Đánh giá nikon 20-35 f2.8 d

Sau đây là bảng xếp hạng những lens phong cảnh Nikon theo từng thể loại và format (full frame và crop). Bảng này căn cứ theo kinh nghiệm sử dụng, test và nghiên cứu của mình. Do có rất nhiều lens có thể sử dụng cho máy Nikon nên mình chỉ giới hạn từ những lens tương đối thông dụng. Mình sẽ có một bài viết riêng dành xếp hạng những ống kính đặc biệt ít nghe đến.

*** LƯU Ý:Cùng một model lens, nhưng có thể có lens này nét hơn lens kia do có sai số trong sản xuất (tolerance), vì thế khi so sánh lens mình căn cứ theo kết quả của nhiều lens chứ không phải một lens. Cũng vì lý do này mà mình test nhiều lens để lựa ra lens nét nhất.

PHONG CẢNH BIỂN

Phong cảnh biển (nhất là ở Việt Nam) thường không có hậu cảnh quan trọng để làm rõ, nên phần lớn mọi sự tập trung đều nằm ở tiền cảnh như đá và cây. Vì thế ống rộng từ 24mm đến rộng hơn rất thích hợp cho thể loại phong cảnh này. Ống rộng cho phép đến gần tiền cảnh và làm nó lớn ra, làm rõ chi tiết mà vẫn có thể có lấy nét rõ đến vô cực. Ống rộng cũng làm hậu cảnh nhỏ đi, mà hậu cảnh thường là núi xa hay chân trời nên sự làm nhỏ nó rất hợp lý. Để dễ dàng so sánh lens fix với lens zoom mình nhóm những lens liên quan thành một nhóm.

NIKON FULL FRAME

1. Zeiss Distagon T* 15mm f/2.8 ZF2 (60 triệu), Zeiss Distagon T* 21mm f/2.8 ZF2 (33 triệu). Bộ lens MF (lấy nét tay) này xuất sắc về mọi mặt. Lens cực nét từ trung tâm đến 4 góc. Zeiss 15 có độ méo rất ít dùng tốt cho kiến trúc. Zeiss 21 méo hình râu (mustache) nên không thích hợp cho kiến trúc nhưng với phong cảnh thiên nhiên thì không là vấn đề. Ngoài ra lens cho ra ảnh nổi khối nhất so với các lens hiệu khác, một tính chất nổi tiếng đặt thù của một số ống Zeiss (không phải lens Zeiss nào củng nổi khối 3D).

*** Mình đang có 1 lens Zeiss 21 đã test cực nét giá tốt L/L 09090-86119 ***

2. Nikon AF-S NIKKOR 14-24mm f/2.8G ED (36 triệu) Một zoom rộng nhất và nét nhất huyền thoại của Nikon. Một lens zoom quá xuất sắc đến nổi nó nét hơn phần lớn các lens fix cùng tiêu cự, lens duy nhất làm dân Canon phải cực nhọc dùng adapter để xài cho được nó. Ở tiêu cự 15 thì lens này 9/10 với lens Zeiss 15 ở

1 trên gồm cả tính chất ít méo để chụp kiến trúc. Tuy nhiên lens rất to, nặng và có thấu kính lồi nên phải dùng đến filter holder loại ít nhất là 150mm.

3. Nikon AF-S Nikkor 16-35mm f/4G ED VR (29 triệu) Lens xuất sắc sau zoom huyền thoại

2 ở trên với độ nét ở 16mm tốt tương đương. Lens này dể xài hơn vì gắn được filter tròn và nhỏ nhẹ hơn. Với giá thành tương đối tốt đây là lựa chọn tốt nhất cho phần lớn các bạn.

4. Tokina AT-X 16-28mm f/2.8 Pro FX (16 triệu) Chất lượng zoom rất tốt với giá thành rẻ hơn rất nhiều so với lens Nikon cùng loại. So với Nikon 16-35 ở trên thì nó có độ nét gần tương đương nhưng với giá rẽ hơn rất nhiều. Tuy nhiên mặt yếu của lens này là bị flare khi chỉa thắng vào mặt trời (có thể né) và là lens lồi phải dùng filter holder to đắt tiền size 150mm thay vì size 100mm.

5. Nikon AF-S Zoom-Nikkor 17-35mm f/2.8D IF-ED (35 triệu) Là một lens phong cảnh thế hệ trước của Nikon với chất lượng khá tốt nhưng với giá thành cao hơn lens cùng loại như nêu trên

3 và

4. Đến thời điểm bài viết này lens mới Nikon 16-35 đã thay thế cho lens cũ này cho mọi công dụng. Các bạn thích lens kim loại sẽ chuộn lens này vì kết cấu nhiều kim loại cứng chắc, nhưng đừng vì thế mà nhầm vì nó không có chức năng chống thời tiết như lens Nikon 16-35 nhiều nhựa mới hơn.

6. Tokina 11-16mm f/2.8 AT-X 116 Pro DX (15-16mm) (14 triệu) Là lens crop nhưng dùng tốt trên Full frame ở tiêu cự 15-16mm. Vì thế đây là lens rộng rẻ tiền nhất với chất lượng khá tốt ở F/11 mà bạn có thể mua.

7. Samyang 14mm f/2.8 IF ED UMC Aspherical (8 triệu), Samyang 24mm f/1.4 ED AS UMC (16 triệu) Bộ lens cực nét với 2 tiêu cự cách quá xa nên rất khó dùng. Tiêu cự 14 đòi hỏi bạn đã làm chủ được 16 và 15 thì mới có thể khai thác được lens này. Lens có độ méo bất thường nhưng với phong cảnh thiên nhiên thì không là vấn đề. Tuy nhiên là lens lồi và siêu rộng nên nó cần dùng filter holder đặc biệt và size to 150mm. Lens 24 cho phong cảnh biển thì hơi hẹp, nhưng với khẩu lớn F/1.4 thì lens có thể dùng để chụp phong cảnh sao đêm (astrophotography) rất tốt.

NIKON CROP

Máy crop NIKON có tỉ lệ tương đương với Full frame là 1.5 lần, vì thế lens rộng hơn 24mm full frame ở crop là lens rộng hơn 16mm (24/1.5=16mm). Sau đây là những lens mình recommend theo thứ tự.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của 35mm f1.8 DX với $100 rẻ hơn càng làm giảm đi sự xuất hiện của 35mm f2 trên các ngõ ngách đời thường. Sự ra đời của D3, D700 và D3x, dường như ống kính 35mm f2 này đang dần lấy lại được vị thế của nó một cách rất chậm chạp.

Tại sao tiêu cự 35mm lại được coi là tiêu cự chuẩn cho nhiếp ảnh đường phố và phóng sự. 1 lý do rất đơn giản: nhiếp ảnh gia phải hòa mình vào với sự kiện đang diễn ra mới có thể ghi lại khoảnh khắc. Nếu bạn đứng ở xa và dùng ống tele, chắc chắn bức ảnh sẽ mất đi cái hồn của nó. Người xem sẽ không thể cảm nhận được cái không gian và cảm giác của bức ảnh.

Đối với riêng tôi, Nikkor 35mm f2 không chỉ như vậy mà còn hơn thế rất nhiều. Tôi đã sử dụng khoảng trên dười 20 ống kính, số lượng không phải nhiều nhưng cũng đủ để so sánh và thấy rằng đây là ống kính sắc nét nhất trong tất cả các ống kính tôi đã dùng. Và điều tuyệt vời hơn tất cả: Nikkor 35mm f2 có thể làm được mọi thứ, không chỉ nhiếp ảnh đường phố.

Trước khi nói tiếp, tôi xin giới thiệu sơ qua về các thông số, bài review không thể thiếu thông số

Khẩu độ lớn nhất: f2 Khẩu độ nhỏ nhất: f22 Phủ bởi lớp tráng siêu hợp Khoảng cách lấy nét gần nhất: 25cm Số lượng thấu kính: 6 Trọng lượng: 205g Đường kinh: 52mm

Như đã nói ở trên, Nikkor 35mm f2 có thể làm được mọi thứ, tôi xin nhắc lại là mọi thứ: chụp đời thường, sản phẩm, phong cảnh, chân dung, thời trang và cả wild life.

Chụp đời thường, đám cưới và phóng sự, có lẽ không cần phải nói nhiều vì nó đã trở thành huyền thoại cho chủ đề này.

Đánh giá nikon 20-35 f2.8 d

Chụp sản phẩm: tôi hoàn toàn bị bất ngờ với Nikkor 35mm f2 mặc dù đã sở hữu hơn 1 năm. Thông thường, khi nói đến chụp các sản phẩm nhỏ, ta luôn nghĩ ngay đên Nikkor 105mm f2.8 Micro. Tuy nhiên, với khả năng focus ở 25cm và độ sắc nét đến kinh ngạc, Nikkor 35mm f2 có thể sử dụng với mục đích này 1 cách hoàn hảo. Khép khẩu f22 không hề bị hiện tường diffraction.

Đánh giá nikon 20-35 f2.8 d

Đối với chân dung. Trước đây tôi có nghe 1 người bạn nói rằng: không bao giờ dùng ống rộng hơn 50mm để chụp chân dung. Chỉ dùng tele để chụp. Tôi cho rằng, đó là 1 nhận định vô cùng ấu trĩ. Chụp chân dung băng 35mm sẽ cho người xem cảm giác gần gũi với nhân vật.

2 bức ảnh sau đây được chụp chân dung cận cảnh, mở khẩu lớn nhất f2. Nhiều ống khẩu độ lớn không thể dùng được ở khẩu độ lơn nhất vì nó quá soft ví dụ như nikkor 50mm f1.4, 50mm f1.8 hay 35mm f1.4. Tuy nhiên Nikkor 35mm f2 sắc nét ngay cả ở f2.

Đánh giá nikon 20-35 f2.8 d

Đánh giá nikon 20-35 f2.8 d

Chụp thời trang: tôi cho là vô đối với 35mm f2.

Đánh giá nikon 20-35 f2.8 d

Đánh giá nikon 20-35 f2.8 d

Các bạn có thể không tin, nhưng nikkor 35mm f2 vẫn sử dụng để chụp wild life được. Nếu ta có thể tới gần chủ thể, người xem sẽ có cảm giác rất gần và thật với chủ thể.

Đánh giá nikon 20-35 f2.8 d

Để kết thúc bài review, tôi muốn mượn sự kỳ diệu của Nikkor 35mm f2 mà nói rằng: để làm được việc, cho ra những bức ảnh tốt, không cần phải mua những ống kính quá đắt tiền. Ai bảo ống kính prime (fix) là bất tiện ....? Nikkor 35mm f2 làm được tất cả mọi thứ với giá bán $350.

Với quan điểm cá nhân, sau khi sử dụng nikkor 35mm f2 một thời gian, tôi thay đổi quan niệm về cách chụp ảnh. Chụp phong cảnh không nhất thiết phải ống góc rộng, chụp chân dung không nhất thiết phải dùng tele, chụp sản phẩm không nhất thiết phải dùng macro. Từ đó tôi không còn phải chạy đua cùng thiết bị mà vẫn cho ra được các bức ảnh hài lòng. Cũng như vậy, tôi thấy tay nghề của mình nâng cao lên rất nhiều vì phải ép mình mầy mò, sáng tạo với mọi tình huống bằng 1 ống kính duy nhất.