Đọc hiểu sự ra đời của khoa học công nghệ
ĐĂNG BÀI NGAY để cùng thảo luận với các CAO THỦ trên mọi miền tổ quốc. Hoàn toàn miễn phí! Kì thi THPTQG đang ngày càng đến gần! Thông qua topic này, mình muốn định hướng cho các bạn về cách ra thi đối với bộ môn Ngữ Văn. Đồng thời hướng dẫn chi tiết luôn SỞ GD VÀ ĐT THANH HÓA ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA LẦN I NĂM HỌC 2016- 2017
MÔN NGỮ VĂN LỚP 12 Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Sau khi điện thoại Bphone - sản phẩm công nghệ đầu tiên của người Việt Nam được nhà sản xuất BKAV giới thiệu là "chiếc điện thoại thông minh", "siêu phẩm hàng đầu thế giới"… thì đã gặp không ít những dư luận trái chiều, chính người Việt chê bai sản phẩm của người Việt. Thậm chí có người còn đưa ra trò đùa quái ác, cụ thể là có thành viên trên cộng đồng mạng, sau khi nói những lời lẽ mang tính chất dìm hàng Việt không thương tiếc, anh ta đã đăng tải lên Facebook hình ảnh hóa đơn xác nhận việc anh hủy đặt mua 5 chiếc Bphone (phiên bản Mạ vàng 24K-128 GB) trị giá tổng 112.045.000 VND như một "chiến tích" để đời. Không những vậy, người này còn kêu gọi nhiều người khác làm theo hành động của mình. Một thanh niên khác cũng coi việc đặt mua và hủy đơn hàng điện thoại Bphone là một trào lưu giải trí và cũng bày "kinh nghiệm" cho những ai muốn tham gia quấy phá sản phẩm của hãng BKAV. Nhưng bên cạnh đó cũng không ít người cho rằng Bphone là niềm tự hào của người Việt Nam, nếu có điều kiện nên mua hàng Việt, thay vì chỉ trích hãy ủng hộ khuyến khích… (Nguồn Intenet)Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ chức năng của đoạn trích trên? (0,5đ) Câu 2: Suy nghĩ của anh/chị về hành động "chọc phá" của một số người trong đoạn trích đó? (0,75đ) Câu 3: Anh/chị có đồng tình với quan điểm của không ít người "Bphone là niềm tự hào của người Việt" không? Tại sao? (0,75đ) Câu 4: Thông điệp gợi ra từ ý kiến: Nếu có điều kiện nên mua hàng Việt? (1,0đ) Phần II. Làm văn: ( 7 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) Từ văn bản trong phần Đọc hiểu nói trên, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề: Văn hóa chỉ trích của người Việt. Câu 2( 5.0 điểm) Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã nói: “ Tôi cố gắng thể hiện hình ảnh Đất Nước giản dị, gần gũi nhất. Đó là cách để đi vào lòng người, đồng thời cũng là cách để tôi đi con đường riêng của tôi không lặp lại người khác.” Anh/chị hãy chỉ rõ con đường riêng của Nguyễn Khoa Điềm khi ông khắc hoạ hình tượng Đất Nước qua đoạn thơ sau: Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa”… mẹ thường hay kể. Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc Tóc mẹ thì bới sau đầu Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn Cái kèo, cái cột thành tên Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng Đất Nước có từ ngày đó… (Đất Nước-Trích trường ca Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012, tr.118 ) Reactions: Kurry_Châu, VânHà.D, Akabane Yuii and 3 others
Sắp tới đây, các bạn học sinh lớp 12 sẽ tham gia vào kì thi THPTQG. Hôm nay mình lập topic này để hướng dẫn giải một số đề thi thử văn của các trường chuyên cùng của các sở cho các bạn có cơ sở tham khảo và học tập. Những đề này được ra theo chuẩn bộ đề minh họa năm 2017 vừa rồi của bộ. Dẫu vậy vẫn đảm bảo có các kiến thức thuộc chương trình lớp 11 nên các bạn có thể yên tâm ^^
P/s: Những bạn có bất kì đề văn nào hay có thể post lên đây cho mọi người cùng tham khảo. Nếu chưa có đáp án, mình sẽ cố gắng giải đáp cho các bạn khi thời gian cho phép ^^ Reactions: Trang Ran Mori and Đình Hải
Đề 1:
Chúng ta ai cũng đều biết, khoa học công nghệ với sự phát triển chóng mặt đã kéo theo sự ra đời của các trang mạng xã hội. Nói đến chúng, ta không thể không nhắc đến Facebook - một cái tên chẳng còn xa lạ với tất cả mọi người. Facebook là một trang mạng xã hội cho phép người dùng đăng tải những thông tin cá nhân, kết bạn, giao lưu, tương tác với mọi người. Chẳng cần bàn cãi hay bình luận gì thêm, chúng ta đều không thể phủ nhận được những lợi ích và vai trò to lớn mà Facebook mang lại. Còn gì kì diệu hơn khi mà nhờ nó, hai con người ở hai vùng miền khác nhau, xa cách về địa lí, không gian, vậy mà lại có thể quen nhau, kết bạn với nhau trong sự tương hợp về sở thích, mục tiêu chỉ bằng một chiếc điện thoại có kết nối Internet. Thú vị gì hơn khi mọi tin tức về giới showbis, thần tượng, bạn bè, người thân đều được chúng ta cập nhật từng phút, từng giây? Bao nhiêu lợi ích không nhỏ của Facebook đã đủ trở thành chiếc nam châm thu hút mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Càng dùng Facebook, càng có nhiều bạn, càng có nhiều điều hấp dẫn, thú vị mời gọi. Mải mê theo những cảm xúc ảo, ít ai nhận ra Facebook như là một con dao hai lưỡi mà những mặt trái của nó đang dần bộc lộ. Và một trong số đó là căn bệnh nghiện Facebook đã và đang diễn ra phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ.
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.
Anh/chị hiểu câu nói trên như thế nào? Qua hình tượng nhân vật Tnú hãy làm sáng tỏ tư tưởng trên. Reactions: Đình Hải
Hướng dẫn giải chi tiết đề 1:
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Câu 1.
- Trong khi đó những mối quan hệ thực tế, những tình cảm thực mà mọi người dành cho mình như quan hệ bạn bè, thầy cô, gia đình… thì con người lại thấy xa lạ. Nhiều bạn trẻ có thể tương tác với bạn bè trên faceebook rất tốt nhưng kĩ năng giao tiếp xã hội lại rất kém, có thể có hàng nghìn người bạn trên Facebook nhưng lại cảm thấy cô đơn, lạc lõng trong thế giới thực.
- Anh hùng bàn phím là gì? Đây là một thuật ngữ mới xuất hiện trong thời gian gần đây, dùng để chỉ chỉ tính chất làm quá, mạnh mồm, nói khoác lác, không giám chịu trách nhiệm về lời nói… của một bộ phận người dùng Internet trước một sự vật, hiện tượng nào đó đã và đang xảy ra.
Câu 2. (5,0 điểm)
- Rừng xà nu là tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Trung Thành viết về cuộc nổi dậy của buôn làng Xô Man chống bọn Mĩ - Ngụy. Qua tác phẩm, nhà văn làm sáng lên một chân lí của thời đại: Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo
+ Chúng nó: là cách cụ Mết dùng để gọi kẻ thù, cả bọn bán nước và lũ cướp nước
- Anh hùng bàn phím là gì? Đây là một thuật ngữ mới xuất hiện trong thời gian gần đây, dùng để chỉ chỉ tính chất làm quá, mạnh mồm, nói khoác lác, không giám chịu trách nhiệm về lời nói… của một bộ phận người dùng Internet trước một sự vật, hiện tượng nào đó đã và đang xảy ra.
Câu 2. (5,0 điểm)
- Rừng xà nu là tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Trung Thành viết về cuộc nổi dậy của buôn làng Xô Man chống bọn Mĩ - Ngụy. Qua tác phẩm, nhà văn làm sáng lên một chân lí của thời đại: Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo
+ Chúng nó: là cách cụ Mết dùng để gọi kẻ thù, cả bọn bán nước và lũ cướp nước Reactions: one_day and Đình Hải
Đề 2:
Sự quý giá của thời gian không phải là để giúp chúng ta có thể làm được những điều này, điều nọ... Có quá nhiều những điều này nọ như thế đủ để cho chúng ta quay cuồng trong suốt một đời, nhưng cuối cùng rồi chúng ta sẽ không mang theo được gì cả! Vấn đề là chúng ta phải biết sống như thế nào để xứng đáng với giá trị thời gian ấy. Chúng ta lao động như một phương tiện để nuôi sống, nhưng bản thân sự lao động sáng tạo cũng chính là cuộc sống của chúng ta. Ngược lại, những giá trị vật chất được tạo ra luôn luôn có những giới hạn tạm bợ của nó, và rõ ràng không thể là mục đích cuối cùng để chúng ta nhắm đến. Những giá trị vật chất ấy có thể giúp cho ta có cuộc sống thoải mái hơn, nhưng nếu chúng ta chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào chúng, chúng ta sẽ phải trả giá đắt. Nghệ thuật sống chân chính là ý thức được giá trị quý báu của đời sống trong từng khoảnh khắc tươi đẹp của cuộc đời.
(…) Thời gian cần phải được trân trọng trong từng khoảnh khắc. Khi chúng ta ý thức được rằng giá trị của cuộc sống nằm ở chỗ là chúng ta đang sống, chúng ta sẽ thấy tất cả những điều khác đều trở nên nhỏ nhặt, vụn vặt không đáng kể. Đời sống của ta quý giá, và đời sống của mọi người quanh ta cũng quý giá không thể lấy gì đánh đổi được.
(…) Mỗi buổi sáng thức dậy, chúng ta nhìn lên bầu trời trong xanh có ánh nắng ban mai ửng hồng, hoặc một chồi non vừa nhú còn ướt đẫm sương đêm... Mỗi một thực thể xinh đẹp ấy đều nhắc nhở ta biết là đời sống của ta đang tồn tại, và ta tự nhủ với mình sẽ không bỏ phí một phút giây nào được tồn tại trong cuộc sống nhiệm mầu này. Ta sẽ sống như thế nào để bản thân có được niềm vui hạnh phúc, và mang niềm vui, hạnh phúc đến cho mọi người quanh mình. Reactions: Đình Hải
Hướng dẫn giải chi tiết đề 2:
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Câu 1.
Câu 3: Những giá trị vật chất ấy có thể giúp cho ta có cuộc sống thoải mái hơn, nhưng nếu chúng ta chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào chúng, chúng ta sẽ phải trả giá đắt vì:
- Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào chúng ta sẽ dần bị những ham muốn bản năng, những lợi ích trước mắt làm cho tha hóa, trở nên thực dụng, xa rời những mục tiêu, lí tưởng cao đẹp. Có khi, vì những lợi ích vật chất mà con người đánh mất những mối quan hệ, những tình cảm lành mạnh, tốt đẹp với bạn bè, người thân; bị mọi người xa lánh, mãi sống trong cô độc. Nếu ai ai trong xã hội cũng đề cao giá trị vật chất hơn những giá trị tinh thần khác thì xã hội sẽ trở nên lạnh lùng, vô cảm.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
- Phê phán những người không biết trân trọng thời gian, để cuộc sống trôi qua kẽ tay.
- Truyện ngắn Rừng xà nu ra đời năm 1965, khi đế quốc Mỹ bắt đầu đổ quân ào ạt vào miền Nam, là câu chuyện về cuộc nổi dậy của dân làng Xô man.
* Xà nu là biểu tượng cho sức sống, phẩm chất của con người Tây Nguyên thời chống Mĩ
+ Rừng xà nu là đối tượng của sự tàn phá, hủy diệt: Chúng nó bắn đã thành lệ, ngày hai lần… trong rừng hàng vạn cây xà nu không cây nào không bị thương
+ Bất chấp bom đạn, xà nu vẫn vươn lên đầy sức sống: Trong rừng ít có loại cây sinh sôi, nảy nở khỏe như vậy. Cạnh một cây đã ngã gục đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời; cụ Mết từng nói: không có cây gì mạnh bằng cây xà nu đất ta => Gợi liên tưởng đến sức sống kiên cường của con người: những thế hệ con người Xô Man cũng tương ứng với các thế hệ xà nu kế tiếp nhau: thế hệ của các già làng như cụ Mết → thế hệ của Tnú, Mai → thế hệ của Dít, bé Heng…
- Đặc tính ham ánh sáng của xà nu tượng trưng cho niềm khao khát tự do, một lòng đi theo Đảng của người dân Tây Nguyên: Cũng có ít loại cây ham ánh sáng mặt trời đến thế. Nó phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh
c. Đánh giá chung Reactions: Đình Hải
Đề 3:
Sáu con người, do sự tình cờ của số phận, mắc kẹt vào cùng một cái hang rất tối và lạnh. Mỗi người chỉ còn một que củi nhỏ trong khi đống lửa chính đang lụi dần. Người phụ nữ đầu tiên định quẳng que củi vào lửa, nhưng đột nhiên rụt tay lại. Bà vừa nhìn thấy một khuôn mặt da đen trong nhóm người da trắng. Người thứ hai lướt qua các bộ mặt quanh đống lửa, thấy một người trong số đó không đi chung nhà thờ với ông ta. Vậy là thanh củi cũng bị thu về. Người thứ ba trầm ngâm trong một bộ quần áo nhàu nát. Ông ta kéo áo lên tận cổ, nhìn người đối diện, nghĩ thầm:“Tạo sao mình lại phải hi sinh thanh củi để sưởi ấm cho con heo béo ị giàu có kia?”. Người đàn ông giàu lui lại một chút, nhẩm tính: “Thanh củi trong tay, phải khó nhọc lắm mới kiếm được, tại sao ta phải chia sẻ nó với tên khố rách áo ôm lười biếng đó?”. Ánh lửa bùng lên một lần cuối, soi rõ khuôn mặt người da đen đang đanh lại, lộ ra những nét hằn thù: “Không, ta không cho phép mình dùng thanh củi này sưởi ấm những gã da trắng!”.
Chỉ còn lại người cuối cùng trong nhóm. Nhìn những người khác trầm ngâm trong im lặng, anh ta tự nhủ: “Mình sẽ cho thanh củi, nếu có ai đó ném phần của họ vào đống lửa trước.”
Cứ thế, đêm xuống dần. Sáu con người nhìn nhau căng thẳng, tay nắm chặt những que củi. Đống lửa chỉ còn than đỏ rồi lụi tắt. Sáng hôm sau, khi những người cứu hộ tới nơi, cả sáu đều đã chết cóng...
Câu 2 (5,0 điểm) Reactions: Đình Hải
Hướng dẫn giải đề 3:
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Câu 1.
Câu 3. Nguyên nhân khiến sáu người chết cóng:
Câu 4. Thí sinh có thể đặt nhiều tiêu đề khác nhau những cần ngắn gọn, phù hợp với nội dung văn bản và gây được ấn tượng.
Câu 2 (5,0 điểm)
- Ai dã đặt tên cho dòng sông? là bài bút kí xuất sắc, viết tại Huế, năm 1981 in trong tập sách cùng tên. Với cái nhìn tình tứ của một nghệ sĩ, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã diễn tả hành trình của sông Hương như một cuộc tìm kiếm người tình mong đợi, và từ thượng nguồn dòng chảy đến lúc đổ ra biển sông Hương đã đi với Huế cả một mối tình trọn vẹn
- Về đến Huế:
- Khi chi tay Huế để về biển cả: đang chảy theo hướng chính bắc, sông Hương đột ngột đổi dòng, rẽ ngoặt sang hướng đông tây để gặp lại thành phố lần cuối ở góc thị trấn Bao Vinh xưa cổ. Nhà văn gọi đó là nỗi vương vấn, cả một chút lẳng lơ kín đáo của tình yêu, như Thúy Kiều chí tình trở lại tìm Kim Trọng cuả nó, để nói một lời thề trước khi về biển cả. Cuộc chia tay giữa sông Hương với Huế cũng dùng dằng, nấn ná, đầy lưu luyến như một cặp tình nhân.
c. Đánh giá chung:
- Vốn ngôn ngữ phong phú, tài hoa, giàu chất thơ kết hợp với trí tưởng tượng phóng khoáng đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt của bài kí và cũng là nét riêng trong nghệ thuật viết kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Reactions: Đình Hải
Đề 4:
Tôi từng nghe kể về một người. Một người bình thường. Anh xuýt mất mạng khi nhảy xuống sông cứu hàng chục người lớn và trẻ em bị lật thuyền giữa dòng nước xiết. Bạn nghĩ người ấy làm điều đó vì ai? Vì những nạn nhân ư? Hay là vì tình yêu con người? Phải chăng anh đã hoàn toàn quên mình trong khoảnh khắc ấy? Khi mọi người xúm lại trầm trồ thán phục người đàn ông ấy thì anh làu bàu: “Có chi đâu mà nói. Nếu như dưới đó có cái thằng trộm đồ nhà tui thì tui cũng phải nhảy xuống cứu nó lên. Chớ không thì làm sao tui sống nổi với mình?”.
Vậy đó. Đột nhiên tôi nhận ra rằng, rất nhiều người làm việc thiện nguyện hay một hành động dũng cảm đơn giản là vì chính họ. Và tôi mong tất cả chúng ta đều vậy. Chúng ta phải mang đến điều tốt đẹp cho người khác trước hết là vì sự thôi thúc của trái tim mình, thứ sâu kín thiêng liêng, ở bên ngoài danh tiếng và những lời hoa mỹ. Vì chúng ta không thể kìm lòng được, vì nếu không đến và xoa dịu nỗi đau của người khác, không đưa tay cứu lấy người khác trong lúc ngặt nghèo thì trái tim ta không thể nào thanh thản.
[…] Chúng ta không thể mang lại hạnh phúc cho người khác, nếu chính bản thân chúng ta luôn hoang mang và hối tiếc. Chúng ta không thể thanh thản và hạnh phúc thật sự nếu chỉ sống, làm việc, học hành vì người khác – dù đó là những người ta vô cùng yêu quý – thay vì sống theo mong muốn của chính mình. Bởi thế, bạn thân mến, hãy luôn sống vì mình, hãy sống vì mình một cách khôn ngoan.
❷ Anh/chị hiểu thế nào về câu nói của người đàn ông cứu người chết đuối: “Chớ không thì làm sao tui sống nổi với mình?” Reactions: Đình Hải
Hướng dẫn giải đề 4:
+ Có các câu văn trần thuật: “Tôi từng nghe kể…”, “Khi mọi người xúm lại…”,
+ Trình bày quan điểm của tác giả“Hãy luôn sống vì mình, sống vì mình một cách khôn ngoan” bằng cách sử dụng dẫn chứng, lập luận chặt chẽ.
❷ [Thông hiểu]
❸ [Thông hiểu]
❹ [Thông hiểu + vận dụng]
II. NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
⤏ Để viết đạt yêu cầu, học sinh cần giải thích được “điều đó” là gì. Đồng thời, phân tích làm rõ “nếu không làm điều đó, sao ta sống nổi với mình?” là làm việc gì đó vì bản thân mình, nếu không làm điều đó bản thân sẽ không thể thanh thản, hạnh phúc. Bên cạnh đó, để bài viết toàn diện, khách quan học sinh cần lật ngược vấn đề bằng việc so sánh với những người không sống vì mình mà luôn sống vì người khác. Từ đó rút ra bài học cho bản thân.
② Gợi ý & hướng dẫn chọn thao tác lập luận phù hợp theo nội dung
a. Bình luận
b. Bài học & liên hệ bản thân Reactions: Đình Hải
Đề 5:
I. ĐỌC HIỂU
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Bà đã học được khả năng tha thứ. Jaeger cũng kết nối với mẹ của thủ phạm để làm dịu nỗi đau của người phụ nữ kia. Họ trở thành bạn. Từ đó tới giờ, hằng năm, hai người phụ nữ luôn đi cùng nhau khi thăm mộ con mình.
❷ Vì sao bà Jaeger cho rằng: “những ai giữ tư duy báo thù cuối cùng lại trao cho kẻ phạm tội một nạn nhân nữa”?
II. PHẦN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI Reactions: Grace Phan, Đình Hải and Trường Xuân
Hướng dẫn giải đề 5:
I. ĐỌC HIỂU
+ Có sự việc: con gái bà Jeager bị bắt cóc và bị giết, kẻ bắt cóc gọi điện thách thức, bà nhìn lại cuốn Khám phá tha thứ,…
+ Có các câu văn trần thuật: “vào đêm cuối…”, “những tuần tiếp theo…”, “Trong 20 năm tiếp theo…”…
- Vì: “Cay đắng, bị hành hạ, cầm tù trong quá khứ, chất lượng cuộc sống của họ suy giảm. Căm ghét, giận dữ, phẫn uất, chua chát, thù hằn” tâm hồn không thể thanh thản, không thể sống hạnh phúc.
II. PHẦN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
- Vấn đề cần nghị luận: tha thứ.
⤏ Để viết đạt yêu cầu, học sinh cần giải thích được “tha thứ” là gì, tại sao cần tha thứ, tha thứ có đồng nghĩa với dung túng, có phải lúc nào cũng nên tha thứ hay không, từ đó rút ra bài học cho bản thân.
“Tha thứ”là giải phóng bản thân khỏi sự ám ảnh của những điều bất công xảy ra với mình. Khi bị hại, những cảm xúc tiêu cực xuất hiện: giận dữ, tổn thương, thất vọng, đi kèm với những ám ảnh không nguôi về kẻ gây hại. Nhưng ta chọn cách giải phóng những cảm xúc tiêu cực đó. Đó chính là tha thứ.
“Tha thứ là chìa khóa để mở cánh cửa của sự oán giận và chiếc còng tay của sự căm thù, là năng lượng để phá vỡ sợ xây xích của nỗi đau và sự ích kỉ !” Reactions: and Lê Văn Đông
giúp em làm dàn bài này với ạ
pt đoạn thơ"những đường việt bắc của ta ..... vai lên việt bắc đèo de, núi hồng."
liên hệ khổ thơ cuối trong tp"từ ấy". nhạn xét về chất trữ tình chính trị trong thơ tố hữu.
Hướng dẫn giải đề 5:
I. ĐỌC HIỂU
+ Có sự việc: con gái bà Jeager bị bắt cóc và bị giết, kẻ bắt cóc gọi điện thách thức, bà nhìn lại cuốn Khám phá tha thứ,…
+ Có các câu văn trần thuật: “vào đêm cuối…”, “những tuần tiếp theo…”, “Trong 20 năm tiếp theo…”…
- Vì: “Cay đắng, bị hành hạ, cầm tù trong quá khứ, chất lượng cuộc sống của họ suy giảm. Căm ghét, giận dữ, phẫn uất, chua chát, thù hằn” tâm hồn không thể thanh thản, không thể sống hạnh phúc.
II. PHẦN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
- Vấn đề cần nghị luận: tha thứ.
⤏ Để viết đạt yêu cầu, học sinh cần giải thích được “tha thứ” là gì, tại sao cần tha thứ, tha thứ có đồng nghĩa với dung túng, có phải lúc nào cũng nên tha thứ hay không, từ đó rút ra bài học cho bản thân.
“Tha thứ”là giải phóng bản thân khỏi sự ám ảnh của những điều bất công xảy ra với mình. Khi bị hại, những cảm xúc tiêu cực xuất hiện: giận dữ, tổn thương, thất vọng, đi kèm với những ám ảnh không nguôi về kẻ gây hại. Nhưng ta chọn cách giải phóng những cảm xúc tiêu cực đó. Đó chính là tha thứ.
“Tha thứ là chìa khóa để mở cánh cửa của sự oán giận và chiếc còng tay của sự căm thù, là năng lượng để phá vỡ sợ xây xích của nỗi đau và sự ích kỉ !” Reactions: Linh Junpeikuraki
Chà, hơn một năm rồi mình mới biết mình có topic này :3 Các bạn thông cảm, mình già rồi nên lẩm cẩm )) Giờ mình sẽ chữa bài này.
I. Đọc hiểu: (Phần này nắm chắc ngữ pháp là các bạn làm được, nhớ ôn bài kĩ vào =))))
Câu 1: Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ báo chí Câu 2: Phong trào quậy phá của một số người nói trên thể hiện: - Sự kém cỏi về nhận thức, ích kỉ, đố kị với thành công của người khác
- Không có tinh thần tự tôn dân tộc. Câu 3: Ở đây là câu hỏi mở. Các bạn có quyền nói lên suy nghĩ của mình, có thể là đồng tình hoặc không. Nhưng đây là hướng dẫn có tính tham khảo do mình viết nên mình sẽ thể hiện quan điểm của mình ở đây. Mình đồng tình. Vì:
- Sản phẩm của tập đoàn BKAV là sản phẩm của người Việt, là minh chứng tri thức của người Việt và khẳng định vị thế của Việt Nam khi vươn ra thế giới
- Là người Việt Nam thì mình thấy đây là một niềm tự hào, một vinh dự rất lớn
- Người Việt Nam nên trân trọng và tiếp nối những gì mà các bậc thầy ấy để lại để vươn lên thành một quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Câu 4: Thông điệp nhắn gửi là người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam để giúp các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước phát triển, để dân giàu nước mạnh, đó là thể hiện lòng yêu nước trong bối cảnh hiện nay. Hoặc là phê phán những hành vi thiếu suy nghĩ của một bộ phận giới trẻ hiện nay và qua đó hãy thể hiện tình yêu nước thông qua việc tin dùng hàng Việt sau khi đã được thế giới công nhận. II. LÀM VĂN
Câu 1: Ở đây mình chỉ muốn nhắc nhẹ thế này. Muốn lấy trọn điểm của một đoạn văn nghị luận 200 chữ đầy đủ về hình thức lẫn nội dung là rất khó. Do vậy, các bạn phải luyện thường xuyên. Nhưng để đoạn văn đủ hình thức thì khá đơn giản. Hãy nhớ là phải đủ kết cấu: mở, thân và kết là được. Mình chỉ hướng phần thân đoạn thôi nhé, vì kết cấu mở - kết là những gì mà thầy cô sẽ dạy cho các bạn trên lớp rồi. - Giải thích: Văn hóa chỉ trích chính là trình độ nhận thức, văn hóa của con người khi phê phán những khiếm khuyết, sai lầm của người nào đó, của tổ chức nào đó.
- Bàn luận: Thực trạng văn hóa chỉ trích của người Việt:
+ Một bộ phận người có hiểu biết thì biết lúc nào cần phê phán và có chừng mực dựa trên cơ sở thuyết phục.
+ Nhưng một bộ phận người Việt đặc biệt là giới trẻ hiện nay có biểu hiện thích chứng tỏ và có góc nhìn một chiều. Do vậy họ có những lời lẽ và xử sự kém văn hóa gây thiệt hại và tổn thương cho xã hội
- Nguyên nhân:
+ Do nhận thức kém, thiếu hiểu biết về các vấn đề của cuộc sống, của xã hội.
+ Thiếu một cái nhìn công tâm, khoa học và biện chứng khi nhìn nhận đánh giá sự việc hay con người.
- Hậu quả:
+ Chỉ trích thiếu văn hóa làm cho người bị chỉ trích bị tổn thương, thiếu niềm tin vào cuộc sống.
+ Làm thui chột ý chí và tài năng sáng tạo của con người.
+ Làm xấu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế,
(Còn câu kết chính là bài học nhận thức & hành động, đừng nhầm lẫn) Câu 2.
I. Mở bài:
- Nguyễn Khoa Điềm là một trong những cây bút xuất sắc của thế hệ thơ trẻ trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Thơ của ông hấp dẫn bởi sự hòa điệu giữ cảm xúc nồng nàn và suy tư sâu lắng.
- “Đất Nước” trích chương V trường ca Mặt đường khát vọng ra đời 1971.
- Đoạn thơ là 9 câu đầu: Suy tư để trả lời cho câu hỏi: Đất Nước có từ bao giờ?
II. Thân bài:
1. Giải thích ý kiến: - Khẳng định bài thơ đã xây dựng hình ảnh một Đất Nước giản dị, quen thuộc với tất cả mọi người chứ không phải là một Đất Nước kì vĩ, xa xôi. 2. Phân tích: - Hình ảnh đất nước tươi đẹp, hiền hòa, đất nước đau thương mà anh dũng hiện lên trên từng con chữ
=> Đất Nước có từ xa xưa, tuy xa mà gần vì nó hiện hữu ngay trong cuộc sống thường nhật của mỗi con người
- Giọng điệu quen thuộc của cổ tích bắt đầu bằng ‘‘ngày xửa ngày xưa…
- Sự ra đời của Đất Nước gắn liền với sự hình thành văn hóa, lối sống, phong tục tập quán của người Việt Nam, gắn với đời sống gia đình. Những gì làm nên Đất nước cũng là những gì làm nên điệu hồn dân tộc, làm nên sự sống của mỗi người. Vì vậy mà Đất Nước hiện lên vừa thiêng liêng, tôn kính, lại vừa gần gũi, thân thiết.
=> Tác giả đã cảm nhận đất nước trong chiều sâu văn hóa – lịch sử và trong cuộc sống đời thường của mỗi con người..
- Sự ra đời của Đất Nước được tái hiện qua vần thơ giản dị đến bất ngờ. + Sử dụng sáng tạo chất liệu văn hóa dân gian. Qua đó có thể dễ đi vào lòng bạn đọc và gợi nhớ về cội nguồn bản sắc dân tộc + Chất trữ tình và chính luận được nén trong từng câu chữ là vốn sống, vốn văn hóa, tình yêu Đất Nước.
+ Ngôn ngữ dung dị.
3. Chứng minh: (Thực ra thì cái này đi xuyên suốt bài viết luôn rồi. Tức là dẫn dắt các câu thơ vào đó)
4. Bàn luận: - Điểm nhấn trong bài thơ này chính là con đường soi sáng tâm hồn của Nguyễn Khoa Điền.
- Đánh dấu sự tài hoa trong ngòi bút của nhà thơ. Bởi vậy, mỗi nhà thơ khi sáng tạo cần tạo cho mình một lối đi riêng, đó là con đường yêu nước, con đường cứu nước, con đường đến với cách mạng và đó cũng chính là con đường duy nhất để khẳng định tên tuối của nhà thơ, sức sống của tác phẩm.
III. Kết bài: Cảm nghĩ chung của các bạn về những gì các bạn cảm nhận được =))) Đừng rập khuôn gì cả. Hãy thể hiện quan điểm của các bạn là được
P/s: @Toji Takeshi Muộn rồi nhưng có bạn nhờ chị chữa nên chị chữa xong, em gộp với topic giải đề THPTQG ở mục "Các bài viết nên xem" mà anh Hải cung cấp ở giao diện giúp chị nhé. Cảm ơn em. Reactions: Hà Chi0503 and phuongdaitt1 |