhân bền vững. Tiếng gáy của gà trốngcòn báo hiệu cho quỷ dữ biết rằng ngày đã đến và chúng phải mau biến mất khỏithế giới này. Chú gà trống trong lễ cưới đánh dấu niềm hy vọng rằng các linh hồnma quỷ sẽ phải tránh xa, không làm phiền cặp vợ chồng mới cưới.Ý nghĩa thứ hai đại diện cho niềm hy vọng rằng cặp vợ chồng mới cưới sẽ cónhiều con cái - điều rất quan trọng trong xã hội nông nghiệp truyền thốngCuối cùng ngày hôn lễ cũng đã đến. Các thành viên trong gia đình và dânlàng lân cận đều đến để xem cử hàng lễ cưới. 2. Trong và sau lễ cướiLễ cưới diễn ra với nhiều nghi thức, từ việc đi đứng cho đến phong cách cúi chào đều rất lễ nghi:  Ch'inyoung [Diễu hành]4Theo nghi thức truyền thống, hôn lễ diễn ra bên nhà gái. Chú rể thường cỡingựa hay lừa, cùng đoàn tùy tùng đi đến nhà cô dâu hay nơi diễn ra lễ cưới. Chúrể thường đưa theo một đoàn nhạc công, thổi nhạc cụ để không khí nhộn nhịp hơn. Jeonanrye [Trao ngỗng]Trong nghi thức sang nhà gái tiến hành hôn sự, Girukabi - người dẫn đầu ômchú ngỗng gỗ kireogi trong lòng. Ngay khi đến nhà cô dâu, Girukabi đưa chúngỗng gỗ này cho chú rể sau đó chú rể đặt ngỗng gỗ xuống chiếc bàn nhỏ. Ngaysân nhà, chú rể cúi lạy mẹ vợ tương lai hai lần và bà sẽ cầm ngỗng gỗ đi vào nhà. Gyobaerye [Giao bái]Trong hôn lễ truyền thống Hàn Quốc, lễ bái tổ tiên cũng là lần đầu tiên côdâu và chú rể biết mặt nhau. Đầu tiên, chú rể sẽ bước đến phía Đông bàn cưới sauđó cô dâu bước đến phía Tây. Rể phụ bắt đầu trải chiếu hay thảm ra cho chú rểcòn dâu phụ giúp đỡ cô dâu làm công việc tương tự. Chú rể và cô dâu đứng đốidiện nhau, những người phụ lễ giúp họ rửa tay để "tẩy trần" chuẩn bị cho buổi lễ.5Với sự giúp đỡ của phụ lễ, cô dâu cúi lạy chú rể hai lần và phụ lễ giúp chú rểlạy đáp lễ cô dâu một lần. Cô dâu lại cúi lạy 2 lạy và chú rể đáp lễ 1 lạy nữa. Sauđó họ quỳ xuống đối diện nhau. Lễ giao bái mang ý nghĩa hứa hẹn sẽ chung thủytrọn đời và có trách nhiệm với nhau. Hapgeunrye [Giao bôi]Nghi thức này trong lễ cưới truyền thống có hai hình thức khác nhau tùy theosự khác biệt tôn giáo. Hình thức thứ nhất là cô dâu chú rể uống rượu chung mộtcốc. Hình thức thứ hai là cô dâu chú rể dùng rượu từ hai phần khác nhau của quảbầu biểu thị rằng chú rể với cô dâu tuy hai mà một - gắn kết trọn đời. Lễ giao bôibiểu thị cho duyên phận của tân lang và tân nương cũng như sự hòa thuận củacuộc sống chồng vợ. Trước tiên, những người phụ lễ rót rượu vào cốc nhỏ cho chú rể dùng cònmột người khác rót rượu cho cô dâu, nhưng cô dâu chỉ nhấp môi hoặc giả vờ uốngmà thôi. Phụ lễ sẽ lại rót đầy cốc cho chú rể uống cạn. Phụ lễ rót rượu lần nữa vàcô dâu lại tiếp tục nhấp môi hay giả vờ uống. Cuối cùng, cô dâu và chú rể cùng"giao bôi" và cúi lạy 3 lần: một lạy phụ mẫu, hai lạy tổ tiên và ba lạy quan khách.6 Sau lễ cưới, chú rể sẽ phải đến nhà cô dâu và ở lại đó 3 ngày trước khi đón cô dâuvề nhà mình.Phần II : Đám cưới ở Nhật BảnThanh niên của Nhật Bản dù có tân tiến, hiện đại đến mấy vẫn luôn tổ chứclễ cưới theo truyền thống dân tộc. Khái niệm về nghi lễ và hôn nhân tại Nhật tuycó một vài thay đổi để phù hợp nhưng vẫn duy trì những sắc thái cổ truyền. 1. Trước lễ cướiSau khi hai bên đã thống nhất đi đến hôn nhân, nakodo sẽ đứng ra tổ chứcmột nghi lễ đính hôn gọi là Yuinou. Nghi lễ này có lịch sử gần 1400 năm từ thờithiên hoàng Nintoku, và được phổ biến rộng rãi vào cuối thời Edo.Trong lễ Yuinou, cả hai gia đình gặp nhau tại bàn tiệc, trao đổi quà tặng và ănmừng chuẩn bị cho lễ cưới sắp tới. Thông thường nhà trai sẽ nộp tiền và lễ vậttượng trưng cho sự may mắn như kombu [rong biển- tượng trưng cho sự phát đạtcủa con cháu về sau] . Nhà gái sẽ tặng lại một món quà tương đương phân nửa giá7trị lễ vật mà họ nhận. Ngày nay, lễ này càng bị lược bỏ, thay vào đó chàng traitặng cô gái chiếc nhẫn đính hôn và cô gái tặng lại một món quà.Hai gia đình sẽ trao đổi những món quà gọi là Yuinouhin tượng trưng chomay mắn và hạnh phúc. Các món quà khác nhau tuỳ theo tục lệ riêng từng vùng,nhưng thường là số lẻ và có thể lên đến 9 món quà. Ngoài obi cho cô dâu vàhakama cho chú rể, một vài món quà thường thấy là: [Surume] cá khô để thể hiện ước muốn về hạnh phúc dài lâu[Tomoshiraga] ước mong cho cô dâu chú rể sẽ hạnh phúc đến già[Yanagidaru] bình rượu tượng trưng cho gia đình hạnh phúc[Suehiro] cái quạt để cầu mong sự thịnh vượng cho gia tộc[Yubiwa] nhẫn đính hôn, bằng chứng của hôn ước hai bên[Yuinoukin] tiền sính lễ8[Naganoshi] vật dâng lên bề trên2. Trong và sau lễ cướiSau lễ Yuinou, việc còn lại là chuẩn bị tổ chức đám cưới. Đầu tiên là rướcdâu. Đám rước dâu dẫn đầu là một thầy tu Shinto, theo sau là các miko, cô dâuchú rể, cha mẹ hai bên và cuối cùng là các vị khách mời. Trong dịp trọng đại này, cô dâu sẽ mặc một bộ kimono trắng thể hiện sựthanh khiết. Trên đầu cô dâu, ngoài kanzashi để trang trí thì bạn còn có thể thấy9một chiếc mũ Tsuno Kakushi màu trắng. Nó thể hiện sự phục tùng của cô dâu vớingười chồng tương lai. Đơn giản hơn, chú rể mặc một bộ montsuki với quầnhakama và áo khoác haori có gia huy của gia đình mình.Nghi thức của đám cưới, kekkonshiki, được tổ chức khá riêng tư trong mộtngôi đền Shinto, với sự góp mặt của người thân. Lễ cưới truyền được bắt đầu bằngmột nghi lễ thanh tẩy nơi làm lễ. Chủ lễ sẽ dâng gạo và muối cùng những vật tếkhác lên trước bàn thờ trước khi cầu nguyện với thần linh. Tất cả mọi người sẽđứng dậy lắng nghe những lời chúc phúc cho đôi bạn trẻ đang làm lễ thành hôn.Tiếp theo là nghi lễ san san kudo, khi cô dâu và chú rể cùng uống rượu sake.Bộ chén uống rượu được đưa ra gồm ba chiếc chén gọi là sakazuki có kích thướctăng dần. Chú rể sẽ bắt đầu với chiếc nhỏ nhất, nhấp 3 ngụm rượu trước khichuyển sang chiếc lớn hơn. Cô dâu cũng làm theo tương tự. Ba lần ba là chín, nótượng trưng cho hạnh phúc trường tồn, cầu chúc cho cặp vợ chồng sẽ mãi mãi bênnhau. Hai người sẽ thề trước thần linh và dâng một nhánh cây sakaki gọi là10Tamagushi lên cho các thần. Nếu có nhẫn cưới thì đây chính là lúc trao nhẫn. Sau nghi thức này, gia đình hai bên sẽ cùng nâng chén để đánh dấu sự hoàhợp không chỉ của hai vợ chồng mới cưới mà còn là của hai gia đình. Các nhạccông được mời đến sẽ chơi những bản nhạc truyền thống trên các nhạc cụ cổ nhưđàn và sáo. Sau khi các nghi lễ này kết thúc, hai vợ chồng sẽ thực hiện công việccuối cùng là tiếp đón bạn bè, khách khứa đến dự bữa tiệc cưới.Sau tiệc cưới, cô dâu và chú rể dâng hoa đôi bên cha mẹ tỏ lòng biết ơn đấngsinh thành đã cho họ một nửa của đời mình.Phần III : Đám cưới ở Lào1. Trước lễ cướiTheo tập tục của người Lào, sau hôn lễ chú rể phải về ở nhà cô dâu. NgườiLào gọi tục lệ này là “Vivahamongkhon”, người Việt gọi là “gửi rể”.Con gái Lào, từ 16 tuổi trở lên, được tự do tiếp bạn trai tại nhà, có thể cùng bạntrai đi dự các buổi lễ [Bun], hội chợ [Ngan] trong hay ngoài làng. Tình cảm namnữ nảy nở cũng từ sự giao thiệp cởi mở trong khuôn khổ lễ giáo đó. Người Làoquan niệm vấn đề nam nữ như Cát với Nước, cát với nước tự nhiên thu hút nhauqua tiếp xúc, giao tế. Còn người Việt Nam thì cho rằng chuyện tiếp xúc giữa traigái giống như Lửa với Rơm, do đó mà mới có câu “lửa gần rơm lâu ngày cũngbén”.112. Trong và sau lễ cướiPhong tục cưới xin của người Lào gồm các tục lệ sau: Tục Bắn Tin [Thạp Tham]: bố mẹ chàng trai nhờ ông bà mai đưa tin chocha mẹ cô gái về ý định của mình. Và tuy tự do, cởi mở nhưng cô phù-sáo [thiếu nữ Lào] cũng vùng vằng e lệ, đỏ mặt ngượng ngùng khi cha mẹtrực tiếp hỏi mình “chịu” hay “không chịu”. Thường thì các cô gái Lào sẽtrả lời : con không biết, con không lấy chồng đâu, con sẽ ở vậy với chamẹ suốt đời. Điều này đồng nghĩa với việc cô gái đồng ý với lời dạm hỏi.o Lễ vật ăn hỏi của người Lào gọi là Khà Đoòng. Dĩ nhiên số lượng caothấp là do tài thương lượng của ông bà mai với bố mẹ cô gái. Ở thànhphố, phần vật liệu thách cưới thường được tính bằng tiền hay vàng ta.Ở nông thôn thì là trâu bò hay ruộng đất. Khà Đoòng chỉ phải nộptrong ngày cưới.o Lựa chọn ngày cưới: Người Lào có tục lệ chỉ cưới gả nhau vào nhữngtháng chẵn. Tháng sáu là tháng tốt nhất vì nhằm mùa Bun Bang Phaytức lễ cầu mưa. Tháng sáu cũng là tháng cuối cùng vì qua tháng bảy làmùa đồng áng, còn tháng tám lại nhằm mùa Khậu Vặt Sá tức mùacấm phòng của chư tăng ni tiểu thừa kéo dài mãi đến trăng tròn tháng11. Đây là khoảng thời gian người Lào tuyệt đối Kha-lăm [kiêng cữ]nên phải chờ đến tháng 12 mới tổ chức đám cưới.  Lễ Nghinh hôn: Như đã nói, người Việt đón dâu, người Lào đưa rể. Hìnhthức và nội dung nghi lễ trong hôn nhân Lào bao gồm những lễ sau:12soukhouan [su-khoắn], baci [ba-xi] và phoukkhen [phục-khen]. Đó là 3danh xưng khac nhau để chỉ cùng một hình thức tổ chức biểu hiện mộtnội dung tín ngưỡng giống nhau:- Su-khoắn có nghĩa là lễ cầu vía để vía khỏi phiêu lãng rời khỏi xác.- Ba-xi là biệt từ chỉ lễ Soukhouan trong giới trưởng giả phú quý.- Phục-khen [buộc chỉ vào cổ tay] là tên bình dân của Soukhouan.o Hình thức vật chất của Su-khoắn là Pha-khoắn, có nghĩa là một cáimâm hay “mâm tiệc dành cho vía”, bao gồm các ô và các khan [loạimâm nhỏ] được đặt chồng lên nhau. Trên đỉnh Pha-khoắn là “ống loa”to nhất cũng làm bằng lá chuối nhưng đặc biệt là hoa Champa đượcnâng niu kết lại trên từng cái găm dài nhỏ bằng gỗ hay tre, cắm rủ dàixuống trông như mái tóc bạch kim long lánh. Ngoài ra trên Pha-khoắncòn có cả trầu cau, thuốc lá, trứng luộc, xôi, rượu, bánh trái, tiền,nhang, nến và những sợi dây màu trắng, dệt bằng vải bông…13o Trong các buổi lễ khác, Pha-khoắn nhỏ hay lớn, ít hay nhiều tầng[nhiều mâm nhỏ chồng lên nhau], lượng lễ vật ra sao là tùy hoàn cảnhtài chính của gia chủ.o Hai Pha-khoắn trong ngày cưới đặc biệt hơn thường lệ , nhiều khi caotới 7 hay 9 tầng có chu vi bằng cả thước và có cả tiền lẫn vàng. HoaChampa thì được thế bằng DDooocHac [hoa cau].o Nghi lễ Su-khoắn phải được diễn ra nơi trang trọng nhất trong nhà,thường là phòng khách, nhân dịp này nó lại được lau chùi, dọn dẹp kĩhơn, bày biện mỹ thuật đẹp mắt hơn nên trông rất sang trọng. Ngườiđược mời làm chủ lễ theo lẽ là các vị sư song thực tế thường là do mộtChan hay một Thít tức tu sĩ đã hoàn tục. Rồi trong khung cảnh đôngđủ mà trang nghiêm, mọi người hiện diện xung quanh Pha-khoắn đềuchắp tay trước ngực hay trước trán còn vị chủ lễ ngồi xấp bằng trênthảm, an vị theo hướng tốt đã chọn kỹ, đối diện người được hân hạnhnhận lễ Su-khoắn, bắt đầu cất tiếng Suột Môn [tụng kinh].o Trong mỗi cuộc hôn nhân, theo phong tục Lào, có tất cả 3 lễ Su-khoắn:- Do gia đình nhà trai tổ chức riêng cho chú rể.- Do gia đình nhà gái tổ chức riêng cho cô dâu.14- Do hai gia đình sui gia cùng tổ chức.o Bài kinh cầu trong buổi lễ thứ nhất và thứ hai có nội dung tốt đẹp gầngiống nhau, nhắc nhở cô dâu chú rể về công đức sinh thành của bốmẹ,… Bài kinh trong buổi lễ thứ ba có nội dung đặc thù cho tìnhnghĩa vợ chồng, bổn phận dâu rể Trước mâm Pha-khoắn, chú rể ngồibên phải, cô dâu ngồi bên trái. Cuối cùng là lễ đưa rể: theo phong tục thì cuộc đưa chồng về nhà vợđược tổ chức sau ngày làm lễ Su-khoắn .o Đến giờ lành, phái đoàn nhà trai – tuyệt đối không được có bà góa hayngười đã li dị - mang lễ vật đã được đôi bên thỏa thuận đến nhà gái. HaiPha-khoắn nói trên đã được mang đến nhà gái từ trước.o Phái đoàn nhà trai tiến dần về hướng nhà gái trong tiếng reo hò, lăm,khắp, xởng [các điệu hát, hò đặc biệt của Lào] hòa lẫn âm thanh của cácnhạc cụ cổ truyền với mục đích bào tin vui cùng xóm làng, trời đất. o Trước khi được phép vào nhà cô dâu, phái đoàn hè-khới [đưa rể] phảitrải qua mấy cửa ải giăng dây, chận cổng, đối đáp, yêu sách tinh nghịchgiống như họ nhà trai bên ta đi rước dâu vậy. Có điều trước khi bướcchân lên cầu thang, chẩu-bào [chú rể] phải đặt hai chân lên một miếng đácó phủ lá chuối xanh tươi do gia đình chẩu-sáo [cô dâu] chuẩn bị sẵn.Một người anh em của chẩu-sáo sẽ mang tới một ô thay thau nước cùng15một tấm khăn và rửa chân thật kĩ cho chẩu-bào. Tục này ngụ ý chú rể vềở nhà vợ với tấm thân trong sạch. o Sau đến lễ Su-khoắn Tân Hôn rồi mới tiệc tùng, ca hát, khiêu vũ kéo dài thâu đêm. Ba ngày sau, chú rể đưa cô dâu về thăm cha mẹ ruột. Đây là dịp tân lang,tân nương mang theo vài kỉ vật làm quà biếu cha mẹ và anh chị em chồng.Và như thế, đôi vợ chồng mới chính thức được hòa hợp vào cả hai gia đình.LỜI KẾTTóm lại, trong đời sống của người châu Á, đám cưới chính là biểu hiện của nếp sống xã hội, của nền vǎn hoá dân tộc. Nó vừa kế thừa truyền thống phong tục, tập quán của dân tộc, vừa được cách tân ngày càng vǎn minh theo sự phát triển của thời đại. Và cũng trong hôn lễ của người châu Á, sự chân thành, sâu sắc của tình yêu đôi lứa được thể hiện qua các tục lệ cổ truyền. Đó là lời khẩn nguyện [lễ thề nguyền] của cô dâu chú rể trước gia tiên hai họ, kèm theo là sự trao kỷ vật như trao nhẫn cưới, hứa hẹn ǎn ở với nhau cho đến "mãn chiều xế bóng" Tất cả đều nhằm đánh dấu một sự chín muồi của tình yêu để dẫn tới hôn nhân.Có thể khẳng định rằng, từ lâu, việc tổ chức lễ cưới đã là một phong tục không thể thiếu trong cuộc sống cộng đồng người dân châu À, mà ý nghĩa xã hội 16của nó thể hiện ở nhiều khía cạnh: kinh tế, xã hội, đạo đức, vǎn hoá. Đối với người phương Đông, lễ cưới cũng chính là sự ghi nhận quá trình trưởng thành của đôi thanh niên nam nữ, sau quá trình tìm hiểu. Đến với đám cưới, con người có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc, làm quen với nhau, tǎng cường giao tiếp, mở rộng các mối quan hệxã hội. Đến với đám cưới là đến với một sinh hoạt vǎn hoá lành mạnh không thể thiếu trong cuộc sống mỗi con người và cả cộng đồng người châu Á nói chung. Có thể nói, hôn lễ đã trở thành một nét văn hóa tinh thần không thể thiếu của toàn bộ người dân châu Á. Một bài nghiên cứu về châu Á sẽ không trọn vẹn nếu thiếu đi việc tìm hiểu các phong tục cưới hỏi ở châu lục này.17

Video liên quan

Chủ Đề