10 bộ phim hàng đầu mọi thời đại năm 2022

10 bộ phim hàng đầu mọi thời đại năm 2022
Những tác phẩm điện ảnh được yêu thích nhất mọi thời đại

10 bộ phim làm thay đổi lịch sử điện ảnh

Những phim điện ảnh hay về loài khỉ nên xem trong đời

Năm Bính Thân: Xem các phim kinh điển sau để thêm yêu đời!

Oscar: Thắng lợi lịch sử của "Gravity" và "12 Years A Slave"

1. The Godfather  - Bố già (1972)

Là một bộ phim hình sự sản xuất năm 1972 dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Mario Puzo và do Francis Ford Coppola đạo diễn. Phim xoay quanh diễn biến của gia đình mafia gốc Ý Corleone trong khoảng 10 năm từ 1945 đến 1955.

Dàn diễn viên nổi tiếng tham gia phim gồm: Marlon Brando, Al Pacino, James Caan, Robert Duvall, Diane Keaton, Talia Shire,..

Kể từ khi ra đời đến nay, phim Bố già được coi là một trong những Phim hay nhất của lịch sử điện ảnh Hollywood nói riêng và điện ảnh thế giới nói chung. Phim luôn xếp ở các vị trí dẫn đầu trong các bảng xếp hạng phim hay quốc tế như Viện phim Mỹ (AFI), IMDB, Rotten Tomatoes…Với kinh phí làm phim thời đó là 6 triệu USD, tính đến cuối năm 2014, tác phẩm đã đạt doanh thu hơn 626 triệu USD (626.025.500 USD) chỉ tính tại thị trường Mỹ - gấp hơn 100 lần so với phí sản xuất.

10 bộ phim hàng đầu mọi thời đại năm 2022

2. The Wizard of Oz – Phù thủy xứ Oz (1939)

Là một bộ phim kinh điển của điện ảnh Hollywood. Phim thuộc thể loại phim thần thoại phiêu lưu của Mỹ, do Victor Fleming làm đạo diễn. Phim là sản phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết thiếu nhi năm 1900 mang tên The Wonderful Wizard of Oz của L. Frank Baum. Phim kể về cuộc phiêu lưu của cô bé mồ côi Dorothy Gale đến vương quốc đầy màu sắc nằm bên ngoài cầu vồng - vương quốc của phù thủy xứ Oz đầy quyền năng – cùng với những người bạn không phải con người của mình. 

Dàn diễn viên trong phim gồm: Judy Garland, Frank Morgan, Ray Bolger, Bert Lahr, Jack Haley…

The Wizard of Oz kể từ khi ra đời đến nay luôn nằm trong Top 10 những bộ phim hay nhất mọi thời đại của nhiều bảng xếp hạng danh tiếng trên toàn thế giới và nhiều chi tiết của phim đã đi vào văn hoá, đời sống Mỹ.

10 bộ phim hàng đầu mọi thời đại năm 2022

3. Citizen Kane – Công dân Kane (1941)

Là bộ phim tiểu sử giả tưởng về cuộc đời của ông trùm báo chí Charles Foster Kane từ khi sinh ra trong nghèo khó đến khi trở thành một trong những người giàu nhất thế giới, người thành công trong sự nghiệp nhưng thất bại trong cuộc sống gia đình. Đây là một nhân vật được xây dựng dựa trên cuộc đời của ông trùm truyền thông Hoa Kỳ William Randolph Hearst cùng nhiều chi tiết từ cuộc đời của chính Orson Welles – đạo diễn của phim.

Dàn diễn viên chính trong phim: Orson Welles, Joseph Cotten, Dorothy Comingore, Agnes Moorehead, Ruth Warrick,...

Tuy tác phẩm không thành công về mặt thương mại và giới phê bình ghẻ lạnh, nhưng trải qua thời gian, bộ phim ngày càng được đánh giá cao và luôn đứng ở nhóm đầu trong hầu hết các cuộc bình chọn những bộ phim xuất sắc nhất trong lịch sử điện ảnh.

10 bộ phim hàng đầu mọi thời đại năm 2022

4. The Shawshank Redemption – Nhà tù Shawshank (1994)

Bộ phim khắc họa quá trình vượt ngục vĩ đại của Andy – người tù oan đã sống gần hai thập kỷ trong Nhà tù Shawshank - một nhà tù hư cấu tại Maine, và tình bạn của anh với người bạn tù Red. Bộ đôi diễn viên chính của phim là diễn viên Tim Robbins và Morgan Freeman.

Bộ phim này là một thí dụ điển hình cho khoảng cách tiềm ẩn giữa thành công bước đầu tại các rạp chiếu phim và sự nổi tiếng rực rỡ. Mặc dù bị thờ ơ khi chiếu rạp và không thu đủ lợi nhuận để khỏa lấp chi phí làm phim, The Shawshank Redemption lại nhận được những lời nhận xét tích cực từ những nhà bình luận và sau đó nổi tiếng qua truyền hình cáp, video gia đình và DVD. Phim tiếp tục được hoan nghênh bởi những nhà bình luận và khán giả, kể cả sau 14 năm từ khi được phát hành đầu tiên, và thường được xếp vào hạng một trong những Phim vĩ đại nhất mọi thời đại.

10 bộ phim hàng đầu mọi thời đại năm 2022

5. Pulp Fiction – Chuyện tào lao (1994)

Là một bộ phim tâm lý tội phạm của Mỹ phát hành năm 1994 có bối cảnh quay tại Los Angeles. Phim do Quentin Tarantino làm đạo diễn và các diễn viên John Travolta, Bruce Willis, Uma Thurman và Samuel L. Jackson. Bộ phim là một thành công lớn trong sự nghiệp làm phim của Quentin Tarantino với việc giành giải Oscar cho hạng mục "Kịch bản hay nhất" và nhiều cảnh trong phim đã trở thành dấu ấn kinh điển trong lịch sử điện ảnh thế giới. Phim đoạt doanh thu hơn 200 triệu USD tại thị trường Mỹ (tính đến 2014).

Nội dung của phim xoay quanh những câu chuyện tào lao của các nhân vật trong phim, bao gồm nhiều sự "trái khoáy". Phim là một tập hợp các câu chuyện rời rạc, tào lao mà lại vô cùng gắn kết, nó phá vỡ rất nhiều trật tự của điện ảnh đặc biệt khi nói về thế giới tội phạm nước Mỹ nhưng hoàn toàn không có tuyến nhân vật đại diện cho phe chính nghĩa. Điểm đáng lưu ý nữa là trong phim, phần hội thoại giữa các tuyến nhân vật có phần dung tục và tào lao nhưng lại hoàn toàn phù hợp với bối cảnh xã hội: Thế giới tội phạm đầy bạo lực và thô tục.

10 bộ phim hàng đầu mọi thời đại năm 2022


6. Casablanca - Chuyện tình Thế chiến (1942)

Casablanca là một bộ phim tình cảm Mỹ của đạo diễn Michael Curtiz được công chiếu năm 1942. Dàn diễn viên của phim gồm hai ngôi sao hàng đầu của Hollywood là Humphrey Bogart và Ingrid Bergman cùng các diễn viên Paul Henreid, Claude Rains, Conrad Veidt, Sydney Greenstreet và Peter Lorre.

Phim khắc họa chuyện tình trắc trở của 3 nhân vật chính trong bối cảnh bóng đen của Thế chiến thứ II.Bộ phim không chỉ thành công về mặt doanh thu mà còn được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật khi giành 3 giải Oscar danh giá bấy giờ, đặc biệt là hạng mục "Phim hay nhất". Nổi bật bởi dàn diễn viên xuất sắc, lời thoại mẫu mực, âm nhạc có sức sống vượt thời gian, Casablanca luôn nằm trong danh sách phim hay nhất mọi thời đại và được hàng triệu khán giả tôn thờ.

Tính đến nay, Casablanca vẫn thường xuyên đứng ở nhóm đầu trong các bảng xếp hạng những bộ phim hay nhất trong lịch sử điện ảnh và luôn được nhắc đến như một kiệt tác bất hủ.

10 bộ phim hàng đầu mọi thời đại năm 2022

7. The Godfather: Part II – Bố già Phần 2 (1974)

Phim là phần tiếp theo của tác phẩm nổi tiếng Bố già (The Godfather) sản xuất năm 1972 và vẫn do Francis Ford Coppola làm đạo diễn. Truyện phim nói về những diễn biến trong gia đình Corleone sau những sự kiện xảy ra ở phần đầu cũng như miêu tả quá trình trở thành ông trùm của Vito Corleone.

Dàn diễn viên chính: Al Pacino, John Cazale, Robert Duvall, Diane Keaton, Robert De Niro,...

Bố già phần II được một số nhà phê bình coi đánh giá là hay tương đương, nếu không nói là còn hay hơn phần đầu tiên, vốn đã là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của điện ảnh Hoa Kỳ. Phim được nhiều người coi là phần tiếp theo hay nhất của mọi thời đại và được đề cử tới 11 giải Oscar và chiến thắng ở 6 hạng mục, trong đó có giải cho "Phim hay nhất".

10 bộ phim hàng đầu mọi thời đại năm 2022

8. E.T. The Extra-Terrestrial – Cậu bé ngoài hành tinh (1982)

Là bộ phim phiêu lưu viễn tưởng do đạo diễn lừng danh của Hollywood - Steven Spielberg thực hiện. Dàn diễn viên tham gia trong phim gồm: Henry Thomas, Drew Barrymore, Dee Wallace

Bộ phim kể về sinh vật ngoài trái đất bé nhỏ bị lạc đến Trái đất được gọi là E.T. Rất may cậu được nhóm bạn trái đất giúp đỡ che giấu mọi tin tức và và giúp E.T chế tạo"điện thoại" để E.T có thể liên lạc với người nhà cách trái đất 3 triệu năm ánh sáng đến đón về. Nhưng khi ý định quay về sắp thành hiện thực thì E.T bị nhiễm bệnh ở trái đất.

Bộ phim được đánh giá là kinh điển dành cho mọi lứa tuổi. Hình tượng chiếc xe đạp bay qua ánh sáng mặt trăng, dấu hiệu quen thuộc trong các bộ phim của đạo diễn Steven Spielberg, trở thành dấu ấn khó quên với nhiều thế hệ người xem phim. Tình đến 2014, phim đã đạt doanh thu đáng ngưỡng mộ - gần 1 tỷ USD chỉ tính riêng tại thị trường nội địa.

10 bộ phim hàng đầu mọi thời đại năm 2022

9. 2001: A Space Odyssey – Chuyến du hành không gian (1968)

Phim được đánh giá là một “tượng đài” của thể loại khoa học viễn tưởng và đã truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm sau này. Bộ phim được chia làm 4 chương, với phần đầu từ thuở hồng hoang của nhân loại tới cảnh cuối cho đến nay vẫn là một trong những cái kết được tranh luận nhiều nhất lịch sử Hollywood. Nội dung phim chủ yếu xoay quanh hành trình thực hiện “Sứ mệnh Sao Mộc” của con tàu Discovery One, với các phi hành gia loài người và một siêu máy tính HAL 9000.

Được thực hiện bởi đạo diễn nổi tiếng về sự cầu toàn - Stanley Kubrick, 2001: A Space Odyssey cùng dàn diễn viên gồm Keir Dullea, Gary Lockwood, William Sylvester,… có những cảnh quay và ý tưởng đi trước thời đại. Nhắc tới bộ phim kinh điển này, người yêu điện ảnh nhớ tới những bản nhạc giao hưởng kinh điển, cú cắt chuyển cảnh mang tính biểu tượng ở đầu phim, sự lạnh lùng đến rợn người của cỗ máy HAL và những thông điệp được Kubrick truyền tải như quá trình tiến hóa của loài người, mối quan hệ giữa con người - máy móc, sự mênh mông của không gian...

10 bộ phim hàng đầu mọi thời đại năm 2022

10. Schindler's List – Bản danh sách của Schindler (1993)

Là một bộ phim chính kịch lịch sử của Hoa Kỳ, do Steven Spielberg làm đạo diễn kiêm đồng sản xuất, phim dựa theo cuốn tiểu thuyết Schindler's Ark của Thomas Keneally - một tiểu thuyết gia người Úc. Bộ phim kể về cuộc đời của Oskar Schindler, một doanh nhân người Đức đã cứu sống hơn một nghìn người, trong đó phần lớn là người Do Thái gốc Ba Lan tị nạn trong thời kỳ phát xít Đức tàn sát người Do Thái bằng cách thuê họ vào làm trong các nhà máy của ông.

Phim có sự tham gia của dàn diễn viên hiện là những ngôi sao gạo cội của điện ảnh Hollywood, như Liam Neeson, Ralph Fiennes, Ben Kingsley,…

Hơn 2 thập kỷ kể từ khi bộ phim đến với công chúng,  Schindler's List luôn nằm trong Top những bộ phim hay nhất mọi thời đại từng được sản xuất. Phim được quay dưới định dạng đen trắng và là một kiệt tác khiến nhân loại phải rơi nước mắt về cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. Bên cạnh thành công thương mại khi là bộ phim đen trắng ăn khách nhất mọi thời đại với doanh thu gần hơn 300 triệu USD toàn thế giới, Bản danh sách của Schindler là bộ phim được giới phê bình ca ngợi nhiều nhất trong sự nghiệp lừng lẫy của Steven Spielberg. Phim giành 7 giải Oscar, trong đó có giải "Phim hay nhất" và "Đạo diễn xuất sắc nhất".

10 bộ phim hàng đầu mọi thời đại năm 2022

10 bộ phim hàng đầu mọi thời đại năm 2022
Cary Grant và Ingrid Bergman trong "Notorious" của Hitchcock.

Danh sách phim hay nhất của Ebert1967 - hiện tại

Nếu tôi phải lập một danh sách mười bộ phim hay nhất mọi thời đại, lời thề đầu tiên của tôi là lập danh sách cho chính mình, không phải cho bất kỳ ai khác. Tôi chắc chắn hơn "The Battleship Potemkin" của Eisenstein là một bộ phim tuyệt vời, nhưng nó không xuất hiện trong danh sách của tôi đơn giản để tôi có thể gây ấn tượng với mọi người. Tôi cũng không tránh "Casablanca" đơn giản vì nó rất phổ biến: Tôi yêu nó như nhau.

Nếu tôi có một tiêu chí để chọn những bộ phim hay nhất, thì đó là một bộ phim tình cảm. Đây là những bộ phim khiến tôi cảm động sâu sắc bằng cách này hay cách khác. Rạp chiếu phim là hình thức nghệ thuật vĩ đại nhất từng được hình thành để tạo ra cảm xúc trong khán giả của nó. Đó là những gì nó làm tốt nhất. (Nếu bạn tranh luận thay vào đó là khiêu vũ hoặc âm nhạc, kịch hoặc hội họa, tôi sẽ trả lời rằng rạp chiếu phim kết hợp tất cả các nghệ thuật này).

Rạp chiếu phim không tốt lắm, mặt khác, với lý lẽ trí tuệ, triết học hoặc chính trị. Đó là nơi những người theo chủ nghĩa Mác đã sai. Nếu một bộ phim thay đổi phiếu bầu của bạn hoặc tâm trí của bạn, nó sẽ làm như vậy bằng cách hấp dẫn cảm xúc của bạn, không phải lý do của bạn. Và vì vậy, những bộ phim hay nhất của tôi phải là những bộ phim khiến tôi ngồi truyền trước màn ảnh, tham gia, cam kết và cảm giác.

Do đó, theo thứ tự bảng chữ cái:

"Casablanca"

Sau khi xem bộ phim này nhiều lần, tôi nghĩ rằng cuối cùng tôi đã hiểu tại sao tôi yêu nó rất nhiều. Đó không phải là vì sự lãng mạn, hay sự hài hước, hay mưu đồ, mặc dù những yếu tố đó là thành thạo. Đó là bởi vì nó khiến tôi tự hào về các nhân vật. Đây không phải là anh hùng - không ngoại trừ chiến đấu kháng chiến của Paul Heinreid, người theo một cách nào đó là nhân vật dễ đoán nhất trong phim. Đây là những người theo chủ nghĩa hiện thực, những người theo chủ nghĩa thực dụng, những người sống sót: Rick Blaine của Humphrey Bogart, người đã đưa cổ ra cho không ai, và thanh tra cảnh sát của Claude Rains, người tuân thủ các quy tắc và cố gắng tránh xa rắc rối. Vào cuối bộ phim, khi họ vươn lên chủ nghĩa anh hùng, nó rất cảm động vì chủ nghĩa anh hùng không có trong trang điểm của họ. Bản chất tốt hơn của họ chỉ đơn giản là thông báo cho họ những gì họ phải làm.

Vẻ đẹp tuyệt đối của bộ phim cũng hấp dẫn. Cận cảnh đen trắng của Ingrid Bergman, người phụ nữ dễ bị tổn thương nhất trong lịch sử điện ảnh. Bogart với điếu thuốc và chai của anh ấy. Greenstreet và Lorre. Dooley Wilson tại piano, nhìn lên với nỗi đau khi nhìn thấy Bergman vào phòng. Bóng tối. "Khi thời gian trôi qua." Nếu có bao giờ có thời gian họ quyết định rằng một số bộ phim nên được đánh vần bằng một trường hợp M, "Casablanca" nên được bình chọn trước trong danh sách các bộ phim.

"Công dân Kane"

Tôi vừa nhìn thấy nó một lần nữa, một lần bắn tại một thời điểm, phân tích nó từng khung hình tại Đại học Colorado tại Boulder. Chúng tôi mất 10 giờ và thực sự xem bộ phim này, được đặt tên thường xuyên là bộ phim hay nhất mọi thời đại, gần như theo mặc định, trong danh sách sau danh sách. Có thể nó là. Đó là một số bộ phim. Nó kể về tất cả các mùa của cuộc sống của một người đàn ông, cho thấy những điểm yếu và đau đớn của anh ta, bao quanh anh ta với những nhân chứng nhớ anh ta nhưng không biết cách giải thích anh ta. Nó kết thúc việc tìm kiếm "Rosebud", từ sắp chết của anh ấy, với một hình ảnh cuối cùng giải thích mọi thứ và không có gì, và mặc dù một số nhà phê bình nói rằng hình ảnh này là hời hợt, tôi nói nó thực sự rất sâu sắc, bởi vì nó minh họa theo cách mà hạnh phúc của con người và Nỗi đau không được tìm thấy trong những ý tưởng lớn mà trong những chiến thắng nhỏ hoặc thất bại của thời thơ ấu.

Rất ít bộ phim phức tạp hơn, hoặc thể hiện nhiều kỹ năng ngoạn mục hơn khi chuyển từ cấp độ này sang cấp độ khác. Orson Welles, với bối cảnh radio của mình, đã có thể phân biệt từ cảnh này sang cảnh khác bằng cách sử dụng âm thanh làm liên kết kết nối của anh ấy. Trong một lần kéo dài, anh ấy bao gồm 20 năm giữa "Giáng sinh vui vẻ" và "một năm mới rất hạnh phúc". Chơi piano của người bạn trẻ Susan của Kane dẫn đầu vào mối quan hệ của họ, những tràng pháo tay của anh dẫn vào chiến dịch của anh, trong đó vỗ tay là cây cầu một lần nữa đến một cuộc biểu tình chính trị dẫn đến sự sụp đổ của anh, khi mối quan hệ của anh với Susan bị vạch mặt. Chúng tôi nhận được một miniseries ba phần trong năm phút.

"Cỏ dại nổi"Floating Weeds"

Tôi không mong đợi nhiều độc giả đã nghe nói về bộ phim này, hay Yasujiro Ozu, người đã chỉ đạo nó, nhưng chủ nhân Nhật Bản này, sống từ năm 1903 đến 1963 và sự nghiệp của người có thời đại im lặng và âm thanh, nhìn thấy mọi thứ qua các bộ phim của anh ấy trong các bộ phim của anh ấy Một cách mà không ai khác nhìn thấy. Khán giả không bao giờ dừng lại để suy nghĩ, khi họ đi xem phim, cách họ hiểu cận cảnh là gì, hoặc một cú sút phản ứng. Họ đã học được rằng ngôn ngữ trong thời thơ ấu, và nó được mã hóa và phổ biến bởi D. W. Griffith, những bộ phim được nghiên cứu ở khắp mọi nơi trên thế giới - ngoại trừ ở Nhật Bản, nơi mà một phong cách thị giác khác biệt dường như đang phát triển. Ozu tự mình tạo ra phong cách của mình, và không bao giờ thay đổi nó, và để xem các bộ phim của anh ấy là ở trong một ngôn ngữ điện ảnh hoàn toàn thay thế.

"Cỏ dại nổi", giống như nhiều bộ phim của anh ấy, rất đơn giản. Nó kể về một đoàn các diễn viên du lịch trở về một ngôi làng bị cô lập, nơi lãnh đạo của họ rời khỏi một người phụ nữ phía sau nhiều năm trước - và, chúng tôi phát hiện ra, anh ta cũng để lại một đứa con trai. Ozu dệt nên một bầu không khí yên tĩnh, âm nhạc và rước kiệu và những cuộc trò chuyện nhàn nhã, và sau đó bùng nổ những bí mật tình cảm của anh ấy, khiến mọi người khám phá ra bản chất thực sự của họ. Tất cả được thực hiện với vẻ đẹp thị giác thôi miên. Sau nhiều năm chỉ có mặt trong một phiên bản tồi tàn, bị đánh đập thường được gọi là "Cỏ dại trôi dạt", bộ phim này hiện đã được phát hành lại trong các phiên bản Videotape và Laserdisc tuyệt vời.

"Cổng Trời"

Bộ phim này, không bị nhầm lẫn dưới bất kỳ hình thức nào với "Gate Heaven" (hoặc với "Gates of Hell", vì vấn đề đó) là một bí ẩn không đáy đối với tôi, vô cùng hấp dẫn. Được sản xuất vào cuối những năm 1970 của Errol Morris, nó dường như là một bộ phim tài liệu về một số người tham gia vào một vài nghĩa trang thú cưng ở Bắc California. Ồ, nó đủ thực tế: những người trong bộ phim này thực sự tồn tại, và nghĩa trang thú cưng cũng vậy. Nhưng Morris không quan tâm đến chủ đề rõ ràng của mình. Anh ta đã làm một bộ phim về sự sống và cái chết, niềm tự hào và sự xấu hổ, lừa dối và phản bội, và sự khó chịu bướng bỉnh của bản chất con người.

Anh ta chỉ máy ảnh của mình vào các đối tượng của mình và để họ nói chuyện. Nhưng ông chỉ ra nó hàng giờ liền, kiên nhẫn cho đến khi cuối cùng họ sử dụng ngôn ngữ theo những cách tiết lộ những phần ẩn nhất của họ. Tôi cảm động bởi người con trai nói về thành công nhưng không thể nắm bắt được nó, ông già có con vật cưng thời thơ ấu bị giết, anh chàng tự mãn điều hành cây mỡ, người phụ nữ nói về thú cưng đã chết của mình và nói: "Có con chó của bạn, và Con chó của bạn đã chết. Nhưng phải có một cái gì đó khiến nó di chuyển. Không phải ở đó? " Trong những từ đó là câu hỏi trung tâm của mọi tôn giáo. Và sau đó, trong trung tâm phi thường của bộ phim, có một bà già Florence Rasmussen, ngồi ở ngưỡng cửa nhà cô, đưa ra một độc thoại tự phát mà Faulkner sẽ giết chết.

"La Dolce Vita"

Bộ phim năm 1960 của Fellini đã phát triển trong một số vòng tròn, tôi sợ, nhưng tôi yêu nó hơn bao giờ hết. Hãy quên đi thông điệp của nó, về "cuộc sống ngọt ngào" dọc theo Rome thông qua Veneto, hoặc về sự tương phản giữa thiêng liêng và tục tĩu. Đơn giản chỉ cần nhìn vào vở ballet chuyển động và âm thanh của Fellini, cách duyên dáng anh ấy biên đạo máy ảnh, cách các diễn viên di chuyển. Anh ấy không bao giờ làm một bộ phim "Felliniesque" hơn, hay một bộ phim hay hơn.

Sau đó lẻn lên chủ đề từ bên trong. Quên những gì làm cho bộ phim này hợp thời trang và tai tiếng hơn 30 năm trước. Hỏi những gì nó thực sự nói. Đó là về một người đàn ông (Marcello Mastroianni trong màn trình diễn dứt khoát của anh ta) đã thúc đẩy sự mất tập trung bởi sự khao khát tình yêu của anh ta, và bị tuyệt vọng bởi sự bất lực hoàn toàn của anh ta để có thể yêu thương. Anh ta tìm kiếm tình yêu từ bệnh thần kinh của vị hôn thê của mình, thông qua sự ăn thịt thịt của một nữ thần phim, từ gái mại dâm và công chúa. Anh ta tìm kiếm nó trong phép lạ và say xỉn, vào ban đêm và vào lúc bình minh. Anh ta nghĩ rằng anh ta có thể nhìn thoáng qua nó trong cuộc sống của người bạn Steiner, người có vợ con và một ngôi nhà nơi nhạc được chơi và đọc thơ. Nhưng Steiner cũng tuyệt vọng như anh ta. Và cuối cùng, Marcello từ bỏ và bán hết và vào lúc bình minh thấy một cô gái trẻ nhạt nhẽo, người muốn nhắc nhở anh về cuốn tiểu thuyết mà anh muốn viết vào một ngày nào đó .

"Notorious"

Tôi không có bí mật của Alfred Hitchcock và tôi cũng không tin, có ai khác không. Anh ấy đã làm những bộ phim không hẹn hò, đó là sự mê hoặc và thích thú, rằng mọi người đều thích và hét lên trong mọi khung hình mà họ là của Hitchcock. Trong thế giới của bộ phim, ông được biết đến đơn giản là Master. Nhưng anh ta là bậc thầy của gì? Triết lý của anh ấy, niềm tin, thông điệp của anh ấy là gì? Có vẻ như anh ta không có. Mục đích của anh ta chỉ đơn giản là gảy dây cảm xúc của con người - để chơi khán giả, anh ta nói, giống như một cây đàn piano. Hitchcock luôn bị ẩn giấu đằng sau thể loại của bộ phim hồi hộp, nhưng khi bạn thấy các bộ phim của anh ấy hết lần này đến lần khác, sự vĩ đại vẫn ở lại sau khi sự hồi hộp trở nên quen thuộc. Anh ấy làm những bộ phim thuần túy.

"Notorious" là Hitchcock yêu thích của tôi, một cặp Cary Grant và Ingrid Bergman, với Claude mưa góc thứ ba bi thảm của Tam giác. Bởi vì cô ấy yêu Grant, cô ấy đồng ý quyến rũ những cơn mưa, một điệp viên của Đức Quốc xã. Grant thực hiện hành động tình yêu thuần khiết của cô như một điều khó khăn, chứng tỏ cô là một người phụ nữ khét tiếng. Và khi Bergman đang bị đầu độc, anh ta đã đọc sai sự nhầm lẫn của cô là say rượu. Tuy nhiên, trong khi người anh hùng đóng vai một con chuột, nhân vật phản diện (mưa) trở thành một đối tượng của sự cảm thông. Anh ấy yêu người phụ nữ này. Anh ta sẽ ném tất cả Đức Quốc xã cho cô ấy, có lẽ - nếu anh ta không thuộc về người mẹ độc đoán của mình, người đã kéo dây của anh ta cho đến khi họ bóp cổ anh ta.

"Raging Bull"Raging Bull"

Mười năm trước, "tài xế taxi" của Martin Scorsese nằm trong danh sách mười bộ phim hay nhất của tôi. Tôi nghĩ rằng "Raging Bull" giải quyết một số nỗi ám ảnh tương tự, và là một bộ phim sâu sắc và tự tin hơn. Scorsese đã sử dụng cùng một diễn viên, Robert de Niro, và cùng một nhà biên kịch, Paul Schrader, cho cả hai bộ phim, và họ có cùng một chủ đề bị chôn vùi: sự ghen tị của một người đàn ông về một người phụ nữ, bị đau đớn bởi sự bất lực của chính mình, và được thể hiện qua bạo lực.

Một ngày nào đó nếu bạn muốn xem phim diễn xuất tốt như bất kỳ ai từng đặt trên màn hình, hãy nhìn vào một cảnh hai phần ba con đường thông qua "Raging Bull". Nó diễn ra trong phòng khách của Jake Lamotta, nhà vô địch quyền anh do De Niro thủ vai. Anh ấy đang nghịch ngợm với một TV. Vợ anh bước vào, nói xin chào, hôn anh trai và đi lên lầu. Điều này bắt đầu làm phiền Lamotta. Anh bắt đầu đố anh trai (Joe Pesci). Anh trai nói anh ta không biết gì cả. De Niro nói có lẽ anh ta không biết những gì anh ta biết. Cách mà hộp thoại thể hiện logic xoắn bên trong của sự ghen tuông của anh ta là quỷ quyệt. De Niro tiếp tục nói chuyện, và Pesci cố gắng chạy nhưng không thể trốn. Và từng bước một, từng chữ, chúng ta chứng kiến ​​một người đàn ông bất lực để ngăn mình phá hủy tất cả những người yêu anh ta.

"Người đàn ông thứ ba"

Bộ phim này nằm trên bàn thờ của tình yêu của tôi dành cho rạp chiếu phim. Tôi đã nhìn thấy nó lần đầu tiên trong một chiếc xe lửa nhỏ của một nhà hát ở bờ trái ở Paris, vào năm 1962, trong chuyến đi 5 đô la đầu tiên của tôi đến châu Âu. Thật là buồn, đẹp quá, lãng mạn, đến nỗi nó đã trở thành một phần trong ký ức của riêng tôi - như thể nó đã xảy ra với tôi. Có sự sâu sắc vô hạn trong tình yêu mà nhà văn thất bại Holly Martins (Joseph Cotten) cảm thấy đối với người phụ nữ (Alida Valli), người yêu thích "Harry Lime (Orson Welles)" đã chết ". Harry đối xử với cô ấy một cách khủng khiếp, nhưng cô ấy yêu ý tưởng của mình về anh ấy, anh ấy và Holly không bao giờ có thể thay đổi điều đó. Ngoài câu chuyện, hãy nhìn vào hình ảnh! Cuộc trò chuyện căng thẳng trên bánh xe Ferris khổng lồ. Những cái bóng khổng lồ, lờ mờ vào ban đêm. Những khuôn mặt ăn thịt của những người được nhìn thấy trên những con đường bị ném bom của thời hậu chiến Vienna, nơi bộ phim được quay tại địa điểm. Cuộc rượt đuổi qua các cống rãnh. Và tất nhiên thời điểm con mèo cọ vào một chiếc giày ở ô cửa, và Orson Welles thực hiện lối vào ấn tượng nhất trong lịch sử của rạp chiếu phim. Tất cả được thực hiện cho âm nhạc của một Zither duy nhất.

"28 lên"28 Up"

Tôi có những lý do rất đặc biệt để bao gồm bộ phim này, đây là tiêu đề ít quen thuộc nhất trong danh sách của tôi nhưng là một người mà tôi bất chấp bất cứ ai để xem mà không mê hoặc. Không có bộ phim nào khác mà tôi từng xem làm tốt hơn là minh họa cách bí ẩn và ám ảnh trong đó điện ảnh cầu nối thời gian. Các bộ phim tự phát theo thời gian, cô đọng ngày hoặc năm thành vài phút hoặc giờ. Sau đó đi xem phim cũ bất chấp thời gian, bởi vì chúng ta thấy và nghe những người hiện đang chết, nghe và trông giống hệt nhau. Sau đó, các bộ phim đồ chơi với thời gian cá nhân của chúng tôi, khi chúng tôi xem lại chúng, bằng cách tái tạo cho chúng tôi chính xác cùng trải nghiệm chúng tôi có trước đây. Sau đó, hãy nhìn những gì Michael Apted làm với thời gian trong bộ phim tài liệu này, mà anh ấy đã bắt đầu hơn 30 năm trước. Anh ấy đã làm một bộ phim có tên "7-Up" cho truyền hình Anh. Đó là về một nhóm trẻ 7 tuổi của Anh, ước mơ, nỗi sợ hãi, tham vọng, gia đình, triển vọng của chúng. Đủ công bằng. Sau đó, bảy năm sau, anh ấy đã làm "14 Up", xem lại chúng. Sau đó đến "21 lên" và, vào năm 1985. "28 Up" và năm tới, đúng lúc cho danh sách Siew & Sound, sẽ đến "35 Up". Và vì vậy, bộ phim sẽ tiếp tục phát triển ... 42 ... 49 ... 56 ... 63 ... cho đến khi apted hoặc đối tượng của anh ta đã chết.

Điều kỳ diệu của bộ phim là nó cho chúng ta thấy rằng hạt giống của người đàn ông thực sự đang ở trong đứa trẻ. Theo một nghĩa nào đó, số phận của tất cả những người này có thể được đoán trong mắt họ, lần đầu tiên chúng ta nhìn thấy họ. Một số làm tốt hơn chúng ta mong đợi, một số tồi tệ hơn, một người dường như hoàn toàn hoang mang. Nhưng bí mật và bí ẩn về tính cách con người là có từ đầu tiên. Bộ phim đang diễn ra này là một thử nghiệm không giống bất cứ điều gì khác trong lịch sử phim.

"2001: A Space Odyssey"

Phim có thể đưa chúng ta đến nơi chúng ta không thể đi. Nó cũng có thể lấy tâm trí của chúng ta bên ngoài vỏ sò của họ, và bộ phim này của Stanley Kubrick là một trong những trải nghiệm có tầm nhìn tuyệt vời trong rạp chiếu phim. Vâng, đó là một bước ngoặt của các hiệu ứng đặc biệt, rất thuyết phục rằng những năm sau đó, các phi hành gia, phải đối mặt với thực tế của không gian bên ngoài, so sánh nó với "2001." Nhưng nó cũng là một bước ngoặt của việc làm phim không đáng kể, thơ mộng, trong đó các kết nối được thực hiện bằng hình ảnh, không phải là hộp thoại hay cốt truyện. Một con vượn sử dụng để học xương như một vũ khí, và công cụ này, bay vào không trung, tự biến mình thành một con tàu không gian-công cụ sẽ giải phóng chúng ta khỏi sự trói buộc của hành tinh này. Và sau đó, tàu vũ trụ đưa con người đi vào một chuyến đi vào bên trong của những gì có thể là tâm trí của một loài khác.

Các cuộc tranh luận về "ý nghĩa" của bộ phim này vẫn tiếp tục. Chắc chắn toàn bộ quan điểm của bộ phim là nó vượt quá ý nghĩa, nó đưa tính cách của nó đến một nơi mà anh ta không có khả năng hiểu rằng một phòng đặc biệt-sắp xếp một phòng khách sạn-có thể chuẩn bị cho anh ta ở đó, vì vậy Rằng anh sẽ không phát điên. Bộ phim trữ tình và thách thức chúng tôi thoát ra khỏi ảo tưởng rằng những mối quan tâm trần tục hàng ngày là những gì phải bận tâm đến chúng ta. Nó lập luận rằng chắc chắn con người không học cách suy nghĩ và mơ ước, chỉ để chết chính mình với chủ nghĩa tỉnh và sự ích kỷ. "2001" là một kinh nghiệm tâm linh. Nhưng sau đó tất cả các bộ phim hay là.

10 bộ phim hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Roger Ebert

Roger Ebert là nhà phê bình phim của The Chicago Sun-Times từ năm 1967 cho đến khi ông qua đời vào năm 2013. Năm 1975, ông đã giành giải Pulitzer vì những lời chỉ trích xuất sắc.

Bài viết blog mới nhất

10 bộ phim hàng đầu mọi thời đại năm 2022

8 phút trước

10 bộ phim hàng đầu mọi thời đại năm 2022

8 phút trước

10 bộ phim hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Khoảng 23 giờ trước

10 bộ phim hàng đầu mọi thời đại năm 2022

Khoảng 23 giờ trước

Những đánh giá gần đây

Bình luận

Những gì được coi là bộ phim hay nhất mọi thời đại?

1. Citizen Kane (1941)Citizen Kane (1941)

10 bộ phim hay nhất hàng đầu là gì?

Phim hay nhất mọi thời đại..
2001: Một bộ phim Space Odyssey (1968).Khoa học viễn tưởng.....
Bộ phim Bố già (1972).Thriller.....
Công dân Kane (1941) Phim.....
Jeanne Dielman, 23 tuổi, Quai du Commerce, bộ phim 1080 Bruxelles (1975).....
Bộ phim Raiders of the Lost Ark (1981).....
Phim La Dolce Vita (1960).....
Bảy bộ phim Samurai (1954).....
Trong bộ phim Mood For Love (2000) ..

Top 10 bộ phim được xem nhiều nhất là gì?

Hầu hết các bộ phim được xem mọi thời đại..
Titanic (1997) ....
E.T.Các cuộc đua ngoài hành lang (1982) ....
Phù thủy xứ Oz (1939) ....
Star Wars: Tập IV - A New Hope (1977) ....
Chúa tể của những chiếc nhẫn: Sự trở lại của Vua (2003) ....
Bạch Tuyết và bảy người lùn (1937) ....
Kẻ hủy diệt 2: Ngày phán xét (1991) ....
Vua sư tử (1994).

Bộ phim được xếp hạng số 1 trên thế giới là gì?

1. Sự cứu chuộc Shawshank (1994)The Shawshank Redemption (1994)